Đừng Xây Tủ Bếp Bê Tông Nếu Bạn Chưa Biết Điều Này

Đừng Xây Tủ Bếp Bê Tông Nếu Bạn Chưa Biết Điều Này

Một căn bếp tinh tế và tiện nghi là mong muốn của hầu hết mọi gia đình. Khi lên kế hoạch làm tủ bếp, nhiều người dự định xây dựng tủ bếp bằng bê tông để đảm bảo độ bền và ổn định lâu dài. Tuy nhiên, tủ bếp bê tông có phải sự lựa chọn tối ưu? Hãy cùng nội thất MOHO tìm hiểu về vấn đề này và những lý do tại sao không nên xây dựng tủ bếp bằng bê tông.

1. Tủ bếp bê tông là gì

Tủ bếp bê tông hay còn gọi là tủ bếp khung bê tông là một dạng tủ bếp truyền thống, đến nay vẫn còn nhiều vùng còn giữ cách xây bếp truyền thống này, vì vừa tiết kiệm được chi phí, vì nhanh và bộ bền cao.
Thay vì sử dụng các vật liệu như gỗ, ván công nghiệp, nhôm kính, hoặc inox,… tủ bếp khung bê tông lại được xây bê tông, hoàn thiện bên ngoài bằng gạch nên có một cấu trúc khung vô cùng chắc chắn.
Thường thì tủ bếp bê tông sẽ có vẻ ngoài rất chắc chắn và độ bền cao, tạo nên cảm giác an toàn trong quá trình sử dụng.

tủ bếp bê tông

Tủ bếp bê tông 

 

2. Ưu điểm của tủ bếp bê tông

Tủ bếp làm từ bê tông khá chắc chắn, những hoạt động nấu ăn hằng ngày như băm, giã  được thực hiện một cách thoải mái mà không lo mặt bếp bị hỏng, bị vỡ bề mặt hay rạn nứt, và không gây ảnh hưởng đến khung tủ
Mẫu tủ bếp bê tông này cũng có độ bền cao hơn những loại tủ bếp khác khi đặt tại nơi ẩm thấp, thường xuyên tiếp xúc với nước, hoặc những không gian bếp có độ ẩm cao. 
Các khoang chứa bằng vách gạch xây và chỉ lắp thêm cánh tủ bên ngoài thì sẽ hạn chế được khả năng cong vênh hay mối mọt làm hại tủ. 
Mặc dù tủ bếp xây khá là an toàn, bền vững và tối ưu chi phí nhưng bên cạnh đó còn một vài khuyến điểm khi sử dụng loại tủ bếp này cần lưu ý và quan tâm.

3. Nhược điểm của tủ bếp bê tông - Đây là lý do vì sao không nên xây tủ bếp loại này

Mặc dù tủ bếp bê tông đem lại một số lợi ích nhất định, nhưng trước khi xây tủ bếp bê tông, bạn hãy đọc ngay những nhược điểm của loại tủ bếp xây cố định này để cân nhắc.

Không thể tối ưu không gian sử dụng - chiếm nhiều diện tích

Tủ bếp bê tông được xây bằng xi măng hoặc gạch nên có độ dày tối thiểu là 100mm, trong khi tủ bếp đóng từ gỗ công nghiệp thường có vách chỉ dày từ 18mm. Điều này tạo ra sự không hiệu quả trong việc sử dụng diện tích, đặc biệt trong các căn hộ hoặc nhà/chung cư có không gian nhỏ. Các trụ và các vách ngăn bê tông sẽ chiếm một diện tích đáng kể, khiến việc bố trí và sắp xếp các thành phần bếp trở nên khó khăn.

Cần xử lý chống thấm, chống ẩm để bảo quản dụng cụ bếp và thực phẩm tốt hơn.

Thường thì loại tủ bếp này xuất hiện chủ yếu trong các căn hộ cũ hoặc ngôi nhà mới xây hoặc sửa lại với nguồn kinh phí hạn chế, không có thiết kế chuyên nghiệp. Cũng vì vậy mà việc xử lý chống ẩm và chống thấm thường không được chú trọng, chưa được thực hiện một cách đầy đủ và hiệu quả trong cho cả phần tường và sàn của ngôi nhà nói chung, và đặc biệt là trong khu vực bếp nói riêng
Điều này sẽ khiến khu bếp rất dễ bị thấm nước và ẩm mốc. Ngoài ra, độ ẩm sẽ làm tuổi thọ bản lề cánh tủ giảm đi và cũng là môi trường lý tưởng cho mối mọt sinh sôi, vô tình sẽ làm hại các cánh tủ gỗ được gắn bên ngoài. 

tủ bếp bê tông

Tủ bếp bằng bê tông không xử lý chống mốc chống thấm 

Không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Khoang tủ bảo quản bị thấm và ẩm ướt là môi trường cực kì lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi nhiều, ảnh hưởng đến việc bảo quản thực phẩm, khiến thực phẩm dễ bị nhiễm khuẩn, tác động xấu đến sức khỏe của các thành viên trong nhà.
Và nếu như tủ đã bị ảnh hưởng bởi độ ẩm rồi thì chức năng bảo quản vật dụng bếp cũng như thực phẩm cũng bị mất tác dụng, buộc gia chủ phải cải tạo hoặc làm mới, lúc này một nhược điểm lớn của loại bếp xây cố định này sẽ xuất hiện: đó chính là tốn công sức và chi phí 

Tốn nhiều công sức, chi phí và thời gian nếu muốn cải tạo hoặc thay thế tủ mới.

Khi có nhu cầu cải tạo hoặc lắp tủ bếp mới thay thế tủ bếp bê-tông, chúng ta phải tốn chi phí cho hạng mục tháo dỡ tủ cũ, xử lý bề mặt sàn và tường nếu khu vực này quá cũ hoặc bị thấm nước, nấm mốc quá nhiều. Đối với kiểu bếp xây thì chi phí cũng sẽ nhiều hơn và thời gian tháo dở cũng sẽ lâu hơn, chưa kể đến  bụi bê tông cũng sẽ làm ảnh hưởng đến những không gian sống khác.
Mọi người vẫn nghĩ là việc xây tủ bếp bê tông sẽ giúp tối ưu chi phí hơn các giải pháp khác. Do khi làm tủ bếp bê tông để tăng tính thẩm mỹ cần phải ốp thêm gạch hoặc đá, độ hoàn thiện càng công phu và đẹp mắt thì chi phí phát sinh lên càng cao. Hiện nay, đa phần để đẹp và sạch gia chủ thường phải mua gạch men về ốp nền và tường và giá gạch men cũng không hề rẻ.
Vậy thì phương án làm tủ bếp bằng bê tông để tiết kiệm chi phí liệu có khả thi?

Không thể di dời hoặc tái sử dụng lại

Tủ bếp bê tông khó có thể thay đổi kích thước và công năng khi bạn đã xây khung kệ bê tông, trong khi đó tủ bếp gỗ đặc biệt là các mẫu tủ bếp làm dưới dạng module như MOHO Kitchen có thể tháo lắp di chuyển dễ dàng không phải mất nhiều công sức.
Nếu nói về việc tái sử dụng lại tủ bếp thì sẽ rất ít khách hàng có nhu cầu này, bởi vì việc lắp đặt 1 hệ tủ bếp thì gần như hệ tủ bếp đó chỉ phù hợp và vừa vặn với không đang đó. Và khi tháo dỡ tủ và lắp lại thì tủ cũng sẽ ảnh hưởng chút ít về tuổi thọ của tủ cũng như về mặt thẩm mỹ. 
Sau một thời gian sử dụng sẽ xảy ra tình trạng một phần hoặc một bộ phận nào đó của tủ bếp bị hư hỏng, thì lúc này việc khắc phục sẽ vô cùng khó khăn, vì bếp bê tông là bếp xây nguyên khối nên để có thể sửa chữa thì sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ bếp và mất thời gian. Trong khi đó nếu sử dụng tủ bếp dạng module thì việc tháo lắp vô cùng dễ dàng và nhanh chóng

tủ bếp bê tông

Mẫu tủ bếp dạng module dễ dàng tháo ráp

Tuy nhiên, mặc dù không khuyến khích các khách hàng của MOHO tái sử dụng lại tủ nhưng với kết cấu tủ bếp của MOHO hiện tại thì các anh chị khách hàng hãy yên tâm vì có thể dùng lại được nếu chất lượng vẩn ổn và  phù hợp với diện tích không gian mới nhé.

Không tối ưu được công năng sử dụng.

Tủ bếp bê tông không thể tận dụng được hết không gian trong tủ bếp do chúng không thể chia nhiều ngăn, nhiều ô hay nhiều hộc kéo. 
Thông thường các hệ tủ bếp muốn tối ưu hơn về cách sử dụng thì sẽ được lắp thêm các thiết bị hỗ trợ cho tủ bếp như: kệ úp chén; ngăn gia vị, dao, thớt; khay chia; thùng gạo;...Tuy nhiên đối với tủ bệ xây thì không sử dụng được bởi vì các phụ kiện này cần một kích thước khoang tủ phù hợp và cần gia cố thêm vách gỗ bên trong khoang tủ thì mới có thể dùng được…Điều này càng trở nên khó khăn đối với loại bếp xây bê tông này.
Với những bất tiện như trên, để tối ưu nhất cả về giá thành lẫn công năng sử dụng, bạn nên cân nhắc đến việc sử dụng các mẫu tủ bếp bằng chất liệu ván công nghiệp chống ẩm, cùng với kết cấu chắn chắn bằng thiết kế tủ dạng module lắp ghép đang hiện có tại MOHO.

MOHO Kitchen - Đơn vị thi công bếp chất lượng uy tín

MOHO Kitchen thuộc nội thất MOHO - một thương hiệu nội thất uy tín chất lượng hàng đầu tại Việt Nam.
Khi làm tủ bếp với MOHO Kitchen, bạn sẽ được tư vấn và thiết kế bản vẽ với các chuyên viên thiết kế giàu kinh nghiệm và hoàn toàn miễn phí, giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể. 
Tủ bếp MOHO được thiết kế theo dạng module, đáp ứng đầy đủ công năng, cực kỳ phù hợp với những gian bếp có diện tích nhỏ và những căn hộ chung cư mà vẫn đảm bảo sự gọn gàng và tiện dụng

tủ bếp module

Tủ bếp module của MOHO Kitchen

Vật liệu sử dụng để làm tủ bếp là loại ván gỗ công nghiệp chất lượng cao, phần lõi gỗ đạt tiêu chuẩn CARB P2 đảm bảo an toàn cho sức khỏe, phần bề mặt được ép dán và sơn từ những loại vật liệu an toàn với độ chống thẩm và thẩm mỹ cao như Pigment (sơn gốc nước),Melamine, Eco Smart PET nhập khẩu từ Hàn Quốc.
Ngoài ra, khách hàng sẽ được lắp đặt bếp trong thời gian từ 20-25 ngày, miễn phí vận chuyển và lắp đặt. Thời gian bảo hành 2 năm, bảo trì trọn đời. Riêng hạn mục mặt đá bếp sẽ được bảo hành lên đến 15 năm.
Quý khách có thể liên hệ qua Hotline tủ bếp MOHO: 0938339162 hoặc ib Fanpage MOHO ngay để được kết nối với chuyên viên nhé!
Xem thêm:
← Bài trước Bài sau →
Giao Hàng & Lắp Đặt
Giao Hàng & Lắp Đặt
Miễn Phí
Đổi Trả 1 - 1
Đổi Trả 1 - 1
Miễn Phí
Bảo Hành 2 Năm
Bảo Hành 2 Năm
Miễn Phí
Tư Vấn Thiết Kế
Tư Vấn Thiết Kế
Miễn Phí