7 Cách Nằm Điều Hòa Giúp Trẻ Không Bị Bệnh Đơn Giản Dễ Làm

7 Cách Nằm Điều Hòa Giúp Trẻ Không Bị Bệnh Đơn Giản Dễ Làm

Khi trẻ bị ốm, nhiều ba mẹ sẽ cho rằng do bé nằm điều hòa nhiều. Vậy thật sự nằm điều hòa có khiến trẻ bị bệnh? Làm thế nào để trẻ vô tư nằm điều hòa mà không lo bệnh viêm phổi, ho sổ mũi? Cùng Nội Thất MOHO tìm hiểu về vấn đề này nha.

I. Cách nằm điều hòa giúp trẻ không bị bệnh

Nằm máy lạnh có phải là nguyên nhân gây bệnh ở trẻ?
Đã có rất nhiều bác sĩ nói rằng việc trẻ bị viêm phổi, sốt, ho, sổ mũi, đau họng…không phải nguyên nhân từ nhiệt độ của máy lạnh, mà nguyên nhân chủ yếu là do các loại vi khuẩn và virus ẩn chứa xung quanh chúng ta.
Việc nằm máy lạnh đối với trẻ nhỏ đem lại nhiều lợi ích, sẽ giúp trẻ ngủ ngon hơn và phòng ngừa các bệnh da liễu như rôm sảy…
Nhưng nhiều người vẫn còn rất quan ngại về chiếc máy lạnh, vậy thì khi sử dụng máy lạnh ba mẹ hãy áp dụng những cách sau để con được khỏe mạnh và ba mẹ yên tâm hơn nhé.

1. Set up nhiệt độ phòng và độ ẩm phù hợp

Nhiệt độ phòng ngủ lý tưởng nhất cho trẻ em trong khoảng 24-26 độ. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý đến độ ẩm của phòng từ 45-60% là lý tưởng và có lợi cho hệ hô hấp nhất.

Hình ảnh bài viết

 

Nhiệt độ cao kết hợp với độ ẩm cao sẽ khiến trẻ bị đổ mồ hôi, khó chịu, là môi trường phù hợp cho vi khuẩn sinh sôi phát triển khiến trẻ càng dễ bị bệnh hơn
Nhiệt độ thấp khiến trẻ dễ bị khô họng, từ đó dễ bị các tác nhân từ môi trường tấn công vào hệ hô hấp.
Nhiệt độ phòng không phải là nhiệt độ bạn chỉnh trên điều hòa, mà là nhiệt độ thực tế của phòng. Để đo được chính xác, bạn cần có nhiệt kế phòng riêng.

2. Bảo dưỡng điều hòa định kỳ

Điều hòa có chức năng lọc không khí và bụi bẩn từ bên ngoài, theo thời gian lớp bụi này sẽ đóng lại ở những màng lọc và bên trong máy, trở thành nơi trú ẩn lý tưởng của nấm mốc, vi khuẩn. Lâu ngày thì không khí và gió từ điều hòa sẽ phân tán vi khuẩn khắp phòng, gây bệnh cho trẻ.
Vì vậy mà bạn cần vệ sinh thường xuyên với màng chắn và bộ phận bên trong. Màng chắn có thể tháo ra và tự vệ sinh tại nhà 2 tuần 1 lần, tối đa 3 tháng nên gọi thợ để vệ sinh toàn bộ điều hòa.

Hình ảnh bài viết

3. Điều chỉnh cường độ gió phù hợp

Không để gió thổi trực tiếp vào nơi trẻ nằm và điều chỉnh mức gió phù hợp, để trẻ không bị quá lạnh, làm khô mũi họng và khô da. Đây cũng là cách nằm điều hòa giúp trẻ không bị bệnh

4. Tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột

Đây cũng là một cách cần thiết để giúp trẻ không bị bệnh khi nằm điều hòa. Nếu nhiệt độ ngoài trời quá cao, nên giảm nhiệt độ xuống từ từ, và không chênh lệch quá 10 độ so với môi trường bên ngoài, để tránh cho trẻ bị sốc nhiệt khi từ nhiệt độ này chuyển sang nhiệt độ khác. Sốc nhiệt sẽ khiến hệ miễn dịch của trẻ bị tổn thương, từ đó dễ bị nhiễm bệnh
Trước khi ra khỏi phòng điều hòa, ba mẹ nên mở cửa trước 3 phút và cho trẻ chơi ở khu vực gần cửa để cơ thể trẻ làm quen dần với nhiệt độ bên ngoài. Và ngược lại, khi trẻ vừa đi ngoài nắng về cũng không nên cho vào phòng lạnh ngay, mà hãy để trẻ ở bên ngoài cho nhiệt độ hạ xuống rồi hãy đưa vào phòng máy lạnh

5. Cho trẻ uống nước thường xuyên

Việc nằm điều hòa trong thời gian dài sẽ khiến trẻ bị khô mũi họng và khô da, do đó cần bổ sung nhiều nước cho trẻ, ngoài ra ba mẹ cũng có thể bổ sung các loại nước ép để tăng cường vitamin giúp trẻ tăng sức đề kháng.

Hình ảnh bài viết

6. Đảm bảo phòng ngủ luôn sạch sẽ

Bụi bẩn và vi khuẩn là tác nhân chính khiến trẻ bị bệnh, vì vậy điều quan trọng nhất chính là phải giữ phòng ngủ được sạch sẽ, thoáng mát.
Quần áo và đồ đạc cần được sắp xếp gọn gàng, nền nhà cần được lau chùi thường xuyên. Đặc biệt là trên chiếc giường ngủ, chăn ga gối nệm cần được giặt giũ thường xuyên để loại bỏ những tác nhân gây bệnh.

7. Không bật điều hòa 24/24

Trong những ngày hè nóng nực, chúng ta thường có xu hướng cho trẻ nằm điều hòa liên tục vì sợ con bị nóng, bị nổi rôm sảy.
Tuy nhiên, điều hòa phải mở trong phòng kín, điều này khiến không khí trong phòng bị tù đọng, không được lưu thông, tăng khả năng tích tụ bụi bẩn và vi khuẩn. 
Do đó, một ngày ít nhất 2 lần, bạn nên tắt điều hòa và mở hết cửa sổ cửa chính để tăng sự đối lưu không khí. Nếu phòng quá kín, cửa sổ nhỏ hoặc không có cửa sổ, bạn có thể sử dụng quạt để giúp lưu thông không khí tốt hơn.

II. Cách xử lý trẻ bị bệnh khi nằm điều hòa

Viêm họng: Nếu con bị ho nhẹ hoặc có dấu hiệu viêm họng khi ở trong phòng có điều hòa, bạn có thể thử các biện pháp sau để giúp chữa trị:
  • Cho con uống nước chanh pha mật ong.
  • Sử dụng quả quất ngâm đường phèn.
  • Hấp lê với đường hoặc nướng cam với muối tinh. 
Cả ba cách này đều có tác dụng làm giảm triệu chứng viêm họng. Tuy nhiên những cách này không nên áp dụng cho trẻ sơ sinh.
Nghẹt mũi: Không khí khô lạnh thường gây nghẹt mũi cho trẻ, làm cho họ cảm thấy không thoải mái. Để giảm nghẹt mũi, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:
  • Thường xuyên xịt hoặc nhỏ nước muối sinh lý để làm sạch đường hô hấp của bé.
  • Xông hơi mũi cho bé bằng nước muối sinh lí, nhưng hãy đảm bảo nhiệt độ nước không quá 50 độ C và giữ khoảng cách an toàn để tránh bỏng.
  • Massage nhẹ mũi con bằng ngón cái và ngón trỏ, xoa bóp từ trên xuống dưới nhiều lần trong ngày để giảm triệu chứng nghẹt mũi.
Sốt: Khi con bị cảm lạnh hoặc sốt, hệ thống miễn dịch của cơ thể đã bắt đầu hoạt động để chống lại bệnh tật. Nhiều phụ huynh thấy trẻ sốt thì không cho nằm quạt lẫn điều hòa, đây là quan niệm khá sai lầm, khi trẻ bệnh trong người sẽ mệt mỏi và đổ nhiều mồ hôi, ba mẹ nên duy trì điều hòa ở mức mát mẻ để trẻ được thoải mái.

Hình ảnh bài viết

Nếu con có triệu chứng sốt lặp đi lặp lại, kéo dài hơn 3 ngày hoặc xuất hiện các triệu chứng nguy hiểm như ớn lạnh, đau đầu, hoặc co giật, bạn nên đưa con đến bác sĩ ngay lập tức để kiểm tra và điều trị.
Ngoài những giải pháp trên, bạn cần giữ cho nhà cửa được sạch sẽ, thông thoáng, khu vực ăn uống như bếp, bàn ăn, ghế ăn…cần được giữ vệ sinh kĩ càng hơn, vì sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe của trẻ và của gia đình.
Nên nhớ rằng,  điều hòa không phải là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh. Hy vọng rằng với những giải pháp trên của Nội Thất MOHO sẽ giúp bảo vệ sức khỏe cho gia đình của bạn. 
 
← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Giao Hàng & Lắp Đặt
Giao Hàng & Lắp Đặt
Miễn Phí
Đổi Trả 1 - 1
Đổi Trả 1 - 1
Miễn Phí
Bảo Hành 2 Năm
Bảo Hành 2 Năm
Miễn Phí
Tư Vấn Thiết Kế
Tư Vấn Thiết Kế
Miễn Phí