Có Nên Bật Đèn Khi Ngủ Không? Ánh Sáng Tác Động Đến Giấc Ngủ Thế Nào?

Có Nên Bật Đèn Khi Ngủ Không? Ánh Sáng Tác Động Đến Giấc Ngủ Thế Nào?

Rất nhiều người có thói quen bật đèn khi ngủ, nhất là trẻ em, vì nó giúp giảm bớt cảm giác sợ hãi bóng đêm, tạo cảm giác ấm áp giúp dễ ngủ hơn. Tuy nhiên, một số khác lại cho rằng không nên bật đèn ngủ vì sẽ gây khó ngủ và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
Vậy việc ngủ mở đèn sáng có sao không? Câu trả lời sẽ có ngay khi bạn đọc bài viết này của Nội Thất MOHO 

I. Ngủ bật đèn có tốt không

Hầu hết mọi người đều sẽ có thói quen tắt đèn khi chuẩn bị đi ngủ, đây là dấu hiệu hoặc là phản ứng có điều kiện để thông báo cho cơ thể biết rằng đã đến giờ nghỉ ngơi, từ đó cơ thể sẽ tự điều chỉnh các loại hormone để giúp bạn dễ ngủ hơn.

 Tuy nhiên, một số người chọn tiếp tục bật đèn ngủ với cường độ ánh sáng yếu hơn để tạo ra môi trường thoải mái hoặc để giảm bớt cảm giác sợ hãi bóng tối. Ngoài ra vẫn có một số người lại yêu thích màn đêm, thậm chí sử dụng các loại bịt mắt chặn hoàn toàn ánh sáng để có giấc ngủ chất lượng

Tuy việc bật đèn khi ngủ có thể tạo ra sự thoải mái và an tâm, nhưng đổi lại chất lượng giấc ngủ của bạn sẽ bị suy giảm. Ánh sáng trong phòng khi ngủ có thể làm cho giấc ngủ của bạn trở nên đứt đoạn, không sâu giấc và khó ngủ. Nó cũng có thể gây ra sự gián đoạn trong chu kỳ tự nhiên của giấc ngủ và ảnh hưởng đến cơ thể sản xuất melatonin - một hormone giúp điều chỉnh giấc ngủ.

ngủ bật đèn có tốt không

Ngoài ra, cần lưu ý rằng ánh sáng ban đêm không chỉ xuất phát từ đèn trong phòng, mà còn có thể đến từ đèn đường, ánh sáng xung quanh nhà hoặc từ thiết bị điện tử như điện thoại di động và TV. Những loại ánh sáng này vào ban đêm có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe của bạn.

Để đảm bảo một giấc ngủ tốt hơn, nên hạn chế tối đa ánh sáng trong phòng ngủ khi bạn thực sự cần nghỉ ngơi. Sử dụng rèm cửa dày hoặc bịt mắt có thể giúp bạn ngăn chặn ánh sáng từ bên ngoài xâm nhập vào phòng ngủ vào ban đêm.


II. Vì sao bật đèn ngủ ban đêm tác động xấu đến sức khỏe và giấc ngủ

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, việc bật đèn khi ngủ sẽ đem đến nhiều tác động tiêu cực vì các lý do sau:

Tác động của ánh sáng đối với hormone melatonin: Ánh sáng cường độ mạnh, đặc biệt là ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử như smartphone, laptop, Ipad…sẽ kích thích sản xuất hormone melatonin trong cơ thể. Melatonin là hormone quan trọng cho việc điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của con người. Khi bạn bật đèn trong phòng vào ban đêm, ánh sáng này có thể làm giảm sản xuất melatonin, làm cho việc ngủ trở nên khó khăn hơn.

Rối loạn chu kỳ circadian: Cơ thể của bạn có một chu kỳ tự nhiên gọi là chu kỳ circadian. Ánh sáng ban đêm có thể làm rối loạn chu kỳ circadian của bạn. Khi bạn vẫn duy trì ánh sáng vào thời gian chuẩn bị đi ngủ, cơ thể không thể xác định được thời điểm nên tỉnh giấc và thời điểm nên ngủ. Điều này có thể làm cho giấc ngủ của bạn không ổn định và không sâu giấc

ngủ bật đèn có tốt không


Gián đoạn giấc ngủ: Đèn sáng trong phòng khi bạn đang ngủ có thể tạo ra sự gián đoạn trong giấc ngủ của bạn. Đó là vì mắt của bạn có khả năng phát hiện ánh sáng và gửi tín hiệu đến bộ não, đặc biệt là khi ánh sáng mạnh. Điều này có thể làm bạn tỉnh dậy hoặc làm cho giấc ngủ của bạn không sâu giấc.

III. Những tác hại khi bật đèn ngủ

1. Gây khó ngủ

Như đã giải thích ở trên, ánh sáng đặc biệt là ánh sáng xanh sẽ có tác động tiêu cực đến giấc ngủ, khiến bạn khó ngủ, ngủ không sâu giấc, chập chờn, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vì vậy, dù mở đèn khi ngủ là một thói quen đã hình thành lâu dài thì bạn vẫn nên thay đổi. Bên cạnh đó, trước khi ngủ từ 30p - 1 tiếng hãy hạn chế tối đa việc sử dụng các thiết bị như điện thoại, tivi, máy tính…để đảm bảo chất lượng giấc ngủ

2. Tăng nguy cơ béo phì

Theo một nghiên cứu khoa học được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine của Hoa Kỳ vào năm 2019, việc bật đèn trong phòng khi đi ngủ đã được chứng minh liên quan đến  vấn đề tăng cân và béo phì. Nghiên cứu này cho thấy rằng những người tham gia nghiên cứu mà sử dụng đèn khi ngủ có khả năng tăng cân khoảng 5 kg trong vòng một năm, tăng 17% so với những người không sử dụng đèn khi ngủ. Nghiên cứu này cũng cho thấy đèn chiếu sáng từ bên ngoài phòng được cho là không gây ảnh hưởng lớn như ánh sáng bên trong phòng ngủ.

ngủ bật đèn có tốt không

Khi bạn ngủ trong môi trường có ánh sáng xanh, cơ thể thường cảm thấy đói và thèm ăn nhiều hơn, vì hệ thống điều khiển cảm giác đói bị ảnh hưởng. Một khi cơ thể nhận tín hiệu ánh sáng, nó tạo ra sự tăng cảm giác đói, dẫn đến tăng cường nhu cầu ăn uống.

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng khi bạn thiếu giấc ngủ, bạn thường ăn nhiều hơn vào ngày hôm sau. Điều này có thể dẫn đến sự thay đổi thời gian ăn uống và tạo ra nhu cầu ăn khuya. Nếu bạn thường xuyên thức dậy vào ban đêm để ăn vì cảm giác đói, thì có nguy cơ tăng cân béo phì

Do đó, để giảm cân hiệu quả, tắt đèn khi đi ngủ và tạo môi trường tối hoàn toàn là một biện pháp hữu ích. Điều này giúp giảm cảm giác đói và thèm ăn, có lợi cho kế hoạch giảm cân của bạn.

3. Bật đèn ngủ có nguy cơ gây ra các bệnh mãn tính

Việc bật đèn ngủ làm ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ, khiến bạn ngủ không đủ giấc, từ đó khiến hệ miễn dịch bị suy yếu, tăng nguy cơ mắc bệnh và làm trầm trọng thêm các bệnh đang hiện hữu.

Ánh sáng ban đêm có thể ảnh hưởng đến cân bằng hormone trong cơ thể, đặc biệt là hormone liên quan đến quá trình trao đổi chất và sự điều tiết đường huyết như Insulin, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường và bệnh tim mạch.

4. Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng melatonin không chỉ điều chỉnh giấc ngủ, mà nó còn có khả năng ức chế sự phát triển của một số loại tế bào ung thư, ngăn chặn một số quá trình gắn kết và chia tách của chúng. Melatonin cũng có khả năng giảm sự lan truyền của tế bào ung thư và ức chế sự tạo mạch máu mới cho khối u. Điều này làm cho melatonin trở thành một yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát sự phát triển của bệnh ung thư.

Khi bạn ngủ ít và thời gian ngủ bị giảm kéo theo sự sản xuất melatonin bị suy giảm, và điều này có thể làm gián đoạn cân bằng tự nhiên và bình thường của cơ thể. Điều này có thể dẫn đến sự suy giảm khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Do đó, việc ngủ đủ giấc và duy trì chu kỳ ngủ rất quan trọng để hỗ trợ sức kháng của cơ thể chống lại sự phát triển của bệnh ung thư

5. Làm trầm trọng các chứng trầm cảm, rối loạn lo âu

Việc mất ngủ kéo dài sẽ khiến bạn bị căng thẳng và mệt mỏi hơn do cơ thể không được nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng. Màn đêm sẽ giúp những người bị trầm cảm, rối loạn cảm xúc được bình tĩnh hơn. Bật đèn khi ngủ sẽ làm trầm trọng thêm các bệnh tâm lý này.

ngủ bật đèn có tốt không

6. Ảnh hưởng phát triển chiều cao

Việc ngủ đủ giấc rất quan trọng trong việc phát triển chiều cao, nhất là đối với trẻ em. Hormone tăng trưởng (GH) được sản xuất chủ yếu trong thời gian ngủ sâu. Hormone này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp và xương. Khi ngủ thiếu ngủ hoặc giấc ngủ bị gián đoạn, sự sản xuất GH bị ảnh hưởng và suy giảm. Điều này có thể gây ra sự ngưng trệ trong việc phát triển chiều cao.

ngủ bật đèn có tốt không

III. Giải pháp để ngủ ngon mà không phải tắt đèn

Sử dụng đèn yếu hoặc đèn màu ấm: Thay vì sử dụng đèn sáng mạnh hoặc ánh sáng trắng, hãy chọn đèn màu ấm hoặc đèn ánh sáng yếu để tạo ra môi trường dịu nhẹ hơn cho giấc ngủ. Đèn màu cam, đỏ, hoặc vàng có thể là lựa chọn tốt cho phòng ngủ.

Sử dụng ánh sáng nền: Thay vì bật đèn sáng trần, bạn có thể sử dụng ánh sáng nền (background lighting) để tạo ra không gian êm dịu. Đèn nền là loại đèn được đặt ở phía sau hoặc dưới giường ngủ hoặc ở các vị trí thấp hơn trong phòng, giúp làm dịu ánh sáng và tạo ra môi trường thoải mái hơn.

ngủ bật đèn có tốt không

Sử dụng đèn ngủ thông minh: Có các đèn ngủ thông minh có thể điều chỉnh màu sắc và độ sáng theo thời gian, giúp tạo ra môi trường ngủ tốt. Bạn có thể thiết lập chúng để tự động tắt sau một thời gian nhất định hoặc khi bạn đã vào giấc ngủ.

Thực hành thói quen tạo điều kiện cho giấc ngủ tốt: Bất kể có đèn sáng hay không, thói quen tạo điều kiện cho giấc ngủ tốt vẫn quan trọng. Đảm bảo bạn tuân theo lịch trình ngủ đều đặn, tạo môi trường thoải mái trong phòng ngủ, và tránh thức dậy quá muộn vào buổi sáng.

Việc bật đèn ngủ giúp bạn yên tâm hơn vào ban đêm, tuy nhiên lại có nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn. Do đó khi đi ngủ thì bạn nên tắt đèn, trong trường hợp vì lý do nào đó mà bạn không thể tắt đèn thì Nội Thất MOHO đã đưa ra một số giải pháp ở trên để bạn dù có bật đèn ngủ nhưng vẫn không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe. Hy vọng rằng bạn sẽ có một giấc ngủ chất lượng và một sức khỏe tốt.
Xem thêm:

 

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Giao Hàng & Lắp Đặt
Giao Hàng & Lắp Đặt
Miễn Phí
Đổi Trả 1 - 1
Đổi Trả 1 - 1
Miễn Phí
Bảo Hành 2 Năm
Bảo Hành 2 Năm
Miễn Phí
Tư Vấn Thiết Kế
Tư Vấn Thiết Kế
Miễn Phí