Báo cáo thị trường nội thất xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2020

Tình hình dịch bệnh COVID-19 làm khủng hoảng kinh tế toàn cầu; dẫn đến thị trường xuất khẩu của một số ngành hàng điêu đứng. Tuy nhiên nội thất xuất khẩu gỗ Việt Nam vẫn duy trì ổn định; thậm chí tăng trưởng 2 con số ở quý I so với cùng kỳ năm 2019.

Cơ hội cho ngành xuất khẩu nội thất gỗ Việt Nam mùa COVID – 19

Năm 2019, Trung Quốc đứng đầu thế giới về giá trị xuất khẩu nội thất. Trong khi Việt Nam là quốc gia đứng vị trí thứ 5 với 10,8 tỷ USD. Tuy nhiên trước tình hình dịch bệnh, Trung Quốc tạm dừng các hoạt động giao thương cửa khẩu để tập trung chống dịch đã ảnh hưởng nghiêm trọng chuỗi cung ứng nội thất toàn cầu.

Tại các thị trường như Mỹ, Nhật Bản, Úc với cơ hội cao sẽ tìm chuỗi cung ứng thay thế. Và Việt Nam – đất nước đứng thứ 2 ở Châu Á, thứ 5 về kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ; và cũng là quốc gia đang kiểm soát dịch bệnh tốt – trở thành ứng viên sáng giá khi nguồn nhân lực dồi dào; giá cả không thua kém gì Trung Quốc.

Thêm vào đó, cuộc xung đột giữa Mỹ – Trung năm 2019; các công ty FDI bắt đầu chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang thị trường Việt Nam. Đầu tư vào ngành gỗ bắt đầu được gia tăng. Ngoài ra các khách hàng lớn tại Mỹ phải chịu áp thuế cao khi mua hàng từ Trung Quốc; cộng thêm sản xuất trì trệ để chống dịch tại Trung Quốc; thì khả năng cao họ chọn sản phẩm nội thất gỗ Việt Nam làm nguồn cung ứng thay thế.

Tình hình xuất khẩu nội thất của Việt Nam

Quý I năm 2020

Xuất khẩu nội thất gỗ vẫn là sản phẩm chủ lực của Việt Nam. Mặc dù trước tình hình đại dịch diễn biến phức tạp trên toàn cầu, nhiều ngành hàng không thể xuất khẩu, nhưng xuất khẩu gỗ vẫn đạt tốc độ tăng trưởng khả quan trong những 3 tháng đầu năm.

Theo Chính phủ Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của nước ta đạt 2,576 nghìn USD; tăng 13.9% so với quý I năm 2019. Mức tăng trưởng xuất khẩu trong 3 tháng đầu năm phù hợp với quy luật của một số năm gần đây. Do các đơn hàng luôn được ký kết từ cuối năm 2019 và đầu năm 2020. Và thời điểm đó các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như Mỹ; các nước Châu Âu chưa chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch bệnh COVID-19.

Tuy có bị ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng thị trường Trung Quốc vẫn có tốc độ tăng trưởng cao. Do một số mặt hàng xuất khẩu chính là dăm mảnh và viên nén có nhu cầu lớn trong sản xuất giấy; phát điện và được vận chuyển từ đường biển ít bị ảnh hưởng nên có mức tăng trưởng rất cao; đạt trên 30% so với cùng kỳ năm 2019.

Quý II năm 2020

Theo Tổng Giám đốc Công ty CP Woodsland (Tuyên Quang), Ông Vũ Hải Bằng cho biết: “từ tháng cuối 3/2020, dịch COVID-19 đã khiến các đơn hàng của DN về con số 0. Kể cả những đơn hàng đã ra đến cảng cũng buộc phải dừng, phía khách hàng từ chối nhận do cửa hàng đóng hoàn toàn, các dịch vụ kho bãi cũng đóng cửa. Và cũng do tình trạng bất khả kháng nên cũng không thể truy cứu trách nhiệm của người mua hàng.”

Xuất khẩu gỗ và nội thất gỗ tháng 5 giảm hơn 17%. Trong đó xuất khẩu nội thất gỗ đạt 500 triệu USD – giảm 20.5% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên khi xét tổng thể 5 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019 xuất khẩu gỗ và nội thất gỗ đạt 4 tỉ USD, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Tổng Giám đốc Công ty CP Woodsland (Tuyên Quang), Ông Vũ Hải Bằng cho biết, từ tháng 3/2020, dịch COVID-19 đã khiến các đơn hàng của DN về con số 0. Kể cả những đơn hàng đã ra đến cảng cũng buộc phải dừng, phía khách hàng từ chối nhận do cửa hàng đóng hoàn toàn, các dịch vụ kho bãi cũng đóng cửa. Và cũng do tình trạng bất khả kháng nên cũng không thể truy cứu trách nhiệm của người mua hàng.

Mặt hàng nội thất xuất khẩu từ gỗ tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2020

Theo số liệu từ Bộ Công Thương và Tổng cục hải quan, sản phẩm gỗ xuất khẩu nội thất nhà bếp tăng với con số đáng kinh ngạc 81.2% so với cùng kỳ năm 2019.

Nội thất phòng ngủ và đồ nội thất văn phòng giảm mạnh nhất, lần lượt giảm 47.8% và 38.3%. Ngoài ra một số sản phẩm vẫn giữ vững phong độ so với năm 2019 như ghế khung gỗ với 17.8%, cửa gỗ với 0.3%.

Dự đoán về nội thất xuất khẩu trong 2 quý cuối năm 2020

Theo dự đoán của các chuyên gia đầu ngành, từ quý III hoạt động kinh doanh; sản xuất sẽ được ổn định trở lại bình thường. Dự kiến tổng giá trị xuất khẩu quý 3 sẽ đạt khoảng 3,12 tỷ USD. Tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019 và tăng khoảng 43% so với quý 2/2020. Và Quý IV sẽ là thời điểm tăng trưởng cao nhất. Dự kiến giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản sẽ đạt mức 83,82 tỷ USD; tăng 15% so với cùng kỳ năm 2019.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn đặt vấn đề. Các doanh nghiệp cần hành động quyết liệt hơn, thực hiện đồng bộ các giải pháp sáng tạo. Tình hình khả quan, ngành nội thất xuất khẩu có khả năng đạt được 12 tỷ USD.

Nguồn: Báo Chính Phủ; Thời Báo Kinh Doanh

Nội Thất MOHO là thương hiệu đến từ SAVIMEX với hơn 35 năm kinh nghiệm trong việc sản xuất; xuất khẩu nội thất đạt chuẩn quốc tế. Thương hiệu góp phần gia tăng tỷ trọng kim ngạch; mang nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế.

MOHO | Phong cách sống Xanh & Hiện đại

Share on facebook
Share on email
Share on whatsapp

Nội Thất MOHO

Nội Thất MOHO là thương hiệu đến từ Savimex với hơn 35 năm kinh nghiệm trong việc sản xuất và xuất khẩu nội thất đạt chuẩn quốc tế.

Bài viết gần đây

Theo dõi MOHO

Đăng ký nhận thông tin mới nhất từ MOHO