Có Nên Sử Dụng Nội Thất Gỗ Công Nghiệp. Ưu Và Nhược Điểm Gỗ Công Nghiệp

Có Nên Sử Dụng Nội Thất Gỗ Công Nghiệp. Ưu Và Nhược Điểm Gỗ Công Nghiệp

Mặc dù người Việt Nam khá ưa chuộng đồ gỗ tự nhiên, nhưng nội thất gỗ công nghiệp hiện nay đang rất phổ biến, đa dạng về mẫu mã lẫn số lượng và được sử dụng rộng rãi từ gia đình đến nhà hàng, khách sạn, trường học…Tuy vậy, sự an toàn, độ bền và chất lượng của gỗ công nghiệp làm nội thất vẫn là một câu hỏi lớn của rất nhiều người.

Để giúp mọi người giải đáp được câu hỏi có nên sử dụng nội thất làm từ gỗ công nghiệp không, nội thất MOHO sẽ cung cấp những đặc điểm của gỗ công nghiệp, cũng như ưu và nhược điểm của loại gỗ này.

I. Giới thiệu về nội thất gỗ công nghiệp

1. Định nghĩa về nội thất gỗ công nghiệp

Nội thất gỗ công nghiệp là những sản phẩm nội thất được sản xuất từ vật liệu gỗ tái chế, gỗ hỗn hợp, hoặc gỗ tổng hợp như MDF (Medium Density Fiberboard) và HDF (High Density Fiberboard). Khác với nội thất gỗ tự nhiên được làm từ gỗ nguyên chất, đồ gỗ công nghiệp được tạo ra thông qua quá trình chế tạo và gia công công nghiệp, sử dụng kỹ thuật và công nghệ hiện đại. Đây là một xu hướng phát triển mạnh mẽ trong ngành thiết kế nội thất và đồ gỗ, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại.

noi-that-go-cong-nghiep

Bộ bàn ăn gỗ công nghiệp gồm bàn ăn MOHO MILAN và sofa

Quá trình sản xuất nội thất từ gỗ công nghiệp thường đi qua các giai đoạn như chế biến, xẻ tấm, xử lý, dán kết và hoàn thiện để tạo ra các sản phẩm nội thất đa dạng, từ bàn ghế, kệ sách, tủ quần áo đến giường ngủ và nhiều món đồ gỗ khác.

2. Sự phổ biến và lý do người tiêu dùng lựa chọn nội thất gỗ công nghiệp

Sự phát triển của công nghệ và quá trình sản xuất đã mang lại những tiến bộ đáng kể trong việc tạo ra các sản phẩm gỗ công nghiệp chất lượng cao, với độ bền và thẩm mỹ tương đương với gỗ tự nhiên. Điều này đã mở ra một thế giới mới cho các nhà thiết kế và người tiêu dùng, cho phép tạo ra nhiều mẫu nội thất với phong cách đa dạng, mang lại những giải pháp trang trí nhà cửa không gian sống bắt mắt và trendy.

II. Ưu điểm của nội thất gỗ công nghiệp 

Những sản phẩm nội thất được sản xuất từ gỗ công nghiệp có những ưu điểm vượt bậc và phù hợp với xu hướng của người tiêu dùng hiện nay. Sau đây là những ưu điểm mà gỗ công nghiệp mang lại cho việc sản xuất, thiết kế và thi công đồ nội thất

1. Giá cả phù hợp 

Nội thất gỗ công nghiệp thường có giá thành thấp hơn so với nội thất gỗ tự nhiên. Quá trình sản xuất hàng loạt và sử dụng vật liệu gỗ tái chế hoặc gỗ tổng hợp giúp giảm thiểu chi phí và tiết kiệm được chi phí cho người tiêu dùng.

2. Đa dạng mẫu mã, phong cách và linh hoạt trong thiết kế

Nội thất gỗ công nghiệp mang đến sự đa dạng về mẫu mã, phong cách và tính linh hoạt trong thiết kế. Với sự ứng dụng của công nghệ và kỹ thuật hiện đại, các nhà sản xuất nội thất gỗ công nghiệp có khả năng tạo ra các sản phẩm với nhiều kiểu dáng, kích thước và màu sắc khác nhau. Từ phong cách cổ điển đến hiện đại, từ phòng khách đến phòng ngủ, người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn các mẫu đồ gỗ công nghiệp phù hợp với phong cách và không gian sống của mình. Điều này mang lại sự linh hoạt và sự tự do trong việc thiết kế và trang trí không gian nội thất.

noi-that-go-cong-nghiepTủ quần áo gỗ công nghiệp  MOHO FIJI 401

3. Khả năng chống mối mọt và cong vênh

Với việc sử dụng gỗ tái chế hoặc gỗ tổng hợp, các sản phẩm từ gỗ công nghiệp này có khả năng chống mối mọt và cong vênh tốt hơn so với gỗ tự nhiên. Điều này giúp duy trì hình dáng và kết cấu của sản phẩm trong thời gian dài và giảm thiểu sự bị biến dạng do ảnh hưởng từ môi trường.

4. Dễ dàng bảo quản và vệ sinh

Nội thất gỗ công nghiệp có tính kháng bụi và dễ dàng bảo quản, vệ sinh và bảo trì. Bề mặt được hoàn thiện và phủ lớp chống trầy xước, giúp ngăn chặn bụi và bẩn bám vào sản phẩm. Việc vệ sinh chỉ đơn giản là lau chùi bằng khăn ướt hoặc dung dịch vệ sinh phù hợp. Đồng thời, chúng ít bị ảnh hưởng bởi mối mọt, ẩm mốc và yếu tố thời tiết, giúp gia tăng tuổi thọ và sự bền bỉ của sản phẩm.

5. Bảo vệ môi trường: 

Việc sử dụng gỗ tái chế hoặc gỗ tổng hợp giúp giảm thiểu việc khai thác gỗ tự nhiên và bảo vệ nguồn tài nguyên rừng. Đây là một yếu tố quan trọng để hỗ trợ bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Với những ưu điểm trên, nội thất gỗ công nghiệp trở thành lựa chọn phổ biến cho người tiêu dùng. Giá cả phải chăng, đa dạng về mẫu mã và phong cách, khả năng chống mối mọt và cong vênh tốt, cùng với dễ dàng bảo quản và vệ sinh, tạo nên sự tiện lợi và hài lòng cho những ai muốn trang trí không gian sống của mình một cách tiết kiệm và thẩm mỹ.

III. Một số nhược điểm khi thi công nội thất gỗ công nghiệp

Ngoài những ưu điểm, nội thất gỗ công nghiệp cũng có một số nhược điểm mà bạn cần chú ý khi sử dụng để bảo quản nội thất tốt hơn:

- Gỗ công nghiệp thường có độ bền và độ dẻo dai thấp hơn so với gỗ tự nhiên những sản phẩm nội thất từ gỗ công nghiệp có thể bị vỡ, nứt, hoặc biến dạng khi gặp lực tác động mạnh. Khả năng chịu lực của loại gỗ này cũng không tốt nên có thể bị gãy khi chịu tải trọng lớn

- Do đặc trưng vật liệu nên các sản phẩm gỗ công nghiệp khó để điêu khắc hoặc trạm trổ các loại hoa văn uốn lượn, tinh xảo, do đó nội thất gỗ công nghiệp thường được sử dụng trong các thiết kế mang phong cách hiện đại

noi-that-go-cong-nghiep

Sản phẩm gỗ công nghiệp khó điêu khắc hoặc trạm trổ

- Một yếu tố quan trọng cần quan tâm đối với gỗ công nghiệp là hàm lượng formaldehyde. Formaldehyde là một chất gây hại cho sức khỏe con người và có thể tồn tại trong các sản phẩm gỗ công nghiệp. Do vậy khi mua đồ nội thất công nghiệp, bạn cần quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ, và đặc biệt cần có giấy chứng nhận CARB-P2 để đảm bảo lượng Formaldehyde trong sản phẩm không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn và gia đình

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nhược điểm của gỗ công nghiệp có thể khác nhau tùy thuộc vào chất lượng và loại gỗ công nghiệp cụ thể. Đôi khi, việc lựa chọn các sản phẩm gỗ công nghiệp từ các nhà sản xuất đáng tin cậy và tuân thủ các quy định an toàn có thể tránh được những nhược điểm này.

IV. Ứng dụng của gỗ công nghiệp trong thiết kế nội thất

Việc sử dụng gỗ trong thiết kế nội thất, đặc biệt là gỗ công nghiệp đã tạo ra một thị trường nội thất đa dạng về vật liệu, kiểu dáng, phong cách…mang lại tính ứng dụng cao trong đời sống

- Nội thất gia đình: Gỗ công nghiệp được sử dụng rộng rãi trong việc sản xuất các bộ bàn ghế, tủ kệ, giường ngủ và các vật dụng nội thất khác cho không gian sống của gia đình. Nhờ tính đa dạng về mẫu mã, phong cách và màu sắc, người dùng có thể sở hữu không gian sống tiện nghi và thẩm mỹ.

noi-that-go-cong-nghiep

Giường ngủ MOHO MALAGA 301

- Nội thất văn phòng: Sử dụng nội thất gỗ công nghiệp trong văn phòng và công ty mang lại sự chuyên nghiệp, hiện đại  và tiết kiệm chi phí. Bàn làm việc, ghế, kệ sách và tủ hồ sơ là những sản phẩm phổ biến làm từ gỗ công nghiệp để tạo ra không gian làm việc thoải mái và gọn gàng.

- Khách sạn và nhà hàng: Trong ngành dịch vụ, nội thất gỗ công nghiệp cũng được ứng dụng rộng rãi trong khách sạn, nhà hàng và quán cà phê, đó là các sản phẩm như ghế, bàn, quầy bar và tủ trưng bày…

V. Cách tăng chất lượng và tuổi thọ cho sản phẩm nội thất gỗ công nghiệp 

Tuy nói rằng các sản phẩm làm từ gỗ công nghiệp không bền bằng làm từ gỗ tự nhiên,nhưng nếu bạn biết cách lựa chọn, sử dụng và bảo quản đồ nội thất thì chắc chắn những sản phẩm này vẫn sẽ bền đẹp với thời gian

Sau đây là những phương pháp giúp bạn nâng cao chất lượng và tuổi thọ cho đồ nội thất công nghiệp trong nhà mình

Chọn nhà cung cấp đáng tin cậy: Đảm bảo lựa chọn nhà cung cấp uy tín và có chất lượng sản phẩm tốt. Kiểm tra xem họ tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng và quy trình sản xuất đảm bảo độ bền của sản phẩm.

MOHO là một trong số ít những nhà sản xuất và thi công nội thất từ gỗ công nghiệp mà tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn chất lượng cũng như những quy định về đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người sử dụng. Tất cả các sản phẩm do MOHO sản xuất đều đã qua kiểm định CARB-P2 đảm bảo nồng độ formaldehyde dưới mức gây hại cho sức khỏe, các loại vật liệu khác như sơn, veneer đều thân thiện với môi trường và đảm bảo an toàn cho người sử dụng

noi-that-go-cong-nghiep

Giấy chứng nhận đạt chất lượng CARB P2

→ Nội thất MOHO đạt chuẩn CARB-P2 an toàn cho sức khỏe

→ Tìm hiểu thêm về Nội thất MOHO 

Sử dụng vật liệu chất lượng cao: Chọn các sản phẩm được làm từ gỗ công nghiệp chất lượng cao, như MDF (Medium-Density Fiberboard) hoặc HDF (High-Density Fiberboard), có độ dày và độ cứng phù hợp. Vật liệu chất lượng cao sẽ có khả năng chịu lực tốt hơn và giảm nguy cơ cong vênh và nứt nẻ.

Áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại: Sử dụng các công nghệ và quy trình sản xuất hiện đại để đảm bảo sự chính xác và độ bền của sản phẩm. Các máy móc và công nghệ gia công tiên tiến giúp tạo ra các chi tiết một cách chính xác và đem lại sự vững chắc cho sản phẩm

Sử dụng các lớp phủ bảo vệ: Áp dụng các lớp phủ bảo vệ như sơn, melamine hoặc laminate để bảo vệ bề mặt gỗ, tăng độ bền và khả năng chống trầy xước, chống thấm nước và chống tia UV.

Bảo trì và chăm sóc đúng cách: Để gia tăng tuổi thọ của nội thất gỗ công nghiệp, hãy bảo trì và chăm sóc đúng cách. Vệ sinh định kỳ, tránh sử dụng chất tẩy rửa mạnh và tránh va đập mạnh vào bề mặt gỗ để không gây ra tình trạng biến dạng, gãy vỡ.
Ngoài ra, tránh đặt các sản phẩm nội thất làm từ gỗ công nghiệp trong những môi trường ẩm ướt hoặc có nhiệt độ và độ ẩm không ổn định. Điều này sẽ giúp hạn chế sự co dãn, cong vênh và mối mọt.

Kiểm tra và bảo hành: Thường xuyên kiểm tra trạng thái của nội thất gỗ công nghiệp và sử dụng chính sách bảo hành để sửa chữa các vấn đề nhanh chóng và hiệu quả. Quan trọng là bạn nên chọn mua sản phẩm nội thất từ các nơi uy tín, có chế độ bảo hành bảo trì rõ ràng, sẽ giúp kéo dài thời gian sử dụng.

Tóm lại, bằng cách chọn các sản phẩm có vật liệu chất lượng cao, được áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại, sử dụng lớp phủ bảo vệ, vệ sinh đúng cách và bảo hành bảo trì thường xuyên, bạn hoàn toàn có thể nâng cao chất lượng và độ bền của đồ nội thất gỗ công nghiệp.

→ Các loại gỗ công nghiệp hiện nay

VI. Kết luận

Có nên sử dụng nội thất gỗ công nghiệp hay không sẽ tùy theo nhận định và nhu cầu của mỗi người. Với sự khan hiếm dần của gỗ tự nhiên thì việc sử dụng các sản phẩm từ gỗ công nghiệp đã, đang và sẽ phát triển mạnh, đây là cũng một cách để giảm thiểu việc phá rừng và góp phần bảo vệ môi trường. Với những thông tin mà nội thất MOHO đã cung cấp ở trên, hy vọng mọi người sẽ có thêm nguồn tham khảo hữu ích khi lựa chọn và mua sắm các sản phẩm gỗ trong nội thất nói chung và các sản phẩm nội thất gỗ công nghiệp nói riêng.
 

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Giao Hàng & Lắp Đặt
Giao Hàng & Lắp Đặt
Miễn Phí
Đổi Trả 1 - 1
Đổi Trả 1 - 1
Miễn Phí
Bảo Hành 2 Năm
Bảo Hành 2 Năm
Miễn Phí
Tư Vấn Thiết Kế
Tư Vấn Thiết Kế
Miễn Phí