Nếu Bạn Bị Mất Ngủ Hãy Kiểm Tra Ngay 10 Nguyên Nhân Từ Phòng Ngủ

Nếu Bạn Bị Mất Ngủ Hãy Kiểm Tra Ngay 10 Nguyên Nhân Từ Phòng Ngủ

Tình trạng bị mất ngủ xảy ra do rất nhiều nguyên nhân, các nguyên nhân thường gặp nhất là các vấn đề liên quan đến bệnh lý của cơ thể, áp lực công việc và cuộc sống, tuổi tác…Tuy nhiên, nếu bạn ngủ không ngon giấc kéo dài trong khi cơ thể vẫn khỏe mạnh thì nguyên nhân rất có thể đến từ phòng ngủ của bạn.
Cùng nội thất MOHO kiểm tra ngay những tác nhân từ phòng ngủ và môi trường bên ngoài khiến bạn ngủ không ngon giấc để khắc phục kịp thời nhé.

I. Những tác nhân khiến bạn bị mất ngủ đến từ không gian phòng ngủ

Dưới đây là 10 nguyên nhân khiến bạn ngủ không ngon giấc, check ngay phòng ngủ của bạn có đang mắc phải những lỗi này không nhé

1. Bị mất ngủ do giường ngủ không phù hợp

Giường ngủ chính là nơi để chúng ta nghỉ ngơi và lấy lại năng lượng sau một ngày học tập và làm việc. Tuy nhiên, đôi khi chiếc giường ngủ lại là tác nhân gây mất ngủ triền miên. 
Đó là khi kích thước của giường quá nhỏ cho bạn hoặc bạn và người thân sử dụng. Khi ngủ cơ thể chúng ta sẽ không nằm im một chỗ mà sẽ có những cử động nhẹ thay đổi tư thế ngủ, nếu một chiếc giường ngủ không đủ rộng để cơ thể bạn xoay chuyển sẽ khiến các cơ bị tê mỏi, gây ức chế thần kinh và khiến bạn bị mất ngủ.
Ngoài ra, một chiếc giường bị hư hỏng, các mối nối bị lỏng gây ra tiếng động cót két mỗi khi xoay người hoặc hoạt động, cũng khiến giấc ngủ của bạn bị gián đoạn liên tục.

2. Nệm gối không phù hợp

Nệm quá cứng hoặc quá mềm đều sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe xương sống. Nếu nệm quá cứng sẽ không đảm bảo sự thư giãn của các cơ và mạch máu khi bạn nằm. Nếu nệm quá mềm sẽ không thể nâng đỡ, hỗ trợ cho lưng và cơ thể. Một chiếc nệm có độ đàn hồi vừa phải, phù hợp với tư thế ngủ của bạn, giữ cột sống thẳng và giảm áp lực sẽ là sự lựa chọn tốt nhất.

bị mất ngủ

Chọn nệm phù hợp đem lại giấc ngủ chất lượng

Nhiều người cũng có thói quen kê gối cao khi ngủ, điều này rất không tốt cho não bộ, do việc kê đầu quá cao sẽ khiến máu khó lưu thông lên não, gây ra các cơn ác mộng, ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ.

3. Tác động của ánh sáng

Ánh sáng đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của chúng ta thông qua sự ảnh hưởng của hormone melatonin - một loại hormone cần thiết để duy trì giấc ngủ sâu và ngon
Ánh sáng có thể ức chế sản xuất melatonin, do đó nếu bạn bị khó ngủ, mất ngủ thì hãy kiểm tra ngay ánh sáng trong phòng ngủ có quá sáng hay không. Rất nhiều người có thói quen bật đèn ngủ khi ngủ vì sợ bóng tối hoặc muốn tạo sự ấm áp cho phòng ngủ, tuy nhiên bạn cần xem xét lại yếu tố này có đang làm ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ không nhé

4. Tác động của nhiệt độ

Nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh đều sẽ khiến bạn bị mất ngủ. Nếu phòng ngủ quá nóng sẽ khiến cơ thể bức bối, đổ mồ hôi gây khó ngủ; ngược lại nếu nhiệt độ quá lạnh cũng sẽ khiến cơ thể điều tiết liên tục để cân bằng nhiệt độ cơ thể khiến giấc ngủ bị gián đoạn. Do đó, bạn cần điều chỉnh nhiệt độ máy điều hòa ở mức phù hợp nhất, thông thường nhiệt độ phù hợp để có một giấc ngủ ngon cho người lớn trong khoảng 25-27 độ.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý đây là nhiệt độ phòng, không phải nhiệt độ của máy điều hòa. Do đó, để canh chuẩn xác nhiệt độ của phòng ngủ để có giấc ngủ trọn vẹn, hãy dùng các loại máy đo nhiệt độ phòng.

bị mất ngủ

Sử dụng nhiệt kế để đo chính xác nhiệt độ phòng ngủ

5. Nội thất phòng ngủ phạm lỗi phong thủy

Một nguyên nhân mà bạn cần đặc biệt lưu ý đó chính là yếu tố phong thủy. Trong thiết kế nội thất phòng ngủ, yếu tố phong thủy rất được chú trọng. Nếu bạn đang bị mất ngủ kéo dài thì có thể đã phạm phải những lỗi phong thủy sau:
  • Gương đối diện và chiếu trực tiếp vào giường ngủ
  • Giường ngủ đang kê sát cửa sổ
  • Giường ngủ kê đối diện cửa ra vào
  • Xà ngang chắn ngang giường ngủ
  • Giường ngủ được đặt ngay dưới chân cầu thang
Thay đổi vị trí của giường ngay lập tức nếu bạn đang phạm phải một trong những lỗi phong thủy trên là một cách để ngủ ngon.

6. Bị mất ngủ do cách bố trí phòng ngủ không hợp lý

Yếu tố phong thủy là một nguyên nhân gây mất ngủ, bên cạnh đó việc sắp xếp các món nội thất phòng ngủ khác như tủ quần áo, tủ đầu giường hoặc bàn trang điểm không hợp lý cũng sẽ tác động xấu đến giấc ngủ.
Nếu diện tích phòng ngủ nhỏ mà bố trí nhiều loại nội thất có kích thước lớn sẽ khiến phòng ngủ trở nên chật chội, gây cảm giác ngột ngạt khiến cơ thể không được thoải mái mà còn bị tù túng. Do đó thay vì chọn những món nội thất có kích thước to, bạn hãy cân nhắc đến việc chọn những món nội thất có thử sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, ví dụ: thay bàn trang điểm bằng những loại kệ tủ nhiều ngăn, vừa chứa được các loại mĩ phẩm trang sức, vừa có thể chứa các vật dụng khác như túi xách, sách vở…Thay vì sử dụng những chiếc tủ đôi 2 cánh 3 cánh quá to, bạn có thể thay bằng những chiếc tủ đơn có thể ghép lại với nhau để tăng sự linh hoạt khi bố trí nội thất

bị mất ngủ

Nội thất phòng ngủ cần bố trí hợp lý để không gây bí bách

7. Vị trí phòng ngủ gần nơi ồn ào

Phòng ngủ bố trí kế bên phòng vệ sinh chung, hoặc gần phòng khách, ngay đường đi sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn và những hoạt động thường xuyên ở những khu vực này.
Phòng ngủ cần được bố trí ở nơi yên tĩnh, tránh xa mặt đường, nhất là phòng ngủ dành cho người lớn tuổi.

8. Phòng ngủ nhiều cây xanh

Thường chúng ta thích mang cây xanh vào phòng ngủ để tạo sự xanh mát thoải mái, nhưng điều này có thể tác động rất xấu đến sức khỏe. 
Cây xanh ban ngày tạo ra oxi và hấp thụ CO2, tuy nhiên vào ban đêm thì hoàn toàn ngược lại, chúng sẽ hấp thụ O2 và sản sinh ra CO2. Điều này còn đặc biệt nguy hiểm đối với nhiều người có thói quen đóng kín cửa khi ngủ, khiến mức oxi trong phòng bị tụt xuống, nhẹ thì mất ngủ vì khó thở, nặng thì có thể dẫn đến tử vong.

9. Màu sắc phòng ngủ khiến ngủ không ngon giấc

Bên cạnh ánh sáng thì màu sắc cũng sẽ có ảnh hưởng nhất định đến chất lượng chất giấc. Phòng ngủ với quá nhiều gam màu sáng hoặc quá sặc sỡ sẽ kích thích thị giác hoạt động, tạo cảm giác tỉnh tạo, không thể tập trung vào việc thư giãn do đó sẽ khiến cho bạn khó đi vào giấc ngủ. 

10. Trang bị nhiều thiết bị điện tử trong phòng ngủ

Việc sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ sẽ khiến bạn khó vào giấc. Nguyên nhân là do ánh sáng xanh từ các thiết bị hiện đại như tivi, máy tính, điện thoại thông minh..sẽ khiến cơ thể lầm tưởng đó là ban ngày nên kích thích các hormone gây hưng phấn, đồng thời ức chế sản sinh melatonin khiến cơ thể bạn đang trong trạng thái “ban ngày” và bạn sẽ rất khó đi vào giấc ngủ.

II. Cách để ngủ ngon mà bạn nên áp dụng

1. Chọn giường ngủ

Chọn giường có kết cấu chắc chắn, nên chọn giường gỗ vừa tốt về mặt phong thủy vì đem lại sự trầm ấm. Tránh chọn giường bằng kim loại vì tạo cảm giác lạnh lẽo và dễ gây ra tiếng động

giường ngủ gỗ

Giường ngủ mang lại cảm giác trầm ấm giúp dễ ngủ

 

2. Chọn nệm gối chất lượng

Các loại nệm gối từ cao su tự nhiên, latex giúp nâng đỡ cột sống, và tránh sự đau nhức xương khớp, nhất là đối với người cao tuổi vì hệ cơ xương đã bị lão hóa và dễ tổn thương

3. Nên tắt đèn khi ngủ 

Để đảm bảo môi trường thuận lợi nhất cho giấc ngủ, bạn cần tắt các thiết bị chiếu sáng trước khi chuẩn bị ngủ. Nếu bạn sợ bóng tối hoặc có con trẻ, buộc phải để đèn thì bạn nên sử dụng loại đèn có ánh sáng vàng và để ở mức thấp, tránh việc để ánh sáng chiếu trực tiếp vào giường hoặc vào mặt.

4. Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh vào buổi tối:

Tránh sử dụng thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính hoặc TV ít nhất 1-2 giờ trước khi đi ngủ. Sử dụng chế độ ánh sáng ấm vàng (warm light) trên các thiết bị vào buổi tối.

5. Tạo môi trường ngủ dễ chịu

Cần đảm bảo các yếu tố không gian thông thoáng, nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng dễ chịu và phù hợp với bạn để bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

giường ngủ gỗ

Nếu bạn bị mất ngủ kéo dài và đã thay đổi các yếu tố nói trên mà vẫn không cải thiện được chất lượng giấc ngủ, thì bạn nên cân nhắc đến các vấn đề liên quan đến sức khỏe và tinh thần của chính mình để khắc phục tình trạng mất ngủ càng sớm càng tốt.
Xem thêm:
← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Giao Hàng & Lắp Đặt
Giao Hàng & Lắp Đặt
Miễn Phí
Đổi Trả 1 - 1
Đổi Trả 1 - 1
Miễn Phí
Bảo Hành 2 Năm
Bảo Hành 2 Năm
Miễn Phí
Tư Vấn Thiết Kế
Tư Vấn Thiết Kế
Miễn Phí