Chọn Giường Ngủ Cho Người Già: Những Lưu Ý Cực Quan Trọng Không Nên Bỏ Qua

Chọn Giường Ngủ Cho Người Già: Những Lưu Ý Cực Quan Trọng Không Nên Bỏ Qua

Khi tuổi càng ngày càng cao, cơ thể lão hóa rất nhanh, ba mẹ chúng ta sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe như mất ngủ, thoái hóa xương khớp, hoạt động chậm, thị lực giảm sút…Giường ngủ là một trong những yếu tố quan trọng sẽ ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ và sự nghỉ ngơi của người già. Do đó, khi chọn giường ngủ cho người già, bạn cần phải cân nhắc rất nhiều vấn đề
Để bạn có thể chọn đường chiếc giường tốt cho giấc ngủ và sức khỏe của ông bà cha mẹ, nội thất MOHO gửi đến bạn những lưu ý quan trọng nhất khi mua giường, đừng bỏ qua nhé.

I. Vì sao cần phải lưu ý đặc biệt khi chọn giường ngủ cho người già

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và cải thiện chất lượng cuộc sống của mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Khi người thân và chính chúng ta ngày càng lớn tuổi thÌ giấc ngủ càng đóng vai trò đặc biệt quan trọng, vì giúp phục hồi sức khỏe và tinh thần sau một ngày dài. 
Một giấc ngủ không chất lượng có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe và tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác. 
Đặc biệt khi về già, hầu như ai cũng sẽ gặp tình trạng khó ngủ, giấc ngủ không sâu, thậm chí mất ngủ, đây là một quy luật tự nhiên không tránh khỏi. Điều chúng ta có thể làm là tạo ra một điều kiện ngủ tốt nhất để có giấc ngủ chất lượng nhất có thể, thông qua việc chọn một chiếc giường thoải mái phù hợp với người già.
Vậy chúng ta cần quan tâm đến những yếu tố nào khi chọn giường ngủ cho người già

giường ngủ cho người già

II. Những yếu tố quan trọng khi chọn giường ngủ cho người già

1. Chiều cao giường ngủ người cao tuổi

Chiều cao của giường ngủ là yếu tố đặc biệt quan trọng nhất khi mua giường cho người cao tuổi. Người già hay gặp vấn đề về xương khớp và hay thức giấc vào giữa khuya để đi vệ sinh hoặc uống, do đó bạn cần chọn một chiếc giường có chân thấp, hoặc không chân để ông bà có thể dễ dàng lên xuống. 
Chọn chiều cao giường sao cho khi ông bà đặt chân xuống giường là chân sẽ chạm nền ngay mà không phải với chân hoặc nhón chân gây mất thăng bằng và dễ té ngã; hoặc khi trở lại giường thì ông bà sẽ dễ dàng ngồi ngay lên được mặt giường và nhấc chân lên dễ dàng, không phải dùng nhiều lực ảnh hưởng xương sống. 
Không nên chọn giường quá thấp hoặc quá cao. Giường thấp sẽ dễ gây hẫng khi ngồi xuống, giường cao sẽ khó lên xuống. Với tầm vóc người cao tuổi Việt Nam, chiều cao giường tính từ mặt đất đến mặt giường nên từ 30-60cm, nếu tính đến mặt đệm nên từ 50-70cm

2. Chiều rộng và chiều dài của giường ngủ người già

Để người già có một giấc ngủ ngon thì sự thoải mái cũng đóng vai trò rất quan trọng. Ông bà đã lớn tuổi nên thường xuyên trằn trọc và lăn qua lăn lại, nên bạn cần mua cho ông bà một giường đủ rộng để có thể thoải mái xoay chuyển mà vẫn đảm bảo được sự an toàn.
Đối với người già ngủ một mình: một chiếc giường đơn có kích thước 120cm x 180cm thường là lựa chọn phổ biến. Điều này sẽ tạo ra không gian để ông bà thoải mái xoay chuyển khi ngủ
Đối với cặp vợ chồng lớn tuổi: nên chọn một chiếc giường đôi có kích 160cm x 200cm hoặc 180cm x 200cm để họ có không gian đủ rộng rãi để thoải mái nằm cùng nhau mà không gây ảnh hưởng quá nhiều đến giấc ngủ của người còn lại.
Nếu phòng ngủ của ông bà đủ rộng thì đặt hai chiếc giường đơn sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo để bảo đảm chất lượng giấc ngủ cho cả hai.

3. Thiết kế của giường ngủ

Không chỉ cần phải lưu tâm về kích thước, chiều cao của giường mà thiết kế của giường cũng là một yếu tố bạn cần phải cân nhắc khi mua.
Do ông bà đã lớn tuổi nên sẽ bị suy giảm về thị lực, đặc biệt là vào buổi tối, nên giường ngủ và cả những loại nội thất khác trong phòng ngủ như tủ quần áo, ghế, bàn…nên được bo tròn các góc cạnh, để giảm thiểu sự va chạm và thương tích khi không may va chạm phải những góc cạnh này.

4. Màu sắc và chất liệu của giường ngủ cho người già

Hầu hết ông bà cha mẹ của chúng ta đều yêu thích những đồ nội thất làm từ gỗ. Gỗ đem lại cảm giác gần gũi và hoài niệm, phù hợp với sở thích của ông bà nên sẽ đem lại không gian nghỉ ngơi thoải mái nhất. 
Hơn nữa xét về góc độ phong thủy, gỗ đem lại sự trầm ấm và yên bình, có lợi cho giấc ngủ. Giường ngủ gỗ có sự chắc chắn và độ bền cao nên chịu lực tốt và bền bỉ theo thời gian.
Nếu điều kiện kinh tế không cho phép bạn mua giường ngủ làm bằng gỗ tự nhiên thì giường ngủ gỗ công nghiệp sẽ là một sự lựa chọn phù hợp cho đại đa số các gia đình Việt về cả giá thành lẫn chất lượng.
Tuy nhiên, người già khá nhạy cảm cả về khứu giác và cơ thể, nên bạn cần chọn loại giường ngủ gỗ công nghiệp từ những thương hiệu uy tín, chất lượng, hạn chế tối đa mùi hóa chất để không làm ông bà khó chịu về mùi hoặc gây kích ứng da.
Một lưu ý khác là bạn nên chọn giường có màu gỗ tự nhiên hoặc nâu, những tông màu này phù hợp với sở thích của người lớn tuổi, tạo nên cảm giác ấm áp thân thuộc.
Nên tránh những loại giường làm bằng kim loại, vì dễ phát ra tiếng cót két khi lăn qua lăn lại, quan trọng nhất là kim loại tạo nên sự lãnh lẽo, ảnh hưởng đến giấc ngủ

5. Chất liệu nệm và chăn gối

Các loại nệm cho người già nên có độ dày vưa phải, chỉ nên dày từ 10-15cm. Độ dày này giúp họ dễ dàng lên xuống giường mà không gặp khó khăn, đồn tạo sự thoải mái và hỗ trợ tốt cho các cơ và khớp khi ngủ.
Về chất liệu nệm, bạn nên chọn loại nệm foam hoặc nệm latex (nệm cao su). Những loại nệm này có độ đàn hồi phù hợp, không quá cứng hoặc quá mềm, giúp nâng đỡ phần xương sống nhạy cảm của người già tốt hơn.
Nệm quá cứng sẽ khiến ông bà bị đau nhức xương khớp, nệm quá mềm sẽ gây lún khiến xương khớp không được thoải mái khi nằm, gây mỏi người, lâu dài sẽ ảnh hưởng xấu đến xương sống.
Gối và chăn mền, nên chọn loại vải cotton, bamboo, tơ tằm…những chất liệu từ thiên nhiên, những chất liệu này giúp thoáng khí, không gây nóng bí khó chịu khi ngủ, và dịu nhẹ với làn da nhạy cảm của người cao tuổi.

6. Nội thất phòng ngủ đi kèm

Cha mẹ chúng ta sẽ thường xuyên gặp vấn đề về trí nhớ, nên những vật dụng cá nhân nhân cần bố trí gọn gàng, đúng vị trí để ông bà dễ nhớ.
Một chiếc tủ đầu giường là một vật dụng khá hữu ích trong phòng ngủ của người lớn tuổi.
Tủ đầu giường sẽ là nơi để cha mẹ lưu trữ các vật dụng cá nhân như thuốc uống, sổ tay, hình ảnh người thân, kính mắt…Đặc biệt khi về đêm, người già thường có xu hướng hoài niệm, họ hay xem lại những tấm hình cũ của người thân bạn bè, hoặc những dòng tâm sự…chiếc tủ đầu giường sẽ phát huy vai trò trong lúc này, giúp ông bà chỉ cần ngồi trên giường mà không cần phải đi lại nhiều trong đêm tối.
Hơn nữa, bề mặt của tủ đầu giường sẽ thay thế bàn, giúp tiết kiệm diện tích. Mặt tủ có thể sử dụng để đặt một chiếc đèn ngủ, tăng ánh sáng cho phòng và tạo ra không gian dễ chịu. Ngoài ra, đây là nơi rất tiện lợi để đặt một li nước ấm, khi nửa đêm thức giấc cha mẹ không cần phải rời khỏi giường lần mò trong đêm tối để tìm nước uống, hạn chế tối đa các tình huống nguy hiểm.

III. Chọn giường ngủ cho người già ở đâu an toàn và chất lượng

Để có thể chọn được một chiếc giường cho người cao tuổi đảm bảo được các yếu tố về an toàn và chất lượng, bạn nên tìm đến những đơn vị sản xuất uy tín, có thương hiệu và chế độ bảo hành đầy đủ. 
Nội thất MOHO là một đơn vị đảm bảo về chất lượng và an toàn mà bạn có thể tham khảo để mua giường cho cha mẹ của mình. Và đây là lý do vì sao nên mua giường ngủ của MOHO:
  • Thứ nhất, các mẫu giường ngủ của MOHO có độ cao phù hợp với người lớn tuổi, mang lại sự an toàn và giảm thiểu những tổn thương từ việc mất thăng bằng 
  • Thứ hai, đa dạng về kích thước. Mỗi mẫu giường ngủ của MOHO đều được sản xuất với nhiều kích thước từ 90 - 180cm, chiều dài lên hơn 2m, giúp bạn có sự lựa chọn phù hợp và tạo không gian ngủ thoải mái cho ông bà.
  • Thứ ba, giường làm từ chất liệu gỗ cao su hoặc gỗ tràm, tông màu tự nhiên hoặc nâu, thân thiện và phù hợp với sở thích của người cao tuổi, đảm bảo được sự chắc chắn và độ bền cao, mang lại sự ấm áp cho một giấc ngủ hoàn hảo.
  • Thứ tư, vật liệu gỗ để đóng giường và các sản phẩm nội thất mà MOHO sử dụng được sản xuất tại Việt Nam, đạt các tiêu chuẩn an toàn về CARB P2 không gây mùi khó chịu và không ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Thứ năm, chế độ bảo hành nội thất của MOHO lên đến 2 năm và 1 đổi 1 khi bị lỗi nên khách hàng hoàn toàn yên tâm về chất lượng nhé. MOHO hoàn toàn miễn phí vận chuyển và lắp đặt tại nhà.

IV. Tổng kết

Tóm lại khi chọn giường ngủ cho người cao tuổi, có những yếu tố bạn cần lưu ý:
  • Chiều cao và kích thước của giường
  • Vật liệu
  • Thiết kế và màu sắc
  • Tủ đầu giường 
  • Chất liệu của nệm và gối chăn
Bạn nên chọn những đơn vị uy tín và chất lượng để đảm bảo sự an toàn cho ông bà cha mẹ. Trong quá trình chọn mua, chúng ta nên thử giường trực tiếp để cảm nhận đánh giá được độ thoải mái và sự phù hợp của sản phẩm với người cao tuổi.
Chất lượng giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và trạng thái tinh thần của người cao tuổi. Chúng tôi hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để lựa chọn được giường ngủ cho người già lý tưởng nhất.
 
Xem thêm:
← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Giao Hàng & Lắp Đặt
Giao Hàng & Lắp Đặt
Miễn Phí
Đổi Trả 1 - 1
Đổi Trả 1 - 1
Miễn Phí
Bảo Hành 2 Năm
Bảo Hành 2 Năm
Miễn Phí
Tư Vấn Thiết Kế
Tư Vấn Thiết Kế
Miễn Phí