Công Năng Tủ Bếp Là Gì? Cách Bố Trí Công Năng Tủ Bếp Hợp Lý Nhất

Công Năng Tủ Bếp Là Gì? Cách Bố Trí Công Năng Tủ Bếp Hợp Lý Nhất

Tủ bếp không chỉ đóng vai trò phục vụ các bữa ăn hằng ngày cho gia đình, mà nó còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ của toàn bộ ngôi nhà. Vì vậy việc bố trí công năng tủ bếp là điều rất cần thiết để tạo không gian nấu nướng và lưu trữ vật dụng bếp một cách thuận tiện nhất.

Hãy cùng MOHO khám phá tủ bếp công năng sẽ đem lại lợi ích gì và cách bố trí công năng cho tủ bếp hợp lý nhất cho hoạt động nấu nướng hằng ngày.

I. Công năng tủ bếp là gì?

Tủ bếp công năng là loại tủ bếp được thiết kế và bố trí sao cho đáp ứng đầy đủ các chức năng chính và cơ bản trong quá trình nấu nướng, sắp xếp đồ dùng trong căn bếp. Các tủ bếp công năng được thiết kế với mục tiêu tối ưu hóa công việc nấu nướng, tạo ra không gian hiệu quả, tiện nghi và thoải mái cho người nội trợ.

Các yếu tố quan trọng trong thiết kế tủ bếp công năng bao gồm:

  • Sắp xếp khoa học
  • Tối ưu hóa không gian
  • Tiện ích và hỗ trợ công việc nấu nướng một cách thuận tiện dễ dàng
  • Đảm bảo tính thẩm mỹ

tủ bếp công năng moho

Sơ đồ bố trí công năng tủ bếp

II. Lợi ích khi bố trí tủ bếp công năng

Việc lắp đặt tủ bếp công năng là một quyết định đúng đắn và mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho không gian bếp lẫnngười sử dụng. Tủ bếp thiết kế dầy đủ công năng sẽ đáp ứng đầy đủ các chức năng cơ bản trong quá trình nấu nướng, từ khu chứa thực phẩm, khu chứa đồ dùng, khu bồn rửa, khu vực soạn thức ăn đến khu vực nấu nướng. Các khu vực này được sắp xếp hợp lý và ngăn nắp, giúp người nấu nướng dễ dàng di chuyển và sử dụng các nguyên liệu và dụng cụ cần thiết một cách thuận tiện và nhanh chóng.

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của tủ bếp công năngtối ưu hóa không gian. Thiết kế thông minh giúp tận dụng tối đa không gian có sẵn trong căn bếp, tạo ra không gian rộng rãi, thoải mái và gọn gàng. Người sử dụng có thể dễ dàng di chuyển trong không gian bếp mà không gặp trở ngại và cảm giác không bị hạn chế.

Hơn nữa, tủ bếp thiết kế công năng hỗ trợ công việc nấu nướng một cách hiệu quả. Các tiện ích và phụ kiện như giá để chén dĩa, ngăn phân chia đồ dùng, máy hút mùi, lò vi sóng, máy rửa bát và nhiều hơn nữa giúp tiết kiệm thời gian và công sức trong việc chuẩn bị và chế biến thực phẩm.

tủ bếp công năng moho

Ngoài ra, công năng của tủ bếp giúp cho các vật dụng trong bếp được sắp xếp ngăn nắp,  làm cho không gian bếp trở nên gọn gàng, việc tìm kiếm và sử dụng các vật dụng, nguyên liệu khi cần thiết trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn

Không chỉ mang lại tính tiện nghi và tiết kiệm công sức cho công việc nấu nướng, tủ bếp công năng còn đem đến sự thẩm mỹ cho căn bếp. Hệ tủ bếp được thiết kế đẹp mắt và phù hợp với phong cách tổng thể của căn bếp giúp tạo ra một không gian bếp trở nên sang trọng và hấp dẫn.

Ngoài ra, hệ tủ bếp công năng chất lượng, được bố trí hợp lý và thiết kế phù hợp với cảnh quan tổng thể sẽ tạo ra sự sang trọng và tinh tế cho ngôi nhà của bạn

II. Hướng dẫn cách bố trí công năng tủ bếp

Tủ bếp công năng nên được chia thành các khu vực công năng rõ ràng và phân loại theo từng chức năng riêng biệt, phổ biến sẽ có 5 khu vực chính tương ứng với 5 công năng như sau: 

  • Khu chứa thực phẩm
  • Khu chứa đồ dùng 
  • Khu bồn rửa 
  • Khu vực soạn thức ăn (sơ chế)
  • Khu vực nấu nướng 

Các khu vực này sẽ được bố trí theo “luồng công việc” và yếu tố phong thủy, nhằm đảm bảo đem lại sự thuận tiện và tiết kiệm công sức nhất cho người đứng bếp.

1. Khu chứa thực phẩm

Khu chứa thực phẩm sẽ bao gồm tủ lạnh, tủ bếp dùng để bảo quản thực phẩm tươi và thực phẩm khô. Thực phẩm khô sẽ được bảo quản trong các ngăn tủ trên và tủ dưới, thực phẩm tươi sẽ được bảo quản trong tủ lạnh.

Tủ lạnh và ngăn đựng đồ khô nên đặt gần nhau sẽ tạo nên một cụm thống nhất, tuy nhiên với nhiều căn hộ có diện tích hạn chế thì chúng ta hoàn toàn có thể linh động, miễn sao đảm bảo yếu tố tiện lợi cho việc nấu nướng.

Theo đó, tủ lạnh có thể được đặt ở những vị trí gần cửa hoặc khu vực sơ chế để dễ lấy và lưu trữ thực phẩm

Phần tủ bếp dùng để bảo quản các loại thực phẩm khô như các loại đậu, gia vị, mì gói…thì có thể đặt gần khu vực bếp, khu bồn rửa hoặc khu sơ chế

2. Khu chứa đồ dùng

Khu vực này sẽ được sử dụng để cất giữ các loại vật dụng phục vụ cho việc nấu nướng và ăn uống như chén dĩa, muỗng đũa, nồi niêu…Tùy theo chức năng của mỗi loại đồ dùng mà bố trí cho hợp lý thuận tiện với công việc nấu nướng. Vì vật dụng nhà bếp khá nhiều và nặng nên đã số sẽ sử dụng cả tủ trên và tủ dưới. 

Thông thường, khu chứa đồ dùng cho nhà bếp ở tủ trên sẽ được lắp đặt ngay trên bồn rửa, sử dụng các phụ kiện thông minh như giá nâng hạ tủ bếp trên hoặc giá lưu trữ chén dĩa cố định... để tiết kiệm không gian, tạo điều kiện thuận tiện khi lấy chúng ra sử dụng, và giúp cho việc vệ sinh lau rửa dễ dàng mà vẫn đảm bảo được yếu tố khô thoáng, sạch sẽ, tránh nước ra nền nhà và xung quanh bếp, đồng thời giúp tăng tuổi thọ sử dụng cho tủ bếp.

Tủ bếp dưới nên dùng để các vật dụng nặng hoặc to như nồi, chảo hoặc các loại chén bát, đũa muỗng sau khi đã ráo nước.

tủ bếp công năng moho

Vì khu vực tủ dưới sẽ đóng kín, nên việc chứa vật dụng đã khô sẽ giúp ngăn ngừa ẩm mốc, đảm bảo vệ sinh; việc làm này còn giúp cho tủ dưới được luôn khô thoáng và bền lâu.

Nếu một số căn hộ có diện tích khu vực bếp nhỏ và sử dụng bếp điện từ, bếp hồng ngoại thì khu vực dùng để chứa đồ có thể bố trí ngay phần tủ dưới mặt bếp, vừa tiết kiệm không gian vừa thuận tiện cho việc lấy tô dĩa để đựng thức ăn sau khi nấu chín.

3. Khu vực bồn rửa

Vị trí bồn rửa sẽ bố trí dựa theo đường nước trong gia đình. Tuy nhiên theo phong thủy, vị trí khu vực rửa cần đặt xa khu vực bếp nấu để tránh sự xung khắc giữa Thủy-Hỏa, không tốt cho gia chủ.

Vị trí phổ biến nhất để đặt bồn rửa chính là nằm giữa khu chứa đồ dùng và khu soạn thức ăn. Với vị trí này sẽ giúp cho người đứng bếp thuận tiện làm sạch và sơ chế thức ăn mà không phải đi lại nhiều.

Bên trên bồn rửa nếu bạn đã bố trí khay đựng chén dĩa, thì phía ngăn tủ dưới sẽ thích hợp cho việc cất giữ những loại nước rửa chén, dung dịch tẩy rửa…thau chậu, rổ rá để phục vụ cho việc lau rửa. Ngoài ra, để tăng sự thẩm mỹ và tối ưu không gian sử dụng, khu vực này bạn có thể dùng để đặt một chiếc thùng rác thông minh tự mở khi bạn mở cửa tủ.

tủ bếp công năng moho

4. Khu vực sơ chế

Như tên gọi, đây là khu vực dùng để sơ chế các loại thực phẩm và chuẩn bị cho việc chế biến, làm chín. Vì vậy, để phát huy tối đa chức năng, mặt bếp là nơi để sơ chế, và các ngăn tủ phía trên và phía dưới khu vực này cũng được dùng để lưu trữ các món vật dụng cần thiết cho khâu sơ chế như dao, kéo, thớt, giá để gia vị…

tủ bếp công năng moho

Nên đặt khu vực sơ chế thực phẩm ở giữa bồn rửa và bếp nấu vì hai lý do quan trọng. Thứ nhất, theo quan niệm phong thuỷ của nhà bếp, việc đặt bếp ga cạnh bồn rửa là điều kiêng kị. Thứ hai, đây là vị trí tốt nhất để đặt thực phẩm được rửa sạch và chuẩn bị vào giai đoạn chế biến, nấu chín. Cách sắp xếp này mang lại sự thuận tiện tối đa trong quá trình nấu nướng và giúp tối ưu hóa hiệu suất làm việc trong bếp của bạn.

5. Khu vực nấu nướng

Đây là khu vực quan trọng nhất của cả khu bếp, và cũng là nơi cần được chú trọng đến yếu tố an toàn vì là khu vực dễ cháy nổ.

Ở khu vực này cần được lắp đặt máy hút mùi, đặc biệt là các căn hộ chung cư, để hạn chế mùi thức ăn lan tỏa  trong nhà, ảnh hưởng đến sức khỏe và gây hư hại cho các vật dụng khác. Ngoài ra, khu vực này cũng là nơi để đặt các thiết bị nấu nướng khác là nồi chiên không dầu, lò vi sóng…Tùy theo nhu cầu và diện tích sử dụng, phần tủ dưới mặt bếp nếu đủ rộng có thể lắp các kệ để chứa nồi chảo thuận tiện hơn cho người đứng bếp, hoặc có thể dùng để lắp đặt lò nướng.

Nhìn chung, vị trí của các khu vực công năng tủ bếp sẽ theo thứ tự: khu vực lưu trữ thực phẩm, khu vực chứa đồ, khu vực bồn rửa, khu vực sơ chế và cuối cùng là khu vực nấu nướng. Tuy nhiên, tùy theo diện tích khu vực bếp, vật dụng, nhu cầu sử dụng mà những khu vực này sẽ thay đổi nhưng phải đảm bảo được tính công năng, đem lại sự thuận tiện nhất cho người sử dụng.

III. Đơn vị thiết kế và thi công tủ bếp công năng chất lượng uy tín

Hiện nay, MOHO là một trong những đơn vị đi đầu trong việc thiết kế và thi công lắp đặt hệ tủ bếp công năng. Vì sao bạn nên chọn MOHO để thi công tủ bếp

1. Tủ bếp thiết kế theo hệ Module

Bên cạnh việc thiết kế đầy đủ công năng và theo nhu cầu sử dụng của khách hàng, tủ bếp MOHO được thiết kế theo dạng module với nhiều ngăn lưu trữ, kích thước chuẩn Châu  Âu. Với hệ module này, bạn có thể lưu trữ được rất nhiều vật dụng bếp, tận dụng tối đa diện tích của bếp, đặc biệt với kích thước chuẩn Châu Âu, bạn có thể lắp đặt các loại phụ kiện giá kệ nhanh chóng  ngay khi lắp tủ bếp hoặc khi có nhu cầu mà không cần lo lắng việc không phù hợp kích cỡ giữa tủ bếp và phụ kiện.

tủ bếp công năng

2. Kích thước dựa theo chiều cao của người Việt

Kích thước tủ bếp của MOHO dựa trên các nghiên cứu về sở thích và chiều cao của người Việt Nam, kích thước phổ biến nhất mà khách hàng của MOHO đặt thi công như sau:

- Tủ dưới có chiều cao 885mm x chiều sâu 600mm: chiều cao tiêu chuẩn công thái học của người Việt Nam.

- Tủ trên có chiều cao 715mm x chiều sâu 340mm: chiều cao có thể thay đổi theo cao độ trần. 

- Khoảng cách giữa tủ trên và tủ dưới từ 550-610mm

Vì là đơn vị sản xuất trực tiếp các vật liệu tủ bếp, không qua trung gian nên tủ bếp MOHO hoàn toàn có thể điều chỉnh theo chiều cao và mong muốn của khách hàng.

3. Vật liệu tủ bếp

Tủ bếp MOHO sử dụng gỗ công nghiệp chất lượng cao, đảm bảo độ bền và sức khỏe cho người sử dụng.

Thân tủ làm từ gỗ PB theo tiêu chuẩn quốc tế

Cánh tủ dùng vật liệu gỗ công nghiệp chuẩn CARB P2, tùy theo mỗi dòng mà sẽ sử dụng các vật liệu khác nhau như gỗ công nghiệp phủ Melamine, PET hoặc MDF phủ sơn gốc nước an toàn, bền đẹp, mang lại bề mặt ổn định và sáng mịn

Mặt bếp làm từ đá Quartz của Ý chịu lực cực tốt, vân đẹp, màu sắc đa dạng với thời hạn bảo hành lên đến 15 năm.

Những phụ kiện bếp đi kèm đến từ những thương hiệu gần gũi, chất lượng, và nổi tiếng trong thị trường thiết bị và phụ kiện bếp như là: Bosch, Hafele, Kaff, HiGold, EuroGold, Imundex, Garis,...với mức ưu đãi cao so với việc mua riêng lẻ

tủ bếp công năng

Tùy theo nhu cầu và ngân sách của khách mà các chuyên viên sẽ tư vấn phương án tốt nhất cho khách hàng

Tất cả những hạng mục trên đều có chế độ bảo hành và bảo trì để mang lại sự an tâm cho quý khách và nâng cao uy tín chất lượng của thương hiệu nội thất MOHO

Đặc biệt, khi đến với MOHO, ngoài chế độ giao hàng và lắp đặt miễn phí, quý khách sẽ được miễn phí luôn cả việc tư vấn thiết kế và lên bản vẽ 3D KHÔNG GIỚI HẠN SỐ LẦN CHỈNH SỬA cho đến khi thống nhất được bản vẽ.
Nếu bạn cần tư vấn chi tiết hơn về tủ bếp công năng hãy liên hệ ngay với MOHO qua hotline 0938.339.162, hoặc tham khảo nhiều mẫu tủ bếp khác tại website MOHO,  rất nhiều ƯU ĐÃI HẤP DẪN đang chờ bạn.

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Giao Hàng & Lắp Đặt
Giao Hàng & Lắp Đặt
Miễn Phí
Đổi Trả 1 - 1
Đổi Trả 1 - 1
Miễn Phí
Bảo Hành 2 Năm
Bảo Hành 2 Năm
Miễn Phí
Tư Vấn Thiết Kế
Tư Vấn Thiết Kế
Miễn Phí