Tìm hiểu gỗ veneer là gì? Ưu điểm và ứng dụng trong thiết kế nội thất

Tìm hiểu gỗ veneer là gì? Ưu điểm và ứng dụng trong thiết kế nội thất

Gỗ Veneer được ra đời là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp gỗ tiết kiệm chi phí sản xuất mà vẫn cho ra đời những món nội thất đỗ có màu sắc và vân gỗ đẹp giống như vân gỗ tự nhiên. Vậy cùng MOHO tìm hiểu gỗ Veneer là gì? Ưu điểm của hình thức này cũng như ứng dụng trong thiết kế nội thất.

Tìm hiểu gỗ veneer là gì?

Veneer (ván lạng hoặc gỗ lạng) là tấm gỗ mỏng được lạng ra từ thân cây gỗ tự nhiên, với độ dày thông thường trong khoảng 0.3mm-0.6 mm và không vượt quá 3mm. Tấm veneer được sử dụng bàn cách dán tấm lên bề mặt cốt gỗ công nghiệp như MDF, Plywood, MFC, vụn gỗ, dăm gỗ… Và từ đó cho ra đời nhiền món đồ nội thất với giá thành thấp nhưng vẫn giữ được nét thẩm mỹ trên bên mặt sản phẩm, từ đó đáp ứng ngân sách của nhiều khách hàng như Tủ quần áo, bàn trà sofa, tủ kệ, bàn ăn...

Thân cây gỗ tự nhiên được dùng để lạng veneer trước đó sẽ trải qua quá trình hấp hoặc luộc để thân gỗ mềm và dễ thao hơn tác trong quá trình sản xuất, hạn chế việc tấm veneer bị nứt, gãy giữa chừng. 

Một số phương pháp sản xuất veneer thông dụng hiện nay:

  • Lạng tròn: Giống như 1 cuộn giấy, người thợ sử dụng lưỡi dao sắc để lạng veneer từ ngoài vào trong lõi khúc gỗ cho đến hết.
  • Lạng phẳng: thân gỗ sẽ được cắt đôi, đường đi của lưỡi dao cắt song song với lõi gỗ, từ bên ngoài vào, cho ra đời những tấm veneer có dạng vân núi.
  • Lạng phần tư: Thân gỗ sẽ được cắt thành 4 phần rồi mới tiến hành thực hiện veneer. Từ đó tạo ra được những tấm veneer sọc, thẳng.

Ván lạng

Ưu điểm của gỗ veneer

Chúng mang đặc điểm của cả gỗ tự nhiên lẫn gỗ công nghiệp. Vẻ bề ngoài của chúng sở hữu màu sắc và đường vân của gỗ tự nhiên. Nhưng phần cốt gỗ mang các đặc điểm của gỗ công nghiệp như dễ gia công, chống cong vênh tốt, độ bền cao. Một số ưu điểm của gỗ veneer:

  • Chi phí của gỗ Veneer thấp hơn gỗ tự nhiên, chính vì vậy đồ nội thất gỗ veneer cũng sẽ có giá thành rẻ hơn, phù hợp với túi tiền khách hàng
  • Gỗ Veneer sản xuất theo dây chuyền công nghiệp hiện đại, được xử lý kỹ lưỡng chống cong vênh, mối mọt, có tính thẩm mỹ cao.
  • Gỗ veneer thường được sử dụng cho nội thất cốt gỗ công nghiệp. Việc kết hợp hình thức này sẽ giúp tận dụng lại vụn gỗ, hạn chế khai thác mới gỗ tự nhiên, từ đó có thể bảo vệ rừng tốt hơn.
  • Tính thẩm mỹ cao, khách hàng có thể lựa chọn đồ nội thất có veneer theo loại gỗ mình yêu thích, đa dạng đường nét vân gỗ tạo tính độc đáo cho sản phẩm.

Quy trình sản xuất và ưng dụng gỗ veneer trong thiết kế nội thất

Quy trình sản xuất gỗ veneer với 7 bước

  • Bước 1: Chuẩn bị gỗ nguyên liệu như gỗ sồi, gỗ cao su, gỗ tràm,… Các loại gỗ này đã trải qua các bước xử lý cơ bản từ tách vỏ, ngâm – luộc, bỏ nhựa, sấy hoặc phơi khô.
  • Bước 2: Lạng gỗ ra thành các lát mỏng có độ dày trong khoảng từ 0.6mm – 3mm.
  • Bước 3: Sấy khô bằng máy sấy công nghiệp.
  • Bước 4: Phủ keo lên bề mặt cốt gỗ công nghiệp, sau đó lăn keo lên cốt gỗ rồi dán veneer lên phần bề mặt đã phủ keo.
  • Bước 5: Sử dụng máy ép nguội hoặc máy ép nóng để ghép veneer vào tấm cốt gỗ.
  • Bước 6: Dùng máy chà nhám để xử lý bề mặt, đánh bóng cho phẳng và nhẵn mịn.
  • Bước 7: Kiểm tra thành phẩm.

 Bàn Ăn Gỗ Cao Su MOHO OSLO 901

Ứng dụng gỗ veneer trong làm đồ nội thất

Cửa gỗ veneer: Sản phẩm làm từ veneer được nhiều gia đình ưa chuộng đặc biệt là nhà chung cư với nhiều ưu điểm về kiểu dáng, chất lượng và giá thành hợp lý.

Tủ bếp veneer: Tủ bếp chính là một trong những món đồ nội thất được sử dụng gỗ veneer trong thiết kế thi công nội thất khá nhiều. Veneer sồi, gõ và gỗ óc chó là 3 loại gỗ được sử dụng nhiều nhất để làm tủ bếp. Những mẫu tủ bếp gỗ này giúp gia chủ tân trang cho căn bếp của mình thêm lộng lẫy, đẹp đẽ, tạo cảm hứng cho phút giây sáng tạo các món ăn bổ dưỡng của người nội trợ.

Sàn gỗ veneer: Mang vẻ đẹp của gỗ tự nhiên nhưng giá thành của sản phẩm lại rẻ hơn nhiều nên nhiều hộ gia đình đã chọn gỗ veneer để lát sàn nhà nhằm tiết kiệm chi phí.

Giường ngủ gỗ veneer vừa đẹp, vừa có chi phí thấp cùng với sự đa dạng màu sắc và đường vân từ những loại gỗ khác nhau, chiếc giường ngủ gỗ veneer sẽ giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ ngon lành.

Tủ quần áo gỗ veneer có độ bền tốt giúp có thể chứa đựng nhiều món đồ mà không lo bị cong vênh, bên cạnh đó trọng lượng tủ nhẹ hơn so với gỗ tự nhiên, giúp dễ dàng di chuyển.

 Tủ Quần Áo Gỗ 2 Cánh MOHO FIJI 401

Tủ kệ tivi, tủ giày, tủ trang trí gỗ veneer: với những ưu điểm tương tư như chiếc tủ quần áo, tủ kệ được làm từ gỗ công nghiệp kết hợp veneer vừa đảm bảo độ bền chắc, vững chãi nhưng trọng lượng nhẹ nhàng, tiện lợi khi di chuyển.

 Tủ Kệ Tivi Gỗ MOHO VLINE 301

Đừng quên ghé ngay cửa hàng nội thất MOHO để xem những món đồ nội thất mới nhất cùng với đó những ưu đãi hấp dẫn nhé.

Xem thêm:

-------

• Freeship TP. HCM, Hà Nội, Biên Hòa và một số khu vực tại Bình Dương

• Miễn phí 1 đổi 1 - Bảo hành 2 năm - Bảo trì trọn đời

-------

MOHO - Modern Life & Home

• Website: https://moho.com.vn/

• Email: cskh@moho.com.vn

• Hotline: 097 114 1140

• Showroom: 162 HT17, P. Hiệp Thành, Q. 12, TP. HCM

• Experience Store: S05.03-S18 phân khu The Rainbow | Vinhomes Grand Park, TP. Thủ Đức

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Giao Hàng & Lắp Đặt
Giao Hàng & Lắp Đặt
Miễn Phí
Đổi Trả 1 - 1
Đổi Trả 1 - 1
Miễn Phí
Bảo Hành 2 Năm
Bảo Hành 2 Năm
Miễn Phí
Tư Vấn Thiết Kế
Tư Vấn Thiết Kế
Miễn Phí