5 Mẹo Bảo Quản Nội Thất Gỗ Bền Đẹp Như Mới

5 Mẹo Bảo Quản Nội Thất Gỗ Bền Đẹp Như Mới

Đồ nội thất gỗ, dù gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp thì luôn có một vị trí nhất định và không thể thiếu trong các gia đình Việt. Tuy nhiên nếu sử dụng và bảo quản không đúng cách, các loại đồ gỗ sẽ không còn được đẹp như ban đầu nữa. Vậy bạn đã biết bảo quản đồ nội thất đúng cách chưa và làm thế nào để khắc phục tình trạng mùi khó chịu, ẩm mốc, trầy xước trên gỗ? Nếu chưa thì đừng bỏ qua bài viết này của nội thất MOHO  nhé

Vì sao cần quan tâm đến việc bảo quản nội thất gỗ

Các sản phẩm làm từ gỗ không chỉ dùng để đáp ứng nhu cầu sử dụng mà còn là những vật dụng trang trí hoặc những tác phẩm nghệ thuật tô điểm cho ngôi nhà của bạn thêm sinh động và thể hiện phong cách của chủ nhà. Tuy nhiên, gỗ lại là vật liệu khá nhạy cảm với môi trường và nhanh xuống cấp, không còn giữ được vẻ đẹp vốn có nữa.

Bảo quản đồ gỗ đúng cách sẽ giúp kéo dài tuổi thọ và thời gian sử dụng. Không chỉ vậy, nếu bạn biết cách chăm sóc và sử dụng các loại nội thất gỗ thì sẽ vẫn giữ được vẻ đẹp ban đầu như màu gỗ, các vân gỗ, bề mặt bóng bẩy không trầy xước…từ đó càng làm tăng giá trị của chúng, và khiến khách ghé nhà của bạn không khỏi thán phục.

cach-bao-quan-noi-that-go

Nội thất gỗ được bảo quản đúng cách vẫn giữ được sự bóng đẹp sau nhiều năm

Đặc biệt đối với các loại gỗ công nghiệp sẽ thường có chất formaldehyde gây hại cho sức khỏe, việc bảo quản đúng cách sẽ góp phần làm giảm lượng phát thải của loại chất độc hại này, bảo đảm sức khỏe và sự an toàn cho gia đình.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đồ nội thất gỗ theo thời gian

1. Các yếu tố từ môi trường

Độ ẩm: Độ ẩm quá cao hoặc quá thấp đều ảnh hưởng đến chất lượng đồ nội thất gỗ. Độ ẩm cao có thể làm cong, nứt, và làm mục nát gỗ. Trong khi đó, độ ẩm thấp có thể làm cho gỗ khô và gãy.

Nhiệt độ: Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp cũng có thể gây tổn hại cho các loại đồ gỗ. Nhiệt độ cao có thể làm biến dạng và bong tróc lớp phủ của gỗ, trong khi nhiệt độ thấp có thể làm cho gỗ dễ bị vỡ.

Ánh sáng mặt trời và ánh sáng từ đèn: Ánh sáng mặt trời và ánh sáng nhân tạo có thể làm mất màu gỗ và làm mờ vân gỗ. Tia tử ngoại (UV) từ ánh sáng mặt trời có thể gây phai màu và làm hỏng bề mặt gỗ theo thời gian.

2. Các loại côn trùng

Các loại côn trùng như bọ cánh cứng,nấm mốc, các loài gặm nhấm…đặc biệt là mối mọt là những yếu tố khiến các loại đồ gỗ nhanh xuống cấp và hư hại. Chúng sẽ đục lỗ, tấn công vào trong ruột gỗ khiến các loại nội thất gỗ nhanh mục nát và mất thẩm mỹ trên bề mặt, làm mất đi lớp bảo vệ từ sơn hoặc véc-ni.

Cũng từ đó mà các yếu tố môi trường như nước, độ ẩm…nhanh chóng tấn công, khiến đồ gỗ bị hư hỏng cực kì nhanh.

cach-bao-quan-noi-that-go

Đồ gỗ bị côn trùng đục khoét gây hư hỏng nặng 

Các phương pháp bảo quản đồ nội thất gỗ

1. Vệ sinh và làm sạch đúng cách

Chọn các sản phẩm vệ sinh và làm sạch được thiết kế đặc biệt cho gỗ. Tránh sử dụng các chất tẩy rửa chứa hóa chất mạnh hoặc chất chà xát gây trầy xước bề mặt gỗ.

Sử dụng một khăn mềm và ẩm để lau sạch bề mặt gỗ. Nếu cần, bạn có thể sử dụng một chút xà phòng nhẹ hoặc dung dịch vệ sinh dành cho đồ gỗ để làm sạch vết bẩn cứng đầu. Sau đó, lau lại bằng một chiếc khăn mềm để loại bỏ hoàn toàn các chất tẩy rửa. Lưu ý, không sử dụng cồn và các chất tẩy rửa mạnh vì có thể làm bào mòn bề mặt gỗ.

Khi làm vệ sinh, bạn cần tránh việc làm ướt quá mức hoặc để đồ gỗ bị ẩm quá lâu. Nước có thể làm tác động đến cấu trúc và chất lượng của gỗ, gây ra sự phồng rộp, mục nát hoặc biến dạng.

cach-bao-quan-noi-that-go

Vệ sinh đồ gỗ thường xuyên để tránh bám bụi

2. Đặt các đồ nội thất gỗ trong không gian thoáng mát và không ẩm ướt, tránh ánh nắng trực tiếp

Đồ gỗ cần được đặt trong môi trường có độ ẩm và nhiệt độ lý tưởng. Không nên để đồ gỗ tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng mặt trời trực tiếp, để tránh phai màu và hư hỏng bề mặt

Đồ gỗ cũng khá nhạy cảm với độ ẩm. Độ ẩm quá cao có thể làm gỗ hấp thụ nước và gây sự phồng rộp, mục nát, tạo điều kiện cho nấm mốc sinh sôi. Độ ẩm quá thấp có thể làm gỗ co rút và gây ra nứt nẻ. Độ ẩm lý tưởng cho gỗ là khoảng 40-60%

3. Sử dụng lớp phủ bảo vệ

Lớp phủ bảo vệ giúp bảo vệ bề mặt gỗ khỏi các tác động tiêu cực như trầy xước, mục nát và mài mòn. Nó tạo ra một lớp chắn để ngăn chặn vết xước và giữ cho bề mặt gỗ luôn mới mẻ và bền đẹp.

Các loại lớp phủ bề mặt gỗ phổ biến hiện nay có thể kể đến:

Sơn gỗ: Sơn gỗ là một lớp phủ bảo vệ phổ biến và đa dạng. Có nhiều loại sơn gỗ khác nhau như sơn nước, sơn dầu, Melamine, PU, Laminate…

>>Tìm hiểu gỗ công nghiệp Laminate là gì?

Chất phủ dầu gỗ: được làm từ các dạng dầu tự nhiên như dầu tự nhiên, dầu linseed, dầu teak, hoặc dầu hạt lanh
Varnish (Véc-ni): là một loại lớp phủ bảo vệ có tính chất tương tự như sơn gỗ. Nó là một hỗn hợp của các chất như nhựa alkyd, nhựa polyurethane và các chất phụ gia khác. Varnish được sử dụng để bảo vệ bề mặt gỗ khỏi trầy xước, mài mòn và tác động môi trường

cach-bao-quan-noi-that-go

Wax: là một loại chất phủ tự nhiên được làm từ các nguồn tự nhiên như sáp ong, sáp carnauba hoặc sáp dầu. Wax thấm sâu vào gỗ và tạo ra một lớp phủ mờ và mịn, giúp bảo vệ và làm mềm da gỗ, đồng thời tạo ra một lớp chống nước tự nhiên.

Lớp phủ chống thấm: Đối với các loại nội thất gỗ đòi hỏi khả năng chống thấm tốt, có thể sử dụng các lớp phủ chống thấm như chất phủ epoxy hoặc chất phủ polyurethane chống thấm. Những lớp phủ này giúp bảo vệ gỗ khỏi nước, chất lỏng và các tác nhân ẩm ướt.

4. Kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên

Bạn nên định kỳ vệ sinh lau chùi đồ gỗ ít nhất 1 tuần 1 lần. Việc thường xuyên vệ sinh như vậy sẽ giữ cho các đồ nội thất trong gia đình bạn được như mới, tránh bám bụi (bụi bám nhiều sẽ làm xước bề mặt gỗ).

Ngoài ra, định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm, bạn nên bảo dưỡng, đánh bóng hoặc phủ lớp bảo vệ mới. Điều này vừa làm mới đồ nội thất, đồng thời hạn chế sự phát thải chất formaldehyde.

Tuy nhiên, dưới đây là một số trường hợp bạn cần làm vệ sinh ngay để giữ cho đồ gỗ được bền đẹp

  • Khi có vết bẩn hoặc chất lỏng đổ lên đồ gỗ, hãy lau ngay lập tức bằng khăn mềm và khô để ngăn chặn việc nước thấm vào bề mặt gỗ, gây loang lỗ, mất thẩm mỹ
  • Khi đồ gỗ bị trầy xước hoặc bị hư hỏng, hãy tiến hành sửa chữa hoặc khắc phục ngay để tránh tình trạng vết trầy xước lớn hơn hoặc hư hỏng nghiêm trọng hơn.

Lưu ý rằng thời gian và tần suất vệ sinh và bảo dưỡng có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện sử dụng, loại gỗ và môi trường xung quanh. Hãy đảm bảo tuân thủ hướng dẫn từ nhà sản xuất và tùy chỉnh theo yêu cầu cụ thể của đồ gỗ bạn đang sở hữu.

5. Sử dụng đúng cách và tránh tác động mạnh

Ngoài việc bảo vệ bề mặt và vệ sinh thì một lưu ý để kéo dài tuổi thọ cho các đồ nội thất gỗ đó chính là tránh tác động và dùng lực mạnh.

  • Khi di chuyển đồ gỗ, hãy sử dụng lực mạnh nhẹ nhàng và hạn chế lực kéo và đẩy mạnh, tránh kéo lê sản phẩm. Thay vào đó, hãy dử dụng các công cụ hỗ trợ như bánh xe hoặc tay cầm để giảm lực ma sát và giúp di chuyển dễ dàng hơn.
  • Hạn chế trọng lượng: Tránh đặt quá nhiều trọng lượng hoặc đồ vật nặng lên đồ gỗ, đặc biệt là trên các khu vực nhạy cảm như bề mặt hoặc kệ gỗ yếu. Điều này giúp tránh biến dạng, sứt mẻ hoặc hư hỏng cấu trúc gỗ.

Mẹo xử lý vấn đề thường gặp ở nội thất gỗ

Một số vấn đề mà có thể bạn sẽ gặp phải trong quá trình sử dụng đồ gỗ như tủ quần áo có mùi hôi khi mới mua về, bàn trà bàn phòng khách có nhiều vết bẩn loang lổ từ trà cafe, bề mặt các vật dụng gỗ trở nên sần sùi mất độ bóng sau một thời gian sử dụng…Vậy phải xử lý thế nào?

MOHO xin chia sẻ một vài mẹo nhỏ để giúp bạn khắc phục tình trạng này

Cách khắc phục mùi hôi từ đồ gỗ

Đồ gỗ khi mới mua thường có mùi hắc rất khó chịu, đây là mùi của formaldehyde-một chất phụ gia trong đồ gỗ nhưng có tác động không tốt đến sức khỏe.

Để giảm mùi hôi và ngăn ngừa tác động của loại chất này, bạn nên làm những việc sau:

  • Khi mới mua đồ gỗ, bạn cần mở cửa nhà hoặc cửa phòng cho thông thoáng, dùng quạt thông gió để đẩy mùi ra ngoài. 
  • Rải một lượng nhỏ baking soda lên bề mặt gỗ hoặc đặt hộp baking soda bên trong ngăn kéo hoặc kệ gỗ. Baking soda có khả năng hấp thụ mùi hôi và giúp không khí trong lành hơn.
  • Đặt vài tờ giấy báo mới trong ngăn kéo hoặc kệ tủ gỗ. Giấy báo có khả năng hấp thụ mùi hôi và giúp làm dịu mùi.
  • Để đảm bảo an toàn sức khỏe, bạn nên mua đồ nội thất gỗ từ những thương hiệu uy tín, có sự đảm bảo về nguồn gốc chất lượng. 

Các sản phẩm nội thất gỗ của MOHO đều được làm từ nguyên vật liệu đã đạt chứng nhận CARB P2, đạt tiêu chuẩn về vấn đề đảm bảo nồng độ khí thải Formaldehyde trong mức cho phép, nên khách hàng của MOHO hoàn toàn yên tâm về vấn đề chất lượng và an toàn.

>>Vì sao tiêu chuẩn CARB-P2 là tiêu chuẩn cao nhất của gỗ công nghiệp?

cach-bao-quan-noi-that-go

Cách xử lý vết ố loang lổ trên bề mặt gỗ

  • Cách 1: Sử dụng kem đánh răng và baking soda. 

Đây là hợp chất có tác dụng cực kỳ tốt trong việc loại bỏ những vết ố vàng trên đồ gỗ thông thường và những loại đồ gỗ có màu trắng.

Bạn hãy đợi vết ố khô hoặc làm khô bằng máy sấy tóc. Sau đó, trộn baking soda và kem đánh răng, rồi chà hỗn hợp lên vết ố.

Để vài phút rồi dùng khăn ẩm lau sạch.

cach-bao-quan-noi-that-go

Dùng baking soda và kem đánh răng giúp đánh bằng các vết ố vàng trên đồ gỗ

  • Cách 2: Sử dụng giấm

Bạn dùng 1 chiếc khăn ẩm nhúng vào giấm và lau lên bề mặt vết ố vàng nhiều lần cho đến khi vết ố được làm sạch. Sau đó dùng khăn ẩm thấm nước để làm sạch

Xử lý tình trạng mốc ẩm trên đồ gỗ

  • Phơi nắng trong một thời gian ngắn, tránh để đồ gỗ quá lâu ngoài nắng, sẽ gây phản tác dụng.
  • Dùng giấm gạo để tẩy mốc. Bạn có thể cho giấm gạo và bình xịt, sau đó xịt lên những vùng gỗ bị mốc để loại bỏ chúng. Sau đó dùng khăn mềm để làm sạch bề mặt. Đừng quên để chúng nơi thông thoáng có ánh nắng vài giờ để loại bỏ ẩm mốc.
  • Dùng bã cà phê. Đầu tiên bạn cần làm sạch các mảng nấm mốc trên bề mặt gỗ, sau đó đặt bã cà phê vào các túi vải rồi bỏ vào kệ tủ để hút ẩm
  • Trong thời tiết nóng ẩm mưa nhiều như Việt Nam, để tránh tình trạng ẩm mốc, bạn nên đặt các túi hoặc hạt hút ẩm trong các vật dụng gỗ. Lưu ý quan trọng là để xa tầm tay trẻ em 

cach-bao-quan-noi-that-go

Bã cà phê giúp hút ẩm và giảm mùi hóa chất cho đồ gỗ

Làm bóng bề mặt đồ gỗ nội thất bằng vật liệu tự nhiên

Nếu bạn lo ngại sự an toàn và muốn làm bóng bề mặt đồ gỗ bằng những loại vật liệu tự nhiên thì đây là một số gợi ý cho bạn

Sử dụng dầu tự nhiên:

Bước 1: Làm sạch bề mặt gỗ bằng cách lau chùi nhẹ nhàng để loại bỏ bụi và chất bẩn.

Bước 2: Sử dụng bông hoặc khăn mềm thấm một lượng nhỏ dầu tự nhiên (như dầu tự nhiên, dầu linseed, dầu teak, hoặc dầu hạt lanh) và lau lên bề mặt gỗ theo sớ dọc cua gỗ

Bước 3: Để cho dầu thẩm thấu vào gỗ trong khoảng 15-30 phút.

Bước 4: Sử dụng một khăn sạch và khô để lau sạch dầu dư thừa trên bề mặt gỗ.

Bước 5: Nếu cần, lặp lại quá trình này để đạt được bề mặt gỗ bóng và bảo vệ tốt hơn.

Sử dụng wax

Bước 1: Làm sạch bề mặt gỗ như trên để loại bỏ bụi và chất bẩn.

Bước 2: Sử dụng một miếng bông hoặc khăn mềm, lấy wax và lau lên bề mặt gỗ. Các loại wax thường dùng như sáp ong, sáp carnauba hoặc sáp dầu

Bước 3: Chà nhẹ wax lên bề mặt gỗ theo chiều dọc sợi gỗ để tạo ra một lớp mỏng và đồng đều.

Bước 4: Để wax ngấm vào gỗ trong một thời gian ngắn (theo hướng dẫn của nhà sản xuất).

Bước 5: Sử dụng một khăn sạch và khô để lau nhẹ bề mặt gỗ và làm bóng nó.

Như vậy, để nội thất gỗ như giường ngủ, tủ kệ tivi, ghế sofa…dù là gỗ công nghiệp hay gỗ tự nhiên thì bạn cũng nên tránh các yếu tố gây hại từ môi trường như ánh sáng, độ ẩm và các loại côn trùng. Ngoài ra MOHO cũng gửi đến bạn một số cách để khắc phục những vấn đề hay gặp phải ở đồ gỗ, hy vọng có thể giúp ích được cho bạn.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất để đồ gỗ có tuổi thọ cao sẽ phụ thuộc khá nhiều vào nhà sản xuất. Do đó, bạn cần chọn được đơn vị sản xuất gỗ uy tín và chất lượng để mua hàng.

Nội thất MOHO- Đơn vị sản xuất đồ nội thất gỗ uy tín chất lượng

Nội thất MOHO là đơn vị chuyên sản xuất và phân phối nội thất gỗ lớn nhất nhì tại thị trường Việt Nam. Những sản phẩm nội thất của MOHO được sản xuất tại SAVIMEX - nhà máy gỗ lớn nhất nhì tại Việt Nam, đạt tiêu chuẩn và chất lượng quốc tế với chi phí hợp lý.
Ngoài chất lượng cao, các nội thất của MOHO được thiết kế bởi các chuyên gia hàng đầu của Hàn Quốc và Đan Mạch, do đó đáp ứng được nhu cầu phong cách nội thất của hầu hết khách hàng.

cach-bao-quan-noi-that-go

Bộ bàn ghế phòng khách MILAN

cach-bao-quan-noi-that-go

Ghế sofa KOLDING

cach-bao-quan-noi-that-go

Bàn trang điểm VIENNA

Với những tiêu chuẩn cao về chất lượng, an toàn và môi trường, MOHO mong muốn mang đến cho khách hàng những sản phẩm nội thất  gỗ đẹp, bền bỉ và có trách nhiệm với môi trường. Điều này tạo nên sự khác biệt và đóng góp tích cực vào việc phát triển ngành công nghiệp nội thất Việt Nam.

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Giao Hàng & Lắp Đặt
Giao Hàng & Lắp Đặt
Miễn Phí
Đổi Trả 1 - 1
Đổi Trả 1 - 1
Miễn Phí
Bảo Hành 2 Năm
Bảo Hành 2 Năm
Miễn Phí
Tư Vấn Thiết Kế
Tư Vấn Thiết Kế
Miễn Phí