Kỷ niệm ngày sách Việt Nam lần thứ 8 và hưởng ứng văn hóa đọc sách

Kỷ niệm ngày sách Việt Nam lần thứ 8 và hưởng ứng văn hóa đọc sách

Rene Descartes đã từng nói “Đọc sách hay cũng giống như trò chuyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những thế kỷ đã trôi qua”. Không có một nhà thiên tài nào hay một doanh nhân nào thành công mà không có thói quen đọc sách. Chính vì thế mà ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ - TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là ngày Sách Việt Nam.

Hưởng ứng ngày sách Việt Nam không chỉ dừng lại ở hành động đọc sách vào ngày 24/02 mà ngày này muốn hướng mọi người đến thói quen đọc sách, xem sách là một người bạn đồng hành.

Vừa qua Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội vừa có văn bản gửi các phòng văn hóa, thông tin quận, huyện, thị xã; các đơn vị xuất bản, phát hành trên địa bàn thuộc Hà Nội… về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ 8 và hưởng ứng văn hóa đọc sách năm 2021. Tuy nhiên, tỷ lệ người đọc sách ở Việt Nam vẫn còn rất thấp so với nhiều nước trên thế giới.

Bình quân một người Việt đọc 1 quyển sách mỗi năm

Hình ảnh bài viết

Số lượng người Việt Nam có thói quen đọc sách rất ít 

Đây là thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Làm gì để tạo thói quen đọc sách cho trẻ?” do Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM phối hợp với Hội Xuất bản Việt Nam và báo Tuổi Trẻ tổ chức. Cụ thể, số liệu do Cục Xuất bản Việt Nam thống kê trong những năm gần đây cho thấy, cứ mỗi năm Việt Nam sẽ xuất bản khoảng 400 triệu cuốn sách, nhưng điều đáng nói là trong số này thì sách giáo khoa đã trên 300 triệu cuốn, giáo trình phục vụ cho nhu cầu học tập, nghiên cứu, tham khảo kiến thức cho 2,2 triệu học sinh, sinh viên trên cả nước.

Như vậy, chỉ còn khoảng 100 triệu bản sách chia trên 90 triệu dân. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi năm một người Việt đọc chỉ một cuốn sách. Con số này quá thấp so với các nước tiên tiến trên thế giới.

>> Xem thêm: Bình quân một người Việt đọc 1 quyển sách mỗi năm.

Do đâu phần lớn người Việt Nam rất ít đọc sách?

Về vấn đề này, ông Lê Hoàng - Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam đã chia sẻ: “Nguyên nhân chính của thực trạng này theo tôi là do người Việt chúng ta không có thói quan đọc sách từ nhỏ. Đến khi trưởng thành, có muốn cũng khó hình thành thói quen quan trọng này. Chúng tôi đi khảo sát nhiều trường học tại TPHCM và nhiều tỉnh thành, điều đáng buồn là số trường học quan tâm đến chất lượng giờ đọc sách của học sinh còn rất ít, nhiều thư viện chưa tạo được sức hút nếu không nói là quá nhàm chán, nhiều đầu sách không phù hợp với học sinh”.

Thêm một thông tin đáng lưu tâm nữa là mà tọa đàm “Làm gì để tạo thói quen đọc sách cho trẻ?” là hiện nay Việt Nam hoàn toàn không nằm trong danh sách 61 có lượng người đọc sách cao nhất thế giới. Trong khi đó, tại Đông Nam Á có 3 nước thuộc khu vực Đông Nam Á là Singapore, Malaysia và Indonesia thuộc vào danh sách này.

Hành động vì một Việt Nam phát triển vượt bậc

Hình ảnh bài viết

Cùng xây dựng thói quen đọc sách để mở rộng tầm hiểu biết

Bạn biết không, sách không phải là một hình thức giải trí giết thời gian mà là một phương tiện vô cùng hữu hiệu và tiết kiệm và nhanh nhất để tiếp cận được với tri thức. Có người đã ví đọc một cuốn sách cũng như là bạn đã trải qua một phần đời của tác giả. Có người dùng cả quảng đời của mình để tìm ra những trải nghiệm, nghiên cứu và ghi lại vào cái mà bạn gọi là “những cuốn sách vô vị”. Đọc sách không phải là một hành động kết quả ngay lặp tức mà nó cần có thời gian để suy ngẫm, nếu đọc sách mà không suy ngẫm hay tư duy thì mãi mãi kiến thức đó cũng chỉ là của tác giả.

Đọc sách đòi hỏi sự kiên trì, và kiên trì là một yếu tố tiên quyết sự thành công của một người cho dù ở lĩnh vực nào trong đời sống. Các nhà bác học, nhà nghiên cứu lừng danh trên thế giới không có một ai tạo ra những điều vĩ đại mà không phải trải qua những lần thất bại và có thể nói họ đã nghiền ngẫm hàng trăm hàng nghìn cuốn sách để làm công cụ cho quá trình nghiên cứu của mình.

Hình ảnh bài viết

Với bài viết trên, nội thất mong rằng những ai chưa có thói quen đọc sách hãy thêm thói quen này vào trong đời sống. Hãy bắt đầu với những cuốn sách có chủ đề mà bạn yêu thích nhất nhé. Vì chỉ khi bạn hành động khác thì bạn mới nhận được kết quả khác. Kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm đã ở ngay trước mắt. Điều quan trọng là bạn có mở nó ra và biến nó trở thành cái của mình hay không.

Hãy bắt đầu từ việc thay đổi không gian học tập và làm việc để khơi nguồn cảm hứng đọc sách trong bạn nhé.

 Bàn Làm Việc Gỗ Có Kệ MOHO VLINE 602 Màu Tự Nhiên

Bàn làm việc gỗ tự nhiên MOHO VLINE đơn giản, kích thước vừa phải

 

Hình ảnh bài viết

Kệ sách MOHO OSLO

 

Nội thất MOHO – MOHO Funiture

Lựa chọn Nội Thất MOHO – lựa chọn vàng cho không gian sống xanh và hiện đại.

Vài nét về thương hiệu nội thất MOHO

Nội thất MOHO là thương hiệu nội thất bán lẻ đến từ Savimex đã có hơn 35 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất nội thất xuất khẩu sang các thị trường lớn như: Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc,.... Lần đầu tiên thương hiệu nội thất đạt chuẩn xuất khẩu quốc tế được phân phối trong thị trường trong nước với các sản phẩm như ghế sofabàn sofagiường ngủtủ quần áobộ bàn ănbàn trang điểmnội thất văn phòng... 

Nội thất MOHO ra đời mang đến một ngưỡng tiêu chuẩn mới về chất lượng các sản phẩm nội thất Việt Nam và mong muốn mang đến những sản phẩm nội thất không chỉ có kết cấu vững chắc, sử dụng bền bỉ, mẫu mã đẹp và tiện đụng mà MOHO hướng đến sản phẩm nội thất an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường.

Tìm hiểu thêm về chúng tôi - Nội thất MOHO →

Một số mẫu giường ngủ của nội thất MOHO →

Một số mẫu ghế sofa của nội thất MOHO →

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Giao Hàng & Lắp Đặt
Giao Hàng & Lắp Đặt
Miễn Phí
Đổi Trả 1 - 1
Đổi Trả 1 - 1
Miễn Phí
Bảo Hành 2 Năm
Bảo Hành 2 Năm
Miễn Phí
Tư Vấn Thiết Kế
Tư Vấn Thiết Kế
Miễn Phí