Phong cách thiết kế kiến trúc, nội thất Indochine (Đông Dương)

Phong cách thiết kế kiến trúc, nội thất Indochine (Đông Dương)

Dù đã trải qua cả trăm năm nhưng những công trình kiến trúc mà Pháp để lại vẫn rất kiên cố và khoác lên trên mình vể đẹp riêng đầy độc đáo giữa lòng Sài Gòn. Trong đó phong cách Indochine (Đông Dương) chính là một bản giao hưởng đầy màu sắc giữa 2 nền văn hóa phương Đông và Tây. Cùng Nội Thất MOHO tìm hiểu rõ hơn về phong cách Indochine (Đông Dương) trong bài viết bên dưới này.

1/ Tìm hiểu về phong cách Indochine (Đông Dương)

Indochine là từ trong tiếng Pháp dùng để chỉ đến 6 quốc gia thuộc bán đảo Đông Dương như Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Malaysia. Chính vì vậy phong cách Indochine còn có một tên gọi khác thuần Việt hơn là phong cách Đông Dương, cách gọi này giúp chúng ta dễ dàng hình dung những tác phẩm kiến trúc mang vẻ đep của nền văn hóa truyền thống Á Đông hòa quyện cùng chất lãng mạn của Pháp.

Người đóng vai trò to lớn cho việc đặt nền móng phát triển phong cách Indochine tại Việt Nam chính là Kiến Trúc Sư người Pháp ông Emest Hébrard (1875-1933). Ông vừa là nhà khảo cổ học, kiến trúc sư kiêm nhà quy hoạch nổi tiếng lúc bây giờ. Nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng do ông làm tác giả có thể kể đến như:

  • Đại học Tổng hợp Đông Dương (nay là Đại học Quốc Gia Hà Nội),
  • Trường Petrus Ký (nay là Trường Lê Hồng Phong, HCMC)
  • Sở Tài chính Đông Dương (nay là trụ sở Bộ Ngoại giao)
  • Viện Pasteur (nay là viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương)
  • Trường Viễn Đông Bác cổ (sau này là bảo tàng Lịch sử Việt Nam).

2/ Điều cuốn hút của phong cách Indochine (Đông Dương)

Bất kỳ ai khi ngắm nhìn những tác phẩm mang phong cách này cũng khó tránh khỏi việc bị thu hút bởi nét mộc mạc và sang trọng được thể hiện qua đường nét thiết kế tinh tế trên những vật liệu, màu sắc của phong cách này. Ngoài ra sự kết hợp giữa nét đẹp hiện đại từ châu Âu, cách tân của Pháp được hòa quyện với bản sắc nhiệt đới của vùng bản địa tạo nên sự tinh tế & sang trọng.

Giường ngủ gỗ mây mắt cáo FIJI 11

Vẻ đẹp độc đáo ấy đến chất liệu đậm nét phương Đông như gỗ, gạch, tre... kết hợp cùng sắc nâu trầm thể hiện được sự quý phái của những tác phẩm kiến trúc, nội thất. Chính sự hòa quyện này mang với thiên nhiên, cây cối đến với không gian sống của bạn từ đó bạn sẽ có cảm giác thư thái, gần gũi, giản dị.

Phong cách Indochine có thể ứng dụng cho nhiều không gian khác nhau tuy nhiên chúng ta dễ dàng bắt gặp chúng trong các biệt thự cổ, khách sạn, nhà hàng, căn hộ chung cư mang kiến trúc đương đại…

3/ Đặc điểm nổi bật của phong cách Indochine (Đông Dương)

3.1/ Màu sắc chủ đạo sang trọng

Phong cách Indochine thường thiên về tông màu ấm nóng như vàng nhạt, vàng kem… nhằm làm nổi bật nét đặc trưng về khí hậu nhiệt đới cũng như tạo sự hoài cổ thông qua những mảng tường vàng. Ngoài ra, màu trắng tinh khôi cũng đang được hòa quyện pha sắc vào những thiết kế mang phong cách này, chúng vừa thể hiện nét hiện đại, tinh tế vừa là tông nền tạo điểm nhấn cho những màu sắc chủ đạo trở nên nổi bật hơn.

Bên cạnh đó, một số không gian nội thất sử dụng thêm những tông màu ấm khác như nâu, tím, đỏ đậm để là nổi bật phong cách.

3.2/ Chất liệu tự nhiên thuần phương Đông

Nhắc chất liệu tự nhiên, chúng ta không thể bỏ qua vật liệu gỗ. Với vẻ đẹp đến từ những đường vân và mắt gỗ mềm mại cùng độ bền vững chắc, gỗ tự nhiên chính là lựa chọn ưu tiên cho những ngôi nhà, nội thất theo đuổi phong cách Indochine.

Một chất liệu mà ta không thể không nhắc đến chính là Tre – là biểu tượng gắn liền với dân tộc Việt Nam, vậy nên vật liệu tre không thể thiếu trong phong cách Indochine. Với ưu điểm dẻo daim chống mối mọt tốt nên tre thường được dùng làm vách ngăn, màn cửa... hoặc đan lát thủ công để làm họa tiết trang trí. Vật liệu khác cũng được ứng dụng song song với tre để làm họa tiết tạo điểm nhấn cho không gian và nội thất căn phòng chính là mây đan.

Phong cách thiết kế kiến trúc, nội thất Indochine (Đông Dương)

3.3/ Họa tiết, hoa văn bắt mắt

Phong cách Đông Dương thường sử dụng hoa văn, hoạ tiết Đông Sơn, chúng cách điệu và tạo hình thành hoa lá; chữ nhật trang trí trong các Hán tự như Phúc, Lộc, Thọ, Hỷ; các linh vật được cho là đem lại sự may mắn, thịnh vượng cho gia chủ theo quan niệm của người VIệt như tứ linh (long, lân, quy, phụng), cá…

Các hoa văn, họa tiết bắt mắt đã trở thành biểu tượng rất riêng của phong cách nay, chúng được thể hiện trong những thiết kế nội thất và tạo nên nét đặc trưng, điểm nhấn khi được ứng dụng vào việc trang trí cho sàn nhà, tường, hay vách ngăn...

3.4/ Đồ nội thất trang trí

Nội thất và đồ trang trí mang dấu ấn đặc sắc cũng góp phần giúp tạo điểm nhấn và hoàn thiện không gian thiết kế theo phong cách Indochine.

  • Tượng phật: biểu tượng tôn giáo, tượng trưng cho sự thanh cao, bình yên
  • Con giống, con rối: đây là biểu tượng nghệ thuật truyền thống dân gian
  • Tứ linh: 4 linh vật mang lại may mắn Long, Lân, Quy, Phụng
  • Hoa sen: biểu tượng của sự trong sạch và thanh tịnh
  • Hoa cúc: thể hiện sự bình dị, kín đáo và lâu bền
  • Bồ đề: biểu trưng cho sự đại giác của đức Phật

4/ Đồ nội thất của MOHO mang phong cách Indochine

Đồ nội thất trong phong cách Indochine cũng phải thể hiện sự mộc mạc, tái hiện hình ảnh cổ kính, chất “xưa” trong đường nét thiết kế và màu sắc. Chính vì vậy, sản phẩm nội thất làm từ gỗ tự nhiên kết hợp mây, tre, nứa luôn được bài trí trong không gian Indochine.

Bộ sưu tập nội thất FIJI được các nhà thiết kế của MOHO tạo nên dựa trên 02 phong cách thiết kế gồm Indochine và Tropical để cho ra đời những sản phẩm mang hơi hướng truyền thống thông qua chất liệu mây đan tự nhiên thành hình mắt cáo trên phần thân của những sản phẩm, nhưng không vì thế mà sản phẩm này thiếu đi những đường nét hiện đại.

 Ghế Sofa Gỗ Cao Su Tự Nhiên MOHO FIJI 401

Ghế Sofa Gỗ Cao Su Tự Nhiên MOHO FIJI 401

 

 Bàn Sofa - Bàn Cafe - Bàn Trà Tròn Gỗ MOHO FIJI 402

Bàn Sofa - Bàn Cafe - Bàn Trà Tròn Gỗ MOHO FIJI 402

 

 Tủ Kệ TiVi Gỗ MOHO FIJI 401

Tủ Kệ TiVi Gỗ MOHO FIJI 401

 

 Giường Ngủ Gỗ Cao Su Mây Mắt Cáo MOHO FIJI 401

Giường Ngủ Gỗ Tự Nhiên Mây Mắt Cáo MOHO FIJI 401

 

 Tủ Đầu Giường Gỗ Mây Mắt Cáo MOHO FIJI 401

Tủ Đầu Giường Gỗ Mây Mắt Cáo MOHO FIJI 401

 

 Tủ Quần Áo Gỗ 2 Cánh MOHO FIJI 401

Tủ Quần Áo Gỗ 2 Cánh MOHO FIJI 401

Bạn có ấn tượng gì về bộ sưu tập FIJI Collection lần này? Hãy đến ngay cửa hàng nội thất của MOHO để cảm nhận những món đồ nội thất gỗ mới nhất của MOHO nhé.

Xem thêm:

-------

Giá trị vượt trội:

✔ Thân thiện môi trường: Đạt chứng nhận bảo vệ và phát triển Rừng – FSC

✔ An toàn sức khỏe: Đạt chứng nhận giảm phát thải Formaldehyde – CARB P2

✔ Chất lượng quốc tế: Dây chuyền sản xuất hiện đại với đội ngũ thợ tay nghề cao

-------

Dịch vụ chuyên nghiệp:

✔ Freeship TP. HCM, Hà Nội, Biên Hòa và một số khu vực tại Bình Dương

✔ Miễn phí 1 đổi 1 - Bảo hành 2 năm - Bảo trì trọn đời

-------

MOHO - Modern Life & Home

• Website: https://moho.com.vn/ 

• Email: cskh@moho.com.vn

• Hotline: 097 114 1140

• Showroom: 162 HT17, P. Hiệp Thành, Q. 12, TP. HCM

• Experience Store: S05.03-S18 phân khu The Rainbow | Vinhomes Grand Park, TP. Thủ Đức

• Experience Store 2: S3.03-Sh15 phân khu Sapphire | Vinhomes Smart City, Hà Nội

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Giao Hàng & Lắp Đặt
Giao Hàng & Lắp Đặt
Miễn Phí
Đổi Trả 1 - 1
Đổi Trả 1 - 1
Miễn Phí
Bảo Hành 2 Năm
Bảo Hành 2 Năm
Miễn Phí
Tư Vấn Thiết Kế
Tư Vấn Thiết Kế
Miễn Phí