Ứng dụng nội thất từ cây mây – Rattan

Ứng dụng nội thất từ cây mây – Rattan

Nội thất làm từ chất liệu mây tưởng chừng có phần xưa cũ và truyền thống, thế nhưng trong những năm trở lại đây nội thất mây đang trở thành xu hướng yêu thích, được nhiều người lựa chọn và là món đồ decor độc đáo, mang trong mình sự giản dị, cùng nét mộc mạc đơn sơ nhưng cũng rất nghệ thuật giúp không gian sống trở nên ấm áp mà vẫn tạo nét riêng biệt. Hay nói cách khác đó là sự pha trộn giữa nét đẹp đương đại và truyền thống.

Cây mây – Rattan là gì?

Cây Mây – hay còn được gọi là Rattan, là tên được đặt chung cho khoảng 600 loài cọ trong bộ Calameae. Nó là một bộ tộc của cây sậy được phân bổ ở các vùng nhiệt đới của châu Á, châu Phi, và châu Úc. Dòng cây này sở hữu phần thân mảnh mai với đường kính trong khoảng từ 2 – 5 cm, hình dáng giống với dây leo hơn là cây gỗ. Nhìn bên ngoài, chúng có hình dáng tương tự như  cây tre.

Phần lớn cây mây tập trung ở Indonesia – lên đến 70%, trong khi phần còn lại phân bố rải rác xung quanh các quốc gia khác như Sri Lanka, Malaysia, Philippines và Bangladesh. Tại Việt Nam, cây mây thường được người dần vùng Đông Bắc và đồng bằng Bắc Bộ trồng vào các mùa như mùa xuân và mùa thu. Trong khi ở các tỉnh phía tây Bắc Bộ và trung du, chúng được trồng từ tháng 5 tới tháng 7. Còn ở khu vực các tỉnh từ Nam Trung Bộ cho đến Nam Bộ, người dân thường trồng vào khoảng tháng 6 – tháng 8.

Cây mây rừng

Đặc điểm của cây mây – Rattan

Cây mây thường thích mọc thành bụi khá giống với một số loài cây như tre, măng, nứa. Những khóm cây già thường hay sở hữu thân ngầm to cùng với đó là một bộ rễ lớn, rễ cây thường có xu hướng nổi lộ thiên trên mặt đất trong suốt quá trình sinh trưởng. Đường kính của cây khá nhỏ, chỉ to bằng ngón tay, tuy nhiên trong lúc phát triển chúng có thể đạt độ dài trong vòng từ 20 – 30m.

Thân mây được bao bọc bởi các bẹ và một lớp gai cứng được phủ kín dọc thân nên khi thu hoạch mây sẽ khá nguy hiểm. Độ dài trung bình của thân mây khoảng 10 – 15m, tuy nhiên ở những khu vực miền núi cây sinh trưởng tốt có thể đạt độ dài lên đến 30m. Loại cây này có một đặc điểm là khi bị mất đi phần ngọn thì chiều dài thân mây sẽ không còn phát triển nữa, dẫn đến chất lượng sợi kém. Một số loại cây mây phổ biến:

  • Cây mây rừng: Loại cây này có nhiều gai sắc nhọn, khi trưởng thành gai mây có màu đen, lá dần khô héo và rụng. Thân cây dần chuyển màu từ vàng nhạt sang xanh đậm. Khi cây đã ra hoa và kết trái, người dân có thể thu hoạch để đan lát đồ thủ công mỹ nghệ.
  • Cây mây nếp: Thân cây mây nếp dễ uốn dẻo và trọng lượng nh, thường được sử dụng để đan lát rổ rá, làm bàn ghế và làm nguyên liệu để sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ.
  • Cây mây tẻ: Giống cây này được trồng nhiều tỉnh Thái Bình. Lá cây khá nhỏ và màu sắc cũng nhạt hơn so với mây nếp nhưng lại rất sai quả. Sợi mây thường có màu vàng và dẻo dai hơn so với mây nếp.
  • Cây mây gai: Giống như tên gọi, loại mây này có lớp gai bên ngoài rất sắc nhọn. Sau khi được thu hoạch và xử lý ban đầu, nguyên liệu từ cây mây gai cho giá trị kinh tế rất cao với nhiều ứng dụng phổ biến trong đời sống cũng như xuất khẩu.

Dây mây được bóc vỏ

Ứng dụng của cây mây trong sản xuất nội thất

Mây thường được dùng là nguyên liệu để chế tác đồ nội thất như bàn ghế, khung ảnh, mâm... Mây thô được bóc và thu sợi để làm nguyên liệu dệt. Phần lõi của cây mây có thể ứng dụng làm các bộ phận khác của đồ nội thất. Nhờ vào sự linh hoạt và dẻo dai cho phép nó được dễ dàng thêu dệt thành nhiều hình dạng khác nhau, ngoài ra nhờ sự bền vững nên nội thất từ mây có thể sử dụng trang trí ngoài trời.

Từ những cây mây thô ban đầu, nhưng qua bàn tay lành nghề của những nghệ nhân chúng trở thành những chiếc bàn ghế mây, sofa mây vô cùng độc đáo. Những sản phẩm này được gọi với tên thông dụng đó là nội thất mây. Ngoài việc ứng dụng làm đồ nội thất, cây mây còn được sử dụng rất phổ biếng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt nhất là chế tác thủ công mỹ nghệ trong làng nghề truyền thống tại Việt Nam.

Ghế Sofa Gỗ Cao Su Tự Nhiên MOHO FIJI 401

Sofa MOHO FIJI là một trong những sản phẩm mới nhất của Nội Thất MOHO, được sản xuất từ 02 chất liệu chính gồm gỗ cao su và mây mắt cáo tự nhiên trong một tổng thể theo phong cách Nhiệt đới – Tropical, khoác lên mình lớp tông màu nâu trầm, ghế sofa chắc chắn sẽ mang đến cho không gian phòng khách của bạn một vẻ đẹp Á Đông mới cho phòng khách của bạn.

Ghế sofa FIJI

Sản phẩm là sự khởi nguồn cho bộ sưu tập FIJI Collection mà Nội Thất MOHO đang phát triển và sẽ mang đến thêm nhiều sản phẩm nội thất mới. Sofa FIJI mang một vẻ đẹp bình dị, điểm nội bật nằm ở những đường nét mây đan độc đáo từ làng nghề thủ công Chương Mỹ.

Huyện Chương Mỹ là một trong số những địa phương góp phần làm rạng danh “đất trăm nghề” tại Hà Nội. Với tổng cộng 175 làng nghề với hơn 10,000 lao động, trong số đó thì có tới 172 làng làm nghề mây, tre, giang đan và 33 làng được công nhận là làng nghề thủ công truyền thống. Các sản phẩn được làm từ mây, tre, giang từ làng nghề Chương Mỹ đã được các công ty, doanh nghiệp xuất khẩu ra thị trường 50 nước trên thế giới. Sử dụng chất liệu từ các làng nghề truyền thống cũng là cách MOHO muốn chung tay gìn giữ các giá trị xưa không bị mai một.

Với những đặc điểm mà sản phẩm nội thất làm từ cây song mây mang đến sẽ không gian sống của bạn trở nên gần gũi với thiên nhiên, mộc mạc nhưng không kém phần tinh tế và sang trọng.

Bạn đừng quên ghé ngay cửa hàng nội thất của MOHO để xem qua ghế sofa gỗ FIJI độc đáo này nhé.

-------

• Freeship TP. HCM, Biên Hòa và một số khu vực tại Bình Dương

• Miễn phí 1 đổi 1 - Bảo hành 2 năm - Bảo trì trọn đời

-------

MOHO - Modern Life & Home

• Website: https://moho.com.vn/

• Email: cskh@moho.com.vn

• Hotline: 097 114 1140

• Showroom: 162 HT17, P. Hiệp Thành, Q. 12, TP. HCM

• Experience Store: S05.03-S18 phân khu The Rainbow | Vinhomes Grand Park, TP. Thủ Đức
← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Giao Hàng & Lắp Đặt
Giao Hàng & Lắp Đặt
Miễn Phí
Đổi Trả 1 - 1
Đổi Trả 1 - 1
Miễn Phí
Bảo Hành 2 Năm
Bảo Hành 2 Năm
Miễn Phí
Tư Vấn Thiết Kế
Tư Vấn Thiết Kế
Miễn Phí