Gỗ óc chó là gì? TÌm hiểu đặc điểm loại gỗ này

Gỗ óc chó là gì? TÌm hiểu đặc điểm loại gỗ này

Gỗ óc chó được biết đến là loại gỗ tự nhiên cao cấp, rất dày đặc và cực chắc chắn. Các đường vân gỗ sẫm màu độc đáo tạo cho gỗ cảm giác hấp dẫn và sang trọng. Hiện nay, gỗ óc chó được coi là một trong những loại gỗ phổ biến nhất để sử dụng trong việc thiết kế nội thất. Cùng MOHO đọc qua bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm các thông tin quý giá về loại gỗ này nhé

1/ Gỗ óc chó là gì?

Tên tiếng anh của gỗ óc chó là Walnut, còn tên khoa học là Juglan Nigra. Gỗ óc chó là loại gỗ cứng thuộc họ Hồ đào hay hạch đào, dát gỗ thường có màu kem, tâm gỗ có màu từ nâu nhạt đến màu socola rất đẹp. Thớ gỗ thường có hình gợn sóng hoặc hình xoắn ốc, tạo nên những vết vân đẹp và sang trọng. Đây là một điểm khác biệt nữa mà các nhóm gỗ khác không có. Gỗ óc chó không chỉ được ưa chuộng và thịnh hành ở nước ngoài mà nó còn là loại gỗ được ưa chuộng tại Việt Nam.

2/ Nguồn gốc gỗ óc chó

Gỗ óc chó được phân bố rộng rãi ở vùng đất Ba Tư cổ đại và phát triển với số lượng lớn ở các quốc gia như Anh, Nam Mỹ, Nam  u, Tây Ấn, Đông Hoa Kỳ, Đông Canada và Bắc Mỹ. Tuy nhiên, những cây óc chó khỏe mạnh nhất và nổi tiếng nhất được tìm thấy ở Bắc Mỹ và Trung Tây Hoa Kỳ, đặc biệt là ở các vùng Ohio, Illinois và Indiana.

Gỗ óc chó trồng ở vùng này thường có màu nâu sẫm đậm, hạt xoáy đẹp và đường vân hạt đồng đều hơn so với các vùng khác.

3/ Đặc điểm của gỗ óc chó

3.1/ Ưu điểm

Gỗ óc chó có độ cứng hoàn hảo, dát gỗ màu kem và hệ vân đẹp, phong phú trải dài từ nâu nhạt đến socola đen trong tâm gỗ. Hệ thống vân gỗ óc chó có nhiều dạng, có khi là những vân sóng mềm mại, uyển chuyển, có khi lại cuộn xoáy thành những vệt sáng đẹp mắt, sang trọng. Đây là nét quyến rũ của gỗ óc chó mà các loại gỗ khác không có được.

Ngoài vẻ ngoài nổi bật, gỗ óc chó còn được đánh giá cao về chất lượng vượt trội nằm sâu bên trong thớ gỗ khiến nhiều anh chị thương nhớ. Đặc biệt, gỗ óc chó sẽ bị phai màu theo thời gian, giúp đồ nội thất của bạn trông mới hơn. Gỗ óc chó rất linh hoạt trong việc tạo khuôn và có thể được sử dụng để tạo ra nhiều sản phẩm nội thất có thiết kế ấn tượng. Là loại gỗ có độ bền cơ học cao và độ bám dính cao với keo, sơn, ốc vít. Kèm theo đó là tính dẻo, chịu lực và chống va đập rất tốt nên là loại vật liệu dễ dàng thích nghi với khí hậu Việt Nam. Gỗ óc chó rất dễ uốn cong bằng hơi nước, làm cho các sản phẩm nội thất đúc dễ dàng và đơn giản.

Khay kệ làm từ gỗ óc chó

Tâm gỗ óc chó có khả năng chống mục nát và cực kỳ bền trong điều kiện dễ hư hỏng. Gỗ óc chó có khả năng chống mục nát tự nhiên nên không bị mối mọt, ẩm mốc. Do đó, các sản phẩm làm từ gỗ óc chó không cần lo lắng về tình trạng xuống cấp hay cong vênh do khí hậu ẩm gió mùa của vùng nhiệt đới.

Gỗ óc chó là loại gỗ tự nhiên rất quý hiếm, màu sắc của gỗ thay đổi tùy theo ảnh hưởng của ánh sáng và góc nhìn. Trong phong thủy, gỗ óc chó là loại gỗ thu hút may mắn và mang lại hạnh phúc, thịnh vượng và bình yên cho gia đình.

3.2/ Nhược điểm

Giá thành của gỗ óc chó sẽ đắt hơn các loại gỗ tự nhiên khác.

Do gỗ óc chó có màu sẫm nên khó phù hợp với màu sáng như các loại gỗ tự nhiên trung tính khác như sồi, phong, tần bì.

Một hạn chế nữa của gỗ óc chó là do trọng lượng và lõi gỗ rất lớn nên quá trình gia công và thi công mất khá nhiều thời gian.

4/ Phân loại gỗ óc chó

Việc phân loại gỗ óc chó dựa trên chất lượng của gỗ. Tại Việt Nam, gỗ óc chó được phân thành 3 loại: gỗ xẻ cây, gỗ loại 2 - 3 và gỗ óc chó nhập khẩu.

Gỗ óc chó loại 2 - 3 có chất lượng tương đối tốt nhưng màu sắc và vân không đẹp lắm. Gỗ óc chó loại 2 - 3 nhìn chung có giá bán rẻ hơn gỗ nhập khẩu.

Còn tại Hoa Kỳ, gỗ óc chó được phân thành 4 loại: Hạng 1 - FAS, Hạng 2 - Hạng phổ thông 1, Hạng 3 - Hạng phổ thông 2, Hạng 4 - Hạng phổ thông 3. Óc chó FAS có chất lượng cao nhất rồi đến loại 2, loại 3 và chất lượng thấp nhất là loại 4. Loại 4 là loại có chất lượng thấp nhất nhưng chất lượng gỗ đã đạt 50%-65%. Điều này cho thấy gỗ óc chó được trồng và nhập khẩu từ Bắc Mỹ có chất lượng rất cao.

5/ Tính ứng dụng của dòng gỗ óc chó

5.1/ Nội thất gia đình

Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của loại gỗ mỹ nghệ này là trong thiết kế nội thất gỗ óc chó. Vân gỗ mềm mại độc đáo và màu nâu trang nhã tạo nên một không gian sang trọng và thời thượng nhất. Nội thất gỗ óc chó bao gồm:

  • Sofa gỗ: Ghế sofa gỗ óc chó mang lại bầu không khí yên tĩnh cho phòng khách của bạn. Các đường vân gỗ mềm mại tạo vẻ ngoài trang nhã, sang trọng, màu sắc bắt mắt thể hiện gu thẩm mỹ tốt của gia chủ.
  • Kệ tivi gỗ: Đường nét tinh tế, kiểu dáng hiện đại, màu sắc bắt mắt đang làm mưa làm gió trên thị trường nội thất hiện nay. Kệ tivi gỗ óc chó có tính thẩm mỹ cao nhất so với các loại kệ tivi gỗ truyền thống.
  • Bàn thờ gỗ: Chất liệu cao cấp cùng kiểu dáng tinh tế, sang trọng giúp không gian thờ cúng nhà bạn thêm thanh tịnh và đẹp mắt.
  • Bàn ăn gỗ: Dòng bàn ghế với những đường nét tinh tế, trang nhã trên chất liệu gỗ cao cấp, nâng tầm bữa cơm gia đình.
  • Tủ bếp gỗ: Bếp là nơi tiếp xúc nhiều với nhiệt, nước và dầu mỡ. Do đó, bạn nên chọn chất liệu làm tủ bếp không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ mà còn có khả năng chống thấm nước, chống mối mọt. Do đó, quả óc chó là vật liệu được lựa chọn.
  • Giường ngủ gỗ: Không chỉ tạo nên không gian ngủ nghỉ sang trọng, thời thượng mà còn mang đến sự thoải mái tối đa.
  • Tủ kệ gỗ: Tủ gỗ óc chó có khả năng chống nấm mốc nên bạn có thể cất giữ quần áo, phụ kiện trong thời gian dài.

Tủ bếp làm từ gỗ óc chó

5.2/ Nội thất xe hơi

Khi nhắc đến những "quý ông triệu đô" như Rolls Royce và xe sang Bentley, nhiều người không chỉ chú ý đến hình ảnh những chiếc siêu xe cầu kỳ, mã lực cao mà còn quan tâm đến nội thất bên trong xe. Đặc biệt, gỗ óc chó luôn là lựa chọn hàng đầu cho nội thất siêu xe sang trọng.

Màu nâu và vân gỗ mềm mại, uyển chuyển kết hợp với các phụ kiện hợp kim mang đến nét thẩm mỹ cổ điển và sang trọng cho xe.

Ngoài giá trị thẩm mỹ cao, gỗ óc chó còn có khả năng chịu lực cực tốt, chịu được va đập mạnh, không cong vênh theo thời gian. Chính vì vậy, việc làm nội thất ô tô bằng gỗ óc chó giúp tăng độ chắc chắn cho xe và đảm bảo an toàn cho người ngồi trong xe.

5.3/ Trong đời sống sinh hoạt

Quả óc chó được coi là một loại thực phẩm bổ dưỡng chứa nhiều khoáng chất như vitamin A, E, K, vitamin B, mangan, magie, photpho và sắt. Quả óc chó có thể được sử dụng như một món ăn nhẹ hoặc là một phần của nhiều món tráng miệng và món mặn.

 Quả óc chó cải thiện lưu thông máu, giảm cholesterol, giảm viêm và tăng tốc độ chữa lành vết thương. Ngoài những lợi ích của nó, quả óc chó có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng ở những người nhạy cảm.

Các hợp chất chiết xuất từ ​​lá óc chó có thể cải thiện chức năng gan, thận và giảm lượng đường trong máu. Các chất màu tách ra từ vỏ cây xanh được dùng để nhuộm vải.

Vỏ quả óc chó được sử dụng để làm giấy vụn, chất kết dính, nhựa và các sản phẩm tẩy rửa

5.4/ Trong phong thủy

Gỗ Óc Chó là một trong những loại gỗ tự nhiên mang ý nghĩa phong thủy tốt đẹp. Walnut Wood thuộc hành Mộc, mà hành Mộc tượng trưng cho mùa xuân nó mang ý nghĩa cho sự sinh sôi nảy nở, ngụ ý về một sự sống mạnh mẽ.

Màu gỗ Óc Chó tạo cảm giác mát mẻ, không gay gắt hay quá tẻ nhạt. Vì thế sử dụng đồ nội thất gỗ Óc Chó giúp hỗ trợ cân bằng cảm xúc giữ cho gia đạo luôn được yên bình.

Ngoài ra đây là loại gỗ tự nhiên có độ bền cao, kết cấu rất vững vàng nên nó còn thể hiện sự mạnh mẽ, kiên cường. Điều này tượng trưng cho tài lộc vững bền và sức khỏe của gia chủ luôn được dẻo dai.

Trong phong thủy nhà ở, đồ nội thất gỗ Óc Chó còn có ý nghĩa mang lại sự tài lộc, tiền tài, phát đạt. Màu gỗ Óc Chó sang trọng, ấm áp đại diện cho những điều tốt lành và thịnh vượng.

6/ Mua nội thất chất lượng ở đâu ?

Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết mua đồ nội thất chất lượng mà giá thành tốt ở đâu thì Nội Thất MOHO chính là sự lựa chọn cho bạn. Đặt yếu tố sức khoẻ và an toàn khách hàng lên hàng đầu, các sản phẩm nội thất gỗ công nghiệp tại MOHO đều đạt chứng nhận chứng nhận giảm phát thải Formaldehyde – CARB P2, đảm bảo gỗ không độc hại. Ưu tiên sử dụng sơn gốc nước thay cho sơn gốc dầu. Trang bị bộ anti tip kit tránh tình trạng tủ bị lật, gây nguy hiểm, đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ. Nếu bạn vẫn chưa thấy an tâm thì MOHO xin mời bạn đến với showroom nội thất của MOHO gần bạn nhất để được trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ một cách thật trọn vẹn.

Xem thêm:

-------

Giá trị vượt trội:

✔ Thân thiện môi trường: Đạt chứng nhận bảo vệ và phát triển Rừng – FSC

✔ An toàn sức khỏe: Đạt chứng nhận giảm phát thải Formaldehyde – CARB P2

✔ Chất lượng quốc tế: Dây chuyền sản xuất hiện đại với đội ngũ thợ tay nghề cao

-------

Dịch vụ chuyên nghiệp:

✔ Freeship TP. HCM, Hà Nội, Biên Hòa và một số khu vực tại Bình Dương

✔ Miễn phí 1 đổi 1 - Bảo hành 2 năm - Bảo trì trọn đời

-------

MOHO - Modern Life & Home

• Website: https://moho.com.vn/

• Email: cskh@moho.com.vn

• Hotline: 097 114 1140

• Showroom: 162 HT17, P. Hiệp Thành, Q. 12, TP. HCM

• Experience Store: S05.03-S18 phân khu The Rainbow | Vinhomes Grand Park, TP. Thủ Đức

• Experience Store 2: S3.03-Sh15 phân khu Sapphire | Vinhomes Smart City, Hà Nội

• Experience Store 3: S2.09-Sh19 phân khu Sapphire | Vinhomes Ocean Park, Hà Nội

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Giao Hàng & Lắp Đặt
Giao Hàng & Lắp Đặt
Miễn Phí
Đổi Trả 1 - 1
Đổi Trả 1 - 1
Miễn Phí
Bảo Hành 2 Năm
Bảo Hành 2 Năm
Miễn Phí
Tư Vấn Thiết Kế
Tư Vấn Thiết Kế
Miễn Phí