Những Lưu Ý Khi Chọn Mua Và Bố Trí Nội Thất Cho Người Già

Những Lưu Ý Khi Chọn Mua Và Bố Trí Nội Thất Cho Người Già

Người cao tuổi thường phải đối mặt với nhiều vấn đề về tâm lý và sức khỏe do sự lão hóa của cơ thể. Vì thế khi thiết kế không gian sống cũng như lựa chọn nội thất cần đáp ứng được sự an toàn, phù hợp với sở thích, nhu cầu sử dụng và tình trạng sức khỏe của các bậc lão niên trong gia đình mình. Bài viết này của nội thất MOHO sẽ đưa ra các lưu ý quan trọng trong việc chọn mua đồ nội thất cho người già

I. Chọn mua đồ nội thất phù hợp với người già là điều rất cần thiết

Tuy cuộc sống hiện đại đề cao sự độc lập nhưng vẫn còn rất nhiều gia đình trẻ lựa chọn sống cùng với ông bà, bố mẹ lớn tuổi. Tuy nhiên, do bận rộn với công việc, những người trẻ đôi khi không dành đủ thời gian để quan tâm và chăm sóc ông bà, bố mẹ của mình. Điều này dẫn đến việc không hiểu rõ những người cao tuổi cần gì để hỗ trợ và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày, cũng như đảm bảo an toàn cho họ. Hậu quả là nhiều ngôi nhà không được thiết kế phù hợp với tình trạng sức khỏe, tâm lý và sở thích của người cao tuổi, khiến bố mẹ, ông bà gặp khó khăn trong sinh hoạt và cảm thấy không thoải mái khi sống chung với con cháu.

mua nội thất cho người già

Cùng với đó, các đồ dùng trong nhà ngày càng hiện đại, tích hợp nhiều tính năng điện tử thông minh phù hợp với sinh hoạt và đặc tính công việc của người trẻ; tuy nhiên, điều này khiến người cao tuổi gặp khá nhiều khó khăn trong cách sử dụng và thao tác vì sự phức tạp và hiện đại, đồng thời việc bố trí các món đồ cao quá tầm với cũng gây khó khăn cho họ trong việc lấy đồ và cất giữ đồ, có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như đau xương khớp hoặc thậm chí gãy xương. 

Việc lựa chọn đồ nội thất phù hợp là rất quan trọng, giúp người cao tuổi dễ dàng sinh hoạt và chủ động trong cuộc sống hàng ngày, từ đó họ sẽ không cảm thấy tự ti hay mặc cảm về bản thân.

Chọn sống cùng với bố mẹ, ông bà là quyết định đáng trân trọng, tuy nhiên, người trẻ cần lưu ý những yếu tố thiết kế nội thất phù hợp với người cao tuổi. Điều này giúp đảm bảo cuộc sống của họ thoải mái, an lành và đáp ứng được nhu cầu cơ bản của cuộc sống hàng ngày.

II. Các yếu tố quan trọng cần được đảm bảo khi chọn mua đồ nội thất cho người già

Khi lựa chọn đồ nội thất cho người cao tuổi cần phải đảm bảo các yếu tố:

  • An toàn
  • Đơn giản, dễ sử dụng
  • Nhẹ nhàng và thân thiện

1. Lựa chọn đồ nội thất đơn giản, dễ sử dụng

Người càng lớn tuổi thì trí nhớ càng suy giảm, khả năng ghi nhớ kém đi nhiều so với tuổi trẻ. Bởi vậy việc đòi hỏi người cao tuổi phải làm quen và thích nghi với những đồ nội thất thiết kế phức tạp, quá hiện đại sẽ gây trở ngại trong quá trình sinh hoạt.
Trong gia đình có người cao tuổi, nên ưu tiên lựa chọn những đồ nội thất được thiết kế đơn giản và dễ sử dụng. Việc này giúp người cao tuổi có thể tự chủ hơn trong sinh hoạt cá nhân và đồng thời giải quyết trở ngại tâm lý thường thấy của bậc lão niên là không muốn làm phiền con cháu.

Hiện nay một số các thương hiệu nội thất như MOHO đem lại cho khách hàng những mẫu nội thất được thiết kế theo phong cách tối giản và hiện đại phù hợp với người trẻ nhưng vẫn đảm bảo được yếu tố an toàn với người cao tuổi.

2. Đồ nội thất cần hạn chế dùng sức

Bên cạnh việc trí nhớ bị suy giảm thì khả năng vận động của người lớn tuổi cũng kém đi rất nhiều. Nếu bạn lựa chọn đồ nội thất với chất liệu quá nặng hoặc thiết kế không phù hợp, phải dùng nhiều sức để kéo đẩy sẽ gây ra nhiều vấn đề trong sinh hoạt của ông bà cha mẹ.

Đồ nội thất quá nặng, đòi hỏi phải dùng nhiều sức để đẩy hoặc kéo, điều này sẽ khiến người cao tuổi dễ gặp phải các chấn thương về cơ xương khớp như đau xương, trật khớp... Ngoài ra cần dự phòng trường hợp hợp xấu nhất khi những loại đồ nội thất này bị đổ, sẽ gây nguy hiểm nghiêm trọng đến ông bà cha mẹ của chúng ta.

mua nội thất cho người già

3. Hạn chế góc cạnh và sự trơn trượt

Vấn đề té ngã, va chạm ở người cao tuổi là việc mà bậc con cháu không thể xem nhẹ, nó không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe thể chất và tinh thần của người cao tuổi mà đôi khi nặng hơn là nguy hiểm tới tính mạng. Bởi vậy, việc thiết kế và bố trí nội thất như thế nào để hạn chế được tình huống té ngã của người cao tuổi là vấn đề của những người trẻ cần phải lưu tâm.

Cần hạn chế sử dụng những loại nội thất có thiết kế góc cạnh và chọn các vật liệu có độ mờ nhám, ít trơn trượt là một trong những cách phổ biến để đảm bảo an toàn cho các bậc lão niên.

Mặc dù đồ nội thất có thiết kế góc cạnh có thể đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của ngôi nhà và sở thích cá nhân của thế hệ trẻ, nhưng vô hình chung sẽ mang đến nguy hiểm cho người cao tuổi khi sinh hoạt trong nhà. Với các đồ nội thất có góc cạnh, người cao tuổi sẽ dễ bị va chạm hơn, từ đó gây té ngã, xước xát và tổn thương đến cơ thể.

Sàn nhà trơn trượt là một yếu tố rất nguy hiểm trong sinh hoạt hàng ngày của người cao tuổi. Để hạn chế sự trơn trượt, bạn có thể sử dụng loại vật liệu sàn có độ chống trơn trượt cao như gỗ tự nhiên hoặc gỗ công nghiệp, gạch men mờ, gạch ceramic, gạch gốm, và các vật liệu khác có đặc tính tương tự.

mua nội thất cho người già

4.  Nội thất sử dụng các loại vật liệu phù hợp với sở thích của người cao tuổi

Khi chọn đồ nội thất cho người thân cao tuổi trong gia đình, nên ưu tiên các vật liệu thân thiện và không độc hại như gỗ, mây tre, gạch gốm... Đây là những vật liệu gần gũi, thân thiện với văn hóa người Việt, đồng thời có tác dụng tạo ra không gian ấm cúng và thoải mái cho người cao tuổi. Người cao tuổi thường yêu thích không gian tĩnh lặng, an yên, các vật liệu từ thiên nhiên sẽ giúp tạo ra môi trường sống phù hợp cho họ. 

Cần cân nhắc cân đối giữa các vật liệu và thiết kế sao cho phù hợp với sở thích và nhu cầu của thế hệ già - trẻ trong gia đình.

III. Cách bố trí nội thất cho các khu vực trong nhà đảm bảo sự an toàn tiện lợi cho người già

Khi chọn nội thất cho người già, có một số yếu tố cần xem xét để đảm bảo sự thoải mái, an toàn và tiện lợi. Dưới đây là một số gợi ý khi chọn nội thất cho phòng khách, phòng ngủ và phòng ăn dành cho người già:

1. Nội thất phòng khách:

Phòng khách là nơi tề tựu của gia đình và được ông bà sử dụng khá nhiều để trò chuyện với con cháu cùng các hoạt động sinh hoạt khác, cho nên bạn cần chú trọng đến các nội thất của phòng khách, đặc biệt là bàn ghế 

Ghế sofa: Chọn ghế sofa có chiều cao thấp và phần tựa lưng cao để người cao tuổi dễ dàng ngồi xuống và đứng dậy. Đa số người cao tuổi sẽ thích những bộ tràng kỷ hoặc sofa bằng gỗ, tuy nhiên bạn nên trang bị phần đệm ngồi để đem lại sự êm ái dễ chịu, hỗ trợ cột sống khi phải ngồi lâu 

Bàn trà: Chọn bàn trà có mặt bàn bằng và không quá cao để người lớn tuổi dễ dàng đặt và lấy đồ từ bàn một cách thuận tiện.
Phòng khách cũng nên trang bị thêm tủ chứa đồ, vừa có tác dụng trang trí, vừa có tác dụng tạo sự gọn gàng cho ngôi nhà. Nên chọn tủ chứa đồ có thiết kế mở để người cao tuổi có thể dễ dàng nhìn thấy và lấy đồ mà không cần phải tìm kiếm khắp nơi nhất là khi ông bà đã bị suy giảm trí nhờ.

Khi nhà có người cao tuổi nên tránh trang trí quá nhiều và sử dụng các vật dễ đổ vỡ như thủy tinh, bình hoa. Thay vào đó, để tạo không gian xanh bạn có thể trang trí bằng các chậu cây xanh đặt vị trí trong góc, ngoài ra nên sử dụng các loại nội thất theo phong cách tối giản với gam màu trung tính để tạo ra không gian thoáng đãng rộng rãi để ông bà dễ dàng đi lại 

2. Nội thất phòng ngủ:

Phòng ngủ cho người cao tuổi cần rất cần được chú trọng vì khi già đi, một giấc ngủ trọn vẹn là điều khá xa xỉ với người già, họ sẽ thường xuyên phải đối mặt với chứng mất ngủ, ngủ không sâu giấc. 

mua nội thất cho người già

Khác với phòng của người trẻ thường bố trí khá nhiều loại bàn ghế làm việc hoặc tủ kệ…Phòng ngủ của người già thường đơn giản với các nội thất cơ bản như giường ngủ và tủ quần áo

Giường ngủ: Chọn giường có chiều cao thấp để dễ dàng lên xuống và tránh rủi ro ngã và cần có đệm lót để hỗ trợ giấc ngủ tốt hơn. Phần đệm cần đảm bảo chất lượng để hỗ trợ lưng và cơ bắp của người già khi nằm.

Ngoài ra cần trang bị thêm tủ đầu giường để ông bà của chúng ta cất giữ những đồ đạc riêng tư và thuận tiện cho việc lấy ra cất vào mà không cần phải di chuyển nhiều

Phòng ngủ là nơi để người già nghỉ ngơi và ít sử dụng ánh sáng nên sự an toàn cần được đặt lên hàng đầu khi trang bị nội thất cho khu vực này.

Xem thêm: Cách chọn giường ngủ cho người già

3. Nội thất phòng ăn

Ngoài phòng khách, phòng ăn cũng là khu vực giúp gắn kết gia đình sau một ngày tất bận với công việc và học hành, là nơi mà người già cảm thấy thoải mái và vui vẻ nhất vì được quây quần cùng con cháu. Cũng vì vậy, nội thất phòng ăn mà chủ yếu là bộ bàn ăn cần được quan tâm để tạo ra không gian sống lý tưởng và an toàn nhất cho người già

Bàn ăn: Chọn bàn ăn có độ cao phù hợp để người già có thể dễ dàng ngồi và đứng lên sau khi dùng bữa. Bàn ăn có độ cao tốt nhất nằm trong khoảng từ 70cm đến 75cm

Ghế ăn: Chọn ghế ăn có đệm êm ái và tựa lưng cao hoặc có đệm để hỗ trợ lưng và cổ.

Ngoài ra khu vực ngồi ăn cũng cần đảm bảo có đủ ánh sáng để thuận tiện cho việc ăn uống, tránh các trường hợp nguy hiểm như chén bát bị vỡ hoặc canh nóng.

IV. Những mẫu nội thất phù hợp với người cao tuổi từ MOHO

Các sản phẩm nội thất của MOHO được làm từ gỗ tràm hoặc gỗ cao su tự nhiên đảm bảo sự chắc chắn, màu sắc là các tông màu trang nhã và được thiết kế theo phong cách tối giản nên vừa hợp sở thích của người lớn tuổi, vừa phù hợp với không gian sống hiện đại mà người trẻ mong muốn

1. Phòng khách

Các loại ghế Sofa từ MOHO hỗ trợ cả phần đệm ngồi và tựa lưng, với phần mút xốp có độ đàn hồi cao, theo tiêu chuẩn Mỹ, hạn chế tình trạng xẹp lún, mang lại cảm giác êm ái.

mua nội thất cho người già

Sofa VLINE với chiều cao thấp, mặt ghế và tựa lưng được lót đệm tạo cảm giác êm ái

mua nội thất cho người già

Ghế sofa MOHO MOSS 601 được bọc đệm toàn bộ với thiết kế bo tròn đảm bảo an toàn và tạo cảm giác thoải mái cho người cao tuổi

>> Xem thêm các mẫu ghế sofa

Bàn trà của MOHO được thiết kế theo phong cách đơn giản, với nhiều kiểu dáng từ hình tròn đến chữ nhật với các góc bo tròn, tránh góc cạnh và chiều cao vừa phải, đem lại sự an toàn cho người dùng

mua nội thất cho người già

Bàn trà FIJI thiết kế tròn và họa tiết mây mắt cáo mang vẻ đẹp Á Đông quen thuộc với người già

>> Xem thêm các mẫu bàn trà

Phần tủ kệ trang trí có chiều cao vừa phải với nhiều hộc tủ để tăng diện tích lưu trữ, cửa tủ sử dụng bản lề IVANs và thanh trượt cho phần hộc tủ, hỗ trợ việc đóng mở cửa nhẹ nhàng, hạn chế va đập mà không phải dùng quá nhiều lực.

mua nội thất cho người già

mua nội thất cho người già

Tủ kệ trang trí MOHO có chiều cao vừa phải, sử dụng bản lề IVANS không gây tiếng động và hạn chế dùng lực

>> Xem thêm các mẫu tủ kệ trang trí

2. Phòng ngủ

Giường ngủ MOHO với phần khung bằng gỗ tự nhiên chắc chắn, chịu lực tốt, tránh tạo ra tiếng động trong khi ngủ, đảm bảo mang lại một giấc ngủ tốt cho người lớn tuổi. Hơn nữa các góc được bo tròn tránh va chạm gây xây xước.

mua nội thất cho người già

Giường ngủ DALUMD với các góc cạnh được bo tròn mang lại sự an toàn

 

mua nội thất cho người già

Giường ngủ FIJI có độ cao vừa phải, họa tiết Á Đông phù hợp với sở thích người cao tuổi

 

3. Phòng ăn

Không gian phòng ăn chủ yếu sẽ có bộ bàn ghế ăn và hệ tủ bếp

Hầu hết bộ bàn ăn của MOHO bao gồm ghế ăn và bàn ăn có kích cỡ phù hợp với nhau, ghế cao độ cao trong khoảng 40-45cm, đây là kích cỡ rất phù hợp với người cao tuổi. Khoảng cách từ ghế đến gầm bàn đảm bảo sự thoải mái, không bị vướng víu khi ngồi ăn. Đồng thời, ghế được thiết kế thêm phần đệm ngồi và đệm lưng, một số mẫu được bo cong phần lưng để tạo sự thoải mái và nâng đỡ phần cột sống khi ngồi lâu.

mua nội thất cho người già

Ghế ăn SORO với phần đệm ngồi và đệm lưng êm ái, các góc được bo tròn

 

mua nội thất cho người già

Ghế ăn MILAN với phần lưng bo cong ôm trọn lưng người sử dụng đem lại cảm giác thoải mái

 

Đặc biệt, phần đệm ghế của MOHO sử dụng vải sợi tổng hợp polyester, chống thấm nước, dầu, hạn chế bám bụi và dễ sin. Hoạt động của người lớn tuổi không còn được linh hoạt như thời trẻ, nên sẽ dễ xảy ra các trường hợp đổ canh hoặc rơi thức ăn xuống ghế, với chống liệu polyester bạn không cần phải lo lắng về vấn đề vệ sinh và cũng giúp tâm lý của ông bà cha mẹ thoải mái hơn.

mua nội thất cho người già

Vải Plyester chống thấm nước, chống ẩm mốc và dễ vệ sinh

Mẫu các bộ bàn ăn phù hợp với người cao tuổi

Theo KS. Ngô Ngọc Mỹ Phương, tác giả của bài viết trong Tạp chí Kiến Trúc Nhà Đẹp số tháng 04.2016, cho rằng: "Ai rồi cũng đến lúc già, và khi đó đa số đều trở về với các giá trị cũ và mong muốn được sống trong không gian gần gũi thiên nhiên, cây cỏ, đồ đạc lưu giữ nhiều kỷ niệm, ký ức. Vì vậy, tôi nghĩ chúng ta nên nhìn lại các đặc trưng không gian thuần Việt của nhà xưa để liên hệ với nhu cầu bài trí hợp với người cao tuổi hiện nay: đó là sự thiết thực, tiết giảm và thân thiện."
Những sản phẩm của nội thất MOHO được thiết kế theo phong cách tối giản và thân thiện với môi trường, sử dụng chất liệu gỗ  quen thuộc với người cao tuổi. Vì vậy, hãy tham khảo những item nội thất của MOHO để chọn mua được sản phẩm phù hợp cho ông bà cha mẹ của mình nhé.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Giao Hàng & Lắp Đặt
Giao Hàng & Lắp Đặt
Miễn Phí
Đổi Trả 1 - 1
Đổi Trả 1 - 1
Miễn Phí
Bảo Hành 2 Năm
Bảo Hành 2 Năm
Miễn Phí
Tư Vấn Thiết Kế
Tư Vấn Thiết Kế
Miễn Phí