Tìm hiểu đặc điểm, ưu và nhược điểm của phong cách thiết kế tân cổ điển

Tìm hiểu đặc điểm, ưu và nhược điểm của phong cách thiết kế tân cổ điển

Phong cách thiết kế tân cổ điển thường được sử dụng cho những ngôi nhà với mong muốn kiến tạo nên một không gian sang trọng và tinh tế thông qua các đường nét cổ điển được thể hiện qua không gian sống tổng thể, nhưng vẫn giữ được tính thẩm mỹ và sự thoải mái trong thiết kế. Cùng Nội Thất MOHO tìm hiểu đặc điểm phong cách thiết kế tân cổ điển.

1/ Phong cách tân cổ điển là gì?

Phong cách thiết kế tân cổ điển (tiếng Anh gọi là Neo-classical style) là một phong cách nội thất và kiến trúc được lấy cảm hứng từ các thiết kế của thời kỳ cổ điển như thế kỷ 18 và 19, được phát triển từ những năm 1920 đến 1950 ở châu Âu và Mỹ. Đây được xem là sự kết hợp giữa nét đẹp truyền thống và tính năng đa dạng của thiết kế đương đại, tạo ra một không gian sang trọng, tinh tế và đẳng cấp..

Trong phong cách thiết kế tân cổ điển, các món đồ nội thất thường được thiết kế để có tính chất đa năng và tiện nghi, trong khi vẫn giữ được sự sang trọng và độc đáo trong bản chất của sản phẩm. Điển hình như các ghế sofa được thiết kế với đệm êm ái và các họa tiết hoa văn uống lượn kết hợp màu sắc cổ điển, sang trọng như trắng, nâu.

Phong cách này thường được thể hiện rõ trong các kiến trúc như khách sạn, nhà hàng, biệt thự để tạo ra một không gian sang trọng và đẳng cấp.

Bộ nội thất phòng khách theo phong cách tân cổ điển

Bộ nội thất phòng khách theo phong cách tân cổ điển

2/ Các đặc điểm nổi bật của phong cách tân cổ điển

2.1/ Sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại

Phong cách tân cổ điển là sự kết hợp giữa nét đẹp truyền thống và tính năng đa dạng của thiết kế đương đại. Điều này sẽ vừa tôn vinh những nét đẹp sang trọng và cổ kính từ giới quý tộc ngày xưa, nhưng được cách tân một cách hiện đại để theo đuổi thị hiếu của thời thế. Nét độc đáo ấy thể hiện qua các đường nét hoa văn được gia công một cách tỉ mỉ, dưới bàn tay của người thợ lành nghề để cho ra đời những thành phẩm đầy tinh tế và sang trọng, thú hút ánh nhìn của mọi khách hàng.

2.2/ Chất liệu đa dạng, sang trọng và cao cấp

Đồ nội thất theo đuổi sự tân cổ điển này đa phần sử dụng các vật liệu cao cấp như gỗ, đá, kim loại, da thật để tạo ra các thành phẩm và kiến trúc được đánh giá cao về tính chất thẩm mỹ cũng như là chất lượng. Đồ nội thất thể hiện đậm nét phong cách châu Âu, đặc biệt là hơi thở từ những quốc gia đầy cổ kinh và nên thơ như Pháp, Ý và Anh. Các đường nét sản phẩm uốn lượn, hoa văn tinh xảo để tôn vinh sự tinh tế và sang trọng.

2.3/ Màu sắc phong phú, hài hòa

Đây là một đặc điểm nổi bật khác của phong cách tân này khi áp dụng cho ngôi nhà của bạn. Chúng thường sử dụng các màu sắc trang nhã như trắng, đen, nâu, xám, xanh lá cây, đỏ, tím, vàng để tăng thêm tính sang trọng và nâng tầm cho không gian. Các chi tiết trang trí như đồng hồ, đèn chùm, tranh treo tường và tượng điêu khắc cũng được sử dụng để tăng thêm sự sang trọng cho ngôi nhà hoặc cửa hàng.

2.4/ Các đồ nội thất mang đậm phong cách Châu Âu

Vì phong cách này xuất phát từ Châu Âu vào những thế kỷ trước, chính vì thế các sản phẩm nội thất sẽ toát lên sự cổ kính và sang trọng của “lục địa già”. Làm chúng ta liên tưởng đến những tòa lâu đài, biệt thự cổ đầy nguy nga và tráng lệ của giới quý tộc Châu Âu xưa.

Tuy nhiên các món đồ nội thất đều được thiết kế đầy đa năng và tiện nghi, nhưng vẫn giữ được sự sang trọng và độc đáo. Ví dụ như các giường ngủ có hộc để chứa đồ, các bàn ăn có thể mở rộng để tiện cho việc tiếp đón khách, các bàn làm việc có nhiều ngăn kéo để chứa đồ dùng.

Hình ảnh bài viết

Bộ nội thất phòng ngủ theo phong cách tân cổ điển

3/ Ưu điểm của phong cách tân cổ điển

3.1/ Mang lại vẻ đẹp sang trọng, quý phái

Với việc sử dụng các đồ nội thất được làm bằng những chất liệu cao cấp như gỗ, da, kim loại, đá hoặc thủy tinh, kết hợp cùng kỹ năng chế tác tính xảo từ những nghệ nhân lành nghề, phong cách tân cổ điển tạo ra một không gian sống đẳng cấp và quý tộc cho những nơi theo đuổi chúng. Ngoài ra, sự chú trọng đến chi tiết và tỉ mỉ trong thiết kế cũng làm tăng thêm tính sang trọng và quý phái.

3.2/ Thể hiện cá tính, sở thích của chủ nhà

Gia chủ thể hiện cá tính và sở thích riêng của mình thông qua việc lựa chọn các sản phẩm nội thất và đồ trang trí phù hợp với phong cách này. Với sự kết hợp hài hòa nét đặc trưng giữa phong cách cổ điển và hiện đại, chủ nhà có thể sáng tạo và tùy chỉnh không gian sống của mình theo hướng mình mong muốn. Ví dụ, chủ nhà có thể sử dụng các tác phẩm nghệ thuật hoặc đồ trang trí cổ điển để tăng thêm tính chất cá nhân cho không gian sống của mình. Ngoài ra, phong cách tân cổ điển cũng cho phép chủ nhà tự do kết hợp với các phong cách khác để tạo ra một không gian sống độc đáo và phù hợp với sở thích của mình.

3.3/ Không gian sống ấm cúng, thoải mái

Phong cách tân cổ điển tạo ra một không gian sống có tính chất ấm áp, dễ chịu và thoải mái cho người sử dụng nhờ vào sự hòa quyện giữa chúng cùng một số phong cách khác. Những chi tiết như đèn chùm, ghế sofa, tủ sách hay bàn làm việc đều được thiết kế để tạo ra cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người sử dụng. Ngoài ra, việc sử dụng các màu sắc như nâu, trắng, xám hay vàng cũng tạo nên một không gian sống ấm cúng và gần gũi với thiên nhiên.

3.4/ Dễ dàng kết hợp với các phong cách khác

Với sự linh hoạt trong thiết kế, phong cách tân cổ điển cho phép gia chủ có thể tự do sáng tạo bằng cách kết hợp với các phong cách khác như phong cách hiện đại, phong cách vintage hay phong cách bohemian. Ví dụ, chủ nhà có thể sử dụng các đồ nội thất hiện đại như bàn ăn, tủ bếp để kết hợp với các đồ nội thất cổ điển như ghế sofa, giường ngủ hay tủ sách. Việc kết hợp các phong cách khác nhau sẽ tạo nên một không gian sống độc đáo và phù hợp với sở thích, làm tăng tính đa dạng và sự phong phú.

Hệ Tủ Bếp MOHO KITCHEN Dòng Premium 2

Hệ tủ bếp MOHO KITCHEN dòng Premium

4/ Nhược điểm và hạn chế của phong cách tân cổ điển

4.1/ Chi phí đầu tư cao

Phong cách tân cổ điển cần phải sử dụng những chất liệu sản xuất cao cấp và đồ nội thất đều được làm thủ công để mang dấu ấn riêng cùng với nét độc đáo trong từng sản phẩm. Chính điều này dẫn tới chi phí đầu vào của sản phẩm tăng cao, nên nếu bạn muốn đem phong cách này áp dụng vào trong ngôi nhà, nhà hàng, khách sạn… thì cần phải có ngân sách đầu tư lớn.

4.2/ Cần không gian rộng rãi để phát huy tối đa vẻ đẹp

Vì những món đồ nội thất thường mang kích thước lớn, kết hợp cùng những đường nét hoa văn trau chuốt nên dẫn tới chiếm nhiều diện tích không gian trưng bài, cùng với đó là những món đồ trang trí phụ họa để tôn lên vẻ đẹp chung. Vì vậy cần một không gian rộng rãi để trưng bày và phát huy tối đa vẻ đẹp của chúng.

4.3/ Đòi hỏi kỹ năng thiết kế và trang trí cao

Để có thể thiết kế và trang trí phong cách tân cổ điển đòi hỏi kiến trúc sư phải có kỹ năng cao, kết hợp với đó là kiến thức chuyên môn về nghệ thuật và kiến trúc, điều này có thể là một thách thức đối không nhỏ với những người không có kinh nghiệm hoặc đơn vị thi công non trẻ.

Trên đây là một số thông tin về phong cách tân cổ điển. Nếu bạn đang có ý định thiết kế lại không gian sống của mình, hãy tham khảo và áp dụng phong cách này vào không gian của mình. Điều này không chỉ giúp tạo nên một không gian sống đẹp mắt mà còn thể hiện được cá tính và sở thích của bạn.

Xem thêm:

-------

Giá trị vượt trội:

✔ Thân thiện môi trường: Đạt chứng nhận bảo vệ và phát triển Rừng – FSC

✔ An toàn sức khỏe: Đạt chứng nhận giảm phát thải Formaldehyde – CARB P2

✔ Chất lượng quốc tế: Dây chuyền sản xuất hiện đại với đội ngũ thợ tay nghề cao

-------

Dịch vụ chuyên nghiệp:

✔ Freeship TP. HCM, Hà Nội, Biên Hòa và một số khu vực tại Bình Dương

✔ Miễn phí 1 đổi 1 - Bảo hành 2 năm - Bảo trì trọn đời

-------

MOHO - Modern Life & Home

• Website: https://moho.com.vn/

• Email: cskh@moho.com.vn

• Hotline: 097 114 1140

• Showroom: 162 HT17, P. Hiệp Thành, Q. 12, TP. HCM

• Experience Store: S05.03-S18 phân khu The Rainbow | Vinhomes Grand Park, TP. Thủ Đức

• Experience Store 2: S3.03-Sh15 phân khu Sapphire | Vinhomes Smart City, Hà Nội

• Experience Store 3: S2.09-Sh19 phân khu Sapphire | Vinhomes Ocean Park, Hà Nội

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Giao Hàng & Lắp Đặt
Giao Hàng & Lắp Đặt
Miễn Phí
Đổi Trả 1 - 1
Đổi Trả 1 - 1
Miễn Phí
Bảo Hành 2 Năm
Bảo Hành 2 Năm
Miễn Phí
Tư Vấn Thiết Kế
Tư Vấn Thiết Kế
Miễn Phí