Những thời điểm quan trọng cận Tết

Những thời điểm quan trọng cận Tết

Từ xưa đến nay, Tết Nguyên đán vẫn là ngày lễ lớn được người Việt quan tâm đón nhận nhất trong năm - trong dịp này có rất nhiều phong tục truyền thống có ý nghĩa sâu sắc diễn ra nhằm cầu chúc cho một năm mới an lành, may mắn, an khang, thịnh vượng. Thời khắc thiêng liêng ấy không chỉ đánh dấu sự chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, mà Tết Nguyên đán còn chứa đựng nhiều truyền thống độc đáo mang đậm nét văn hóa dân tộc.

Vào dịp này, các thành viên trong gia đình dù có đi đâu xa cũng cố gắng trở về nhà sum họp, giành thời gian bên người thân của mình. Xuân Nhâm Dần ngày càng đến gần, cùng nội thất MOHO điểm qua những mốc thời gian quan trọng để chúng ta có thể chuẩn bị đón một cái Tết đầy đủ và trọn vẹn nhé.

noi-that-moho-thoi-diem-quan-trong-can-tet

1. Cúng ông Công ông Táo

Ông Công chính là Thổ Công – vị thần cai quản đất đai. Ông Táo là thần bếp, hay còn gọi là Táo Quân, gồm hai ông, một bà – tượng trưng là 3 cỗ "đầu rau" hay "chiếc kiềng 3 chân" có trách nhiệm theo dõi mọi việc xảy ra trong gia đình trong suốt năm qua, rồi bẩm cáo cho Ngọc Hoàng.

Theo truyền thống, vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm các gia đình sẽ cúng đưa ông Công, ông Táo lên chầu thiên đình, để bẩm báo với Ngọc Hoàng về những việc mà gia chủ đã thực hiện trong năm vừa qua. Vì thế, khi tới ngày này các gia đình sẽ tiến hành vệ sinh sạch sẽ căn bếp, và mua cá vàng để cúng tiễn ông Công, ông Táo chầu trời.

2. Tảo mộ

Để tưởng nhớ người đã khuất, vào mỗi dịp cuối năm người dân Việt Nam có văn hóa thăm viếng, dọn dẹp sạch sẽ nơi an nghỉ của ông bà tổ tiên, người thân của mình. Vào dịp này, con cháu trong gia đình tề tựu đông đủ cùng nhau đi thăm viếng, quét dọn mồ mả tổ tiên và đem theo hương đèn hoa quả để cúng, mời vong linh tổ tiên về ăn Tết với con cháu. Khi một năm cũ vừa và chào đón năm mới nên đây là dịp chúng ta phải tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên của mình.

Theo truyền thống dân gian từ xưa đến nay, lễ tảo mộ thường được gia đình Việt thực hiện vào tháng Chạp âm lịch. Tảo mộ được diễn ra trong suốt tháng Chạp không có quy định về ngày cụ thể, tuy nhiên, Ngày đi tảo mộ thường được chọn vào sau ngày cúng ông Công ông Táo, khoảng thời gian sẽ từ 23 – 30 tháng Chạp thường được nhiều gia đình chọn lựa để thực hiện tảo mộ nhất.

3. Tổng vệ sinh nhà cửa

Mỗi khi tết đến xuân về, người người nhà nhà lại tất bật sắm sửa, tân trang nội thất, dọn dẹp và trang trí nhà cửa để đón người thân về nhà sum vầy vào dịp Tết Nguyên đán - theo quan niệm của ông bà ta ngày xưa, trước thời khắc chính thức chuyển giao sang năm mới thì nhà cửa nhất định phải được lau chùi, dọn dẹp sạch sẽ nhằm xua đuổi vận xui trong năm cũ và thu hút tài lộc, may mắn đến với gia đình trong năm mới.

noi-that-moho-len-ke-hoach-don-dep-don-tet

Dọn dẹp nhà cửa gọn gàng trước Giao thừa

Thời gian được nhiều gia đình chọn để tổng vệ sinh nội thất, nhà cửa rơi vào khoảng 23 – 30 tháng Chạp âm lịch.

Lưu ý khi dọn nhà cuối năm ->

Trường kỹ - nỗi khổ khi vệ sinh ngày Tết ->

4. Lễ tất niên

Lễ tất niên là một nghi thức truyền thống để ghi nhận việc một năm cũ đã qua đi và chuẩn bị bước sang năm mới. Các gia đình tại Việt Nam thường làm mâm cơm thắp hương mời tổ tiên về đón tết cùng con cháu trong nhà vào chiều 30 Tết.

Tiếc tất niên là lúc mọi người trong nhà quây quần sum vầy bên nhau thưởng thức những món thức ăn và cùng nhau chờ đợi đến khoảnh khắc giao thừa - chào đón năm mới.

noi-that-moho-tiec-tat-nien

Tiệc tất niên cuối năm

5. Lễ giao thừa

Giao thừa chính là thời khắc thiên niên nhất. Đúng với thời điểm chuyển giao ấy, trên bàn thờ gia tiên ngây ngút hương hương nhang khói, đèn nến lung linh, các thành viên trong gia đình cung kính làm lễ, khấn bái trước bàn thờ gia tiên, nhằm cầu mong một năm mới sung túc, an khang thịnh vượng. Nghi thức cúng giao thừa, thường được các gia đình thực hiện ở ngoài trời.

Kết thúc lễ cúng giao thừa, con cháu trong nhà sẽ thực hiện nghi thức chúc Tết, chúc thọ ông bà, cha mẹ và người thân xung quanh mình. Sau khi con cháu chúc tết sẽ là nghi thức mừng tuổi với những phông bao lì xì đỏ từ người lớn cho con trẻ trong nhà với ý nghĩa lấy lộc, đem lại may mắn đầu năm. Tiền lì xì mừng tuổi không quan trọng ở số tiền, mà quan trọng ở lời chúc ý nghĩa.

6. Tục xông nhà

Theo phong tục ngày xưa, người xông nhà là người đầu tiên đến nhà sau giao thừa và người xông nhà đầu năm sẽ ảnh hưởng đến tương lai của gia chủ trong cả năm mới, chính vì vậy tuổi tác người xông nhà cũng khá quan trọng – phải hợp với tuổi của gia chủ. Chính vì vậy, từ trước tết chủ nhà thường hẹn người thân hợp tuổi để đến xông đất cho nhà mình.

7. Lễ hóa vàng cúng tiễn ông bà

Sau khi 3 ngày Tết trôi qua, trong khoảng từ mùng 3 – 10 tháng Giêng, các gia đình sẽ tiến hành Lễ hóa vàng để đưa tiễn ông bà về cõi âm. Trong ngày hóa vàng gia chủ thường sắm sửa mâm cơm để cúng gia tiên, đồng thời chọn ngày giờ đẹp để đưa tiễn ông bà. Lễ hóa vàng là cơ hội để con cháu bày tỏ lòng thành kính, biết ơn với các vị thần linh, ông bà tiên tổ, những người thân đã khuất trong gia đình.

Qua bài viết trên, hy vọng khách hàng của nội thất MOHO có thể lưu ý và chuẩn bị cho một cái Tết Nhâm Dần trọn vẹn bên người thân và gia đình!!!

Vài nét về thương hiệu nội thất MOHO

Nội thất MOHO là thương hiệu nội thất bán lẻ đến từ Savimex đã có hơn 35 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất nội thất xuất khẩu sang các thị trường lớn như: Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc,.... Lần đầu tiên thương hiệu nội thất đạt chuẩn xuất khẩu quốc tế được phân phối trong thị trường trong nước với các sản phẩm như ghế sofabàn sofagiường ngủtủ quần áobộ bàn ănbàn trang điểmnội thất văn phòng... 

Nội thất MOHO ra đời mang đến một ngưỡng tiêu chuẩn mới về chất lượng các sản phẩm nội thất Việt Nam và mong muốn mang đến những sản phẩm nội thất không chỉ có kết cấu vững chắc, sử dụng bền bỉ, mẫu mã đẹp và tiện đụng mà MOHO hướng đến sản phẩm nội thất an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường.

Tìm hiểu thêm về chúng tôi - Nội thất MOHO →

Một số mẫu giường ngủ của nội thất MOHO →

Một số mẫu ghế sofa của nội thất MOHO →

 

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Giao Hàng & Lắp Đặt
Giao Hàng & Lắp Đặt
Miễn Phí
Đổi Trả 1 - 1
Đổi Trả 1 - 1
Miễn Phí
Bảo Hành 2 Năm
Bảo Hành 2 Năm
Miễn Phí
Tư Vấn Thiết Kế
Tư Vấn Thiết Kế
Miễn Phí