Vu Lan báo hiếu 2022 vào ngày nào? Ý nghĩa và quà tặng thiết thực

Vu Lan báo hiếu 2022 vào ngày nào? Ý nghĩa và quà tặng thiết thực

Rằm tháng 7 âm lịch đang đến gần, đây là thời điểm con cái thể hiện sự biết ơn, báo đáp công ơn nuôi dưỡng của đấng sinh thành bằng những hành động quan tâm thiết thực và trao tặng những món quà mang ý nghĩa cầu phúc và bình an cho cha mẹ.

Vu Lan báo hiếu là một trong những ngày lễ lớn đối với người theo đạo Phật, đây là ngày lễ mà con cháu dùng để bày tỏ lòng tưởng nhớ, báo hiếu cho cha mẹ và tổ tiên. Trải qua thời gian dài với ý nghĩa đầy nhân văn, Lễ Vu Lan đã ngày càng lan rộng ra và không chỉ là ngày lễ của các Phật tử mà đã trở thành ngày lễ báo hiếu của tất cả người dân Việt Nam.

Theo truyền thống, ngày Lễ Vu Lan sẽ diễn ra vào rằm tháng 7 Âm lịch hàng năm, trong năm 2022 này, ngày Lễ Vu Lan 2022 rơi vào Thứ Sáu, ngày 12/8/2022.

Ngày lễ Vu Lan báo hiếu 2022

Nguồn gốc ra đời Lễ Vu Lan báo hiếu

Theo truyền thuyết về Tôn giả Mục Kiền Liên – một trong những đệ tử xuất chúng của Đức Phật đại hiếu đã xả thân cứu mẹ của mình thoát khỏi kiếp ngục quỷ. Chuyện kể rằng:

Khi Đại Đức Mục Kiền Liên – một trong 2 đại đệ tử của Phật Thích Ca – sau khi đã tu luyện thành công, ngài nhớ tới người mẹ Thanh Đề đã khuất của mình, nên ngài sử dụng đôi mắt phép để tìm kiếm người mẹ của mình khắp chân trời đất bể. Tuy nhiên, kết quả không ngờ rằng ngài thấy mẹ mình đang bị đày thành Ngạ Quỷ (quỷ đói), lang thang khắp nơi, chịu cảnh đói khát khổ cực vì những điều ác mà bà đã thực hiện. Quá đau lòng trước tình cảnh ấy, Đại Đức Mục Kiền Liên liền sử dụng phép thần thông để biến ra những món ăn dâng tận địa ngục cho mẹ của ngài, nhưng tiếc thay tất cả những thức ăn đều bị hoá lửa thiêu tàn.

Vì không cầm lòng được trước tình cảnh người mẹ mình phải đi lang thang cơ cực dưới địa ngục, ngài liền cầu cứu lên Phật Tổ, và Phật dạy rằng dù phép thuật của ngài có thần thông quảng đại mức nào đi chăng nữa, thì ông cũng chẳng đủ sức để cứu mẹ đâu. Chỉ có một cách duy nhất đó là nhờ các chư tăng ở mười phương hợp lực sức mạnh. Và chính vào ngày rằm tháng 7 (15/7) là thời điểm thích hợp để thỉnh cầu vị chư tăng làm lễ cúng dường Tam Bảo để cứu lấy phước cho mẹ.

Phật cũng chỉ bảo thêm là "Chúng sanh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ thì cũng dùng cách này". Từ đó, ngày Lễ Vu Lan báo hiếu ra đời, ngày lễ hàng năm để tưởng nhớ về công đức sinh thành cũng như nuôi dưỡng, thành tâm hướng về cha mẹ, tổ tiên để đền ơn đáp nghĩa. Chính vì vậy, nói đến Vu Lan cũng chính là nói đến mùa báo hiếu.

Ý nghĩa của Ngày Lễ Vu Lan báo hiếu

Hàng năm Ngày Lễ Vu Lan được tổ chức long trọng nhằm nhắc nhở con cháu nhớ tới công ơn sinh thành và nuôi dưỡng của ông bà, cha mẹ cũng như tổ tiên. Không riêng gì với Phật tử, Lễ Vu Lan là khởi nguôn cho cả một mùa ân đền, đáp nghĩa khắp cả đất nước và con người Việt Nam, xứng đáng với ca dao, tục ngữ trong dân gian như:

“Uống nước nhớ nguồn”

“Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”

Báo hiếu đối với cha mẹ – người đã có ơn sinh và nuôi dưỡng chúng ta, không chỉ ở kiếp này mà còn ở nhiều kiếp sống khác. Bông hoa hồng cài trên áo chính là hình ảnh gây nhiều xúc động trong mùa Vu Lan. Mọi người tham dự Lễ Vu Lan dù ở bất kỳ độ tuổi nào đều thành kính và ngập xúc cảm khi đón nhận một bông hoa hồng cài lên ngực áo. Màu sắc bông hoa mang một ý nghĩa nhất định:

  • Màu đỏ là biểu tượng của những ai vẫn còn mẹ cha
  • Màu trắng để tưởng nhớ về người mẹ hoặc cha đã khuất.
  • Màu vàng biểu trưng cho những người tu sĩ

bông hồng cài áo ngày lễ Vu Lan báo hiếu 2022

Một mùa Lễ Vu Lan đang cận kề. Đây là dịp để mỗi người chúng ta sống sống chậm lại, biết bày tỏ yêu thương và chia sẻ nhiều hơn nữa khi cuộc sống ngày càng trở nên xô bồ và hối hả hơn.

Lựa chọn quà tặng ý nghĩa cho Ngày Lễ Vu Lan báo hiếu

Món quà về sức khỏe

Gói khám sức khỏe là  món quà vô cùng thiết thực và ý nghĩa, người cha mẹ đã nuôi nấng cả gia đình, đối mặt với khó khăn trong nhiều năm. Vì vậy, việc gặp các vấn đề về sức khỏe như xương khớp, huyết áp, mất ngủ, đường huyết… là điều khó tránh khỏi. Một món quà này không chỉ thể hiện sự quan tâm dành cho người con mà còn là lời cầu chúc cho cha mẹ luôn mạnh khỏe, hạnh phúc bên con cháu. Bên cạnh gói khám tổng quát, bạn cũng có thể cân nhắc tặng các thiết bị chăm sóc tại nhà như máy mát xa cầm tay, bồn ngâm chân hoặc  thực phẩm chức năng bổ sung dinh dưỡng.

Chuyến du lịch, nghỉ dưỡng dành cho bố mẹ và gia đình

Sức khỏe chính là kẻ thù số một của người lớn tuổi, qua năm tháng, chúng ta ngày càng khôn lớn thì cha mẹ càng trở nên già yếu. Hãy tranh thủ lúc cha mẹ còn khỏe mạnh để báo hiếu họ bằng những chuyến du lịch, nghỉ dưỡng tận hưởng cuộc sống sẽ giúp cha mẹ có thêm những trải nghiệm, ký ức đẹp cùng với gia đình. 

Phụ giúp cha mẹ làm việc nhà

Đối với các bạn trẻ chưa có khả năng tài chính, chúng ta có thể báo hiếu bằng những hành động nhỏ như là dành chút thời gian để phụ cha mẹ làm việc nhà thường xuyên hơn, không chỉ riêng vào ngày lễ. Đây là lúc để bạn có dịp trò chuyện, tâm sự cùng ba mẹ đấy.

Tân trang lại nhà cửa bằng đồ nội thất mới

Bên cạnh những món quà trên, đây là thời điểm thích hợp để bạn tặng những món đồ nội thất gỗ để cả nhà sử dụng chung với nhau. Nội Thất MOHO đang có chương trình ưu đãi mua sắm lớn nhất trong năm 2022 với mức giảm lên đến 30% cho gần 80 món đồ nội thất thuộc danh mục nội thất phòng khách, nội thất phòng ăn, nội thất phòng ngủ.

Một bộ bàn tràghế sofa phòng khách để cả nhà quây quần sum họp, hay bộ bàn ghế ăn phòng bếp để cả nhà dùng bữa ngon hơn. Thậm chí bạn có thể thay đổi chiếc giường ngủ, bàn trang điểm hiện tại để cho cha mẹ có những giấc ngủ chất lượng hơn.

Ưu đãi mua sắm từ MOHO Brand Day 2

Ưu đãi mua sắm MOHO Brand Day 6

Ưu đãi mua sắm MOHO Brand Day 7Ưu đãi mua sắm MOHO Brand Day 8Ưu đãi mua sắm từ MOHO Brand DayCùng ghé cửa hàng nội thất của MOHO để mua sắm những món đồ nội thất làm quà tặng cho gia đình mình nhé.

Danh sách những ngôi chùa đi viếng nhân ngày Vu Lan

  • Chùa Hoằng Pháp
  • Chùa Bửu Long
  • Chùa Ngọc Hoàng
  • Chùa Phổ Quang
  • Chùa Giác Lâm
  • Chùa Vĩnh Nghiêm
  • Chùa Minh Hương
  • Chùa Xá Lợi
  • Chùa Sùng Đức
  • Chùa Vạn Đức

Xem thêm:

-------

• Freeship TP. HCM, Hà Nội, Biên Hòa và một số khu vực tại Bình Dương

• Miễn phí 1 đổi 1 - Bảo hành 2 năm - Bảo trì trọn đời

-------

MOHO - Modern Life & Home

• Website: https://moho.com.vn/

• Email: cskh@moho.com.vn

• Hotline: 097 114 1140

• Showroom: 162 HT17, P. Hiệp Thành, Q. 12, TP. HCM

• Experience Store: S05.03-S18 phân khu The Rainbow | Vinhomes Grand Park, TP. Thủ Đức

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Giao Hàng & Lắp Đặt
Giao Hàng & Lắp Đặt
Miễn Phí
Đổi Trả 1 - 1
Đổi Trả 1 - 1
Miễn Phí
Bảo Hành 2 Năm
Bảo Hành 2 Năm
Miễn Phí
Tư Vấn Thiết Kế
Tư Vấn Thiết Kế
Miễn Phí