Tiêu chí cho một giấc ngủ ngon hoàn chỉnh

Tiêu chí cho một giấc ngủ ngon hoàn chỉnh

Trung bình chúng ta thường giành ra 8 tiếng mỗi ngày để ngủ - tương ứng với 1/3 cuộc đời. Đây là khoảng thời gian quan trọng giúp cơ thể nghỉ ngơi và hồi phục, dùy trì trạng thái tỉnh táo. Khi giấc ngủ của chúng ta đạt chuẩn sẽ giúp không chỉ giúp tinh thần thoải mái phấn chấn, mà còn giúp cơ thể chúng ta tràn đầy năng lượng để chào đón ngày mới.

Vậy một giấc ngủ ngon được đánh giá bởi những tiêu chí nào? Cùng Nội Thất MOHO tìm hiểu nhé.

1/ Các giai đoạn của giấc ngủ

Quá trình ngủ của chúng ta được chia thành các 05 giai đoạn nhất định, ở mỗi giai đoạn cơ thể có những hoạt động đặc trưng riêng, bao gồm: ru ngủngủ nôngngủ sâungủ rất sâu và ngủ mơ (REM), các giai đoạn diễn ra theo thứ tự và tạo thành chu kỳ lặp đi lặp lại kể từ khi bạn nhắm mắt ngủ vào buổi tối hôm trước đến khi thức dậy vào sáng ngày hôm sau.

  • Giai đoạn ru ngủ: Giai đoạn này thường chỉ diễn ra trong vòng từ 3-15 phút. Đây là thời điểm bạn nhắm mắt để bắt đầu giấc ngủ của mình. Khi rơi vào giai đoạn ru ngủ, cơ thể chuyển dần được thả lỏng, bắt đầu chuyển sang trạng thái ngủ nông và dễ dàng bị đánh thức.
  • Giai đoạn ngủ nông: 50% thời gian của giấc ngủ diễn ra vào giai đoạn ngủ nông. Ở giai đoạn này mắt của bạn ngừng chuyển động và sóng não trở nên chậm hơn. Ngoài ra, bên trong não cũng dần xuất hiện những đợt sóng nhanh – được gọi là sleep spindle, tần suất của đợt sóng này cũng sẽ thưa dần khi chuyển sang giai đoạn kế tiếp.
  • Giai đoạn ngủ sâu: Ngủ sâu là giai đoạn chuyển tiếp giữa ngủ nông và ngủ rất sâu – chiếm 10% tổng thời gian giấc ngủ. Ở giai đoạn này sóng não diễn ra rất chậm với tên gọi là sóng delta, đôi lúc được xen kẽ với những đợt sóng nhanh – sleep spindle. Nhiệt độ, nhịp tim, nhịp thở, huyết áp của cơ thể đều giảm, hệ thống cơ xương khớp cũng giãn ra, chùn xuống.
  • Giai đoạn ngủ rất sâu: Mặc dù chỉ chiếm 20% tổng thời gian ngủ nhưng đây lại là giai đoạn quan trọng nhất giúp cơ thể được nghỉ ngơi gần như hoàn toàn. Ở giai đoạn này, nhiệt độ của cơ thể, nhịp tim, nhịp thở và huyết áp đều giảm xuống mức thấp nhất, hoàn toàn không có sự chuyển động của mắt và cơ bắp. Lúc này, não bộ chỉ tồn tại sống chậm delta. Nếu bị đánh thức ở giai đoạn này, bạn sẽ cảm thấy choáng váng, mất phương hướng.
  • Giai đoạn ngủ mơ (REM): Giấc ngủ REM – Rapid Eye Movement, còn được gọi là giấc ngủ mắt chuyển động nhanh, hay giấc ngủ mơ, chiếm khoảng 20% thời gian ngủ còn lại. Giai đoạn này não bộ chúng ta tích cực hoạt động và thường xuất hiện những giấc mơ.

giấc ngủ ngon2/ Tiêu chí đánh giá giấc ngủ

Hiệp hội Giấc ngủ Mỹ đưa ra 4 tiêu chuẩn về chất lượng giấc ngủ giúp mọi người tự kiểm tra:

  • Bạn có thể ngủ trong vòng 30 phút

Giấc ngủ bạn sẽ đạt chuẩn nếu tính thời gian từ lúc ngả lưng trên chiếc giường ngủ cho đến lúc bạn thực sự say giấc diễn ra không quá 30 phút. 

  • Thức dậy trong đêm không quá một lần

Bạn không thức dậy quá một lần và nếu thức vẫn có thể ngủ lại sau đó khoảng 5 phút. Tuy nhiên, đối với người già trên 65 tuổi, việc thức dậy hai lần một đêm là bình thường.

  • Thức dậy và tỉnh táo sau 20 phút 

Trong vòng 10 - 15 phút sau khi thức giấc, cơ thể bạn vẫn giữ trạng thái thư giãn và dễ ngủ trở lại. Nếu bạn vượt qua 15 phút đầu, cơ thể sẽ dần tỉnh táo hơn. Chính vì vậy, nếu trong vòng 20 phút sau khi thức giấc mà cơ thể bạn vẫn tỉnh táo, nghĩa là bạn đã có được một giấc ngủ ngon.

  • 85% thời gian ngủ khi ở trên giường

Bạn có thể sử dụng công thức "giấc ngủ hiệu quả" để đo lường chất lượng giấc ngủ của mình. Công thức này được đo lường bằng cách lấy thời gian ngủ chia cho tổng thời gian trên giường và nhân 100. Nếu kết quả dao động trong vùng khoảng 85 đến 90% là bạn đã có được giấc ngủ tốt.

3/ Chọn lựa giường ngủ, nệm phù hợp

Các mẫu giường ngủ thường được sản xuất với kích thước phổ biến được nhiều khách hàng lựa chọn hiện nay như: 1m x 2m; 1,2m x 2m; 1,4m x 2m; 1,6m x 2m; 1,8m x 2m; 2m x 2m. Bạn nên cân nhắc chọn lựa kích cỡ phù hợp với căn phòng cũng như số lượng thành viên sử dụng.

Bên cạnh đó, chất liệu giường ngủ phù hợp cũng đóng vai trò quan trọng, khách hàng Nội Thất MOHO đều quan tâm đến những mẫu giường ngủ gỗ tự nhiên như giường ngủ gỗ tràm, giường ngủ gỗ cao su bởi những tiện lợi mà chiếc giường này mang lại giúp bạn cảm giác thoải mái mỗi khi sử dụng. Bên cạnh đó, giường ngủ gỗ còn thể hiện sự chắc chắn giảm thiểu những âm thanh không đáng có trong quá trình sử dụng, qua đó đem lại sự yên tĩnh cho không gian nghỉ ngơi của mình.

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu tâm đến việc chọn những tấm nệm êm ái thích hợp để bạn có thể tận hưởng 8 tiếng thư giãn mỗi đêm. Hiện nay có 04 mẫu nệm được nhiều người sử dụng như nệm lò xo, nệm cao su, nệm mút và nệm bông ép – việc chọn lựa nệm hợp lý còn dựa vào nhu cầu sử dụng bởi vì mỗi chất liệu đều sở hữu những ưu nhược điểm riêng. Nội Thất MOHO đang cung cấp nhiều mẫu nệm hiện đại thích hợp với từng chiếc giường ngủ gỗ, từ đó khách hàng có thể trải nghiệm cả 02 sản phẩm này đồng thời trước khi mua “bộ đôi” này.

Bạn đừng quên ghé cửa hàng nội thất của MOHO để chọn lựa chiếc giường ngủ ưng ý, cùng nội thất phòng ngủ khác để chăm chút cho giấc ngủ của bản thân nhé. Ngoài ra, bạn còn tận hưởng chương trình ưu đãi đặc biệt giành cho các sản phẩm giườn ngủ và đồ nội thất gỗ khác trong tháng 6 này.

Xem thêm:

-------

• Freeship TP. HCM, Biên Hòa và một số khu vực tại Bình Dương

• Miễn phí 1 đổi 1 - Bảo hành 2 năm - Bảo trì trọn đời

-------

MOHO - Modern Life & Home

• Website: https://moho.com.vn/

• Email: cskh@moho.com.vn

• Hotline: 097 114 1140

• Showroom: 162 HT17, P. Hiệp Thành, Q. 12, TP. HCM

• Experience Store: S05.03-S18 phân khu The Rainbow | Vinhomes Grand Park, TP. Thủ Đức
← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Giao Hàng & Lắp Đặt
Giao Hàng & Lắp Đặt
Miễn Phí
Đổi Trả 1 - 1
Đổi Trả 1 - 1
Miễn Phí
Bảo Hành 2 Năm
Bảo Hành 2 Năm
Miễn Phí
Tư Vấn Thiết Kế
Tư Vấn Thiết Kế
Miễn Phí