Thước lỗ ban là gì? Tầm quan trọng trong việc thiết kế nội thất

Thước lỗ ban là gì? Tầm quan trọng trong việc thiết kế nội thất

Thước lỗ ban là một công cụ đo lường truyền thống của người Việt, được sử dụng rộng rãi trong thiết kế nội thất để đảm bảo sự hài hòa về mặt phong thủy. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thước lỗ ban, cách sử dụng nó trong thiết kế nội thất và tầm quan trọng của nó trong việc tạo ra không gian sống hoàn hảo.

1/ Giới thiệu về thước lỗ ban

Thước lỗ ban (hay còn gọi là thước đo lỗ ban) là một công cụ đo lường quan trọng trong thiết kế nội thất từ xưa đến nay. Đây là công cụ cổ truyền của người Việt, có nguồn gốc từ hàng ngàn năm trước, chúng được sử dụng để xác định hướng nhà, cửa, bàn thờ, phòng ngủ, bếp... sao cho phù hợp với phong thủy, đem lại may mắn, tài lộc và bình an cho gia chủ. Bên cạnh đó là ứng dụng trong các dự án thiết kế nội thất như lắp đặt đèn chiếu sáng, hệ thống âm thanh, thiết bị điện tử, hệ thống thông gió và các hệ thống khác.

Thước lỗ ban có nhiều loại kích thước khác nhau, phổ biến nhất là kích thước 16 inch và 24 inch, hình dáng dài và hẹp, thường có hai cạnh song song và các đường chia bằng inch và centimet để đo kích thước lỗ ban. Chúng thường được chia thành 9 lỗ nhỏ dọc theo chiều dài, tượng trưng cho 9 hành tinh trong hệ mặt trời. Mỗi lỗ có một ý nghĩa và tác dụng riêng trong việc định hướng không gian sống

Ngoài ra, thước lỗ ban còn có thể được trang bị các tính năng bổ sung như đầu nam châm để giữ cho thước lỗ ban ở vị trí cố định trên bề mặt kim loại và đầu đo để đo chiều sâu của lỗ ban.

Mẫu thước lỗ ban

Mẫu thước lỗ ban trên thị trường hiện nay

2/ Ứng dụng thước lỗ ban trong thiết kế nội thất

2.1/ Xác định hướng nhà, cửa chính và cửa sổ

Sử dụng thước lỗ ban để xác định hướng nhà phù hợp với tuổi và mệnh của gia chủ như hướng mặt tiền và mặt hậu. Cùng với đó là việc chọn vị trí đặt cửa chính và cửa sổ sao cho thuận lợi về mặt sinh khí, ánh sáng và gió. Do đó, việc sử dụng thước lỗ ban để xác định vị trí cửa chính và cửa sổ sẽ giúp đảm bảo rằng chúng được đặt ở vị trí chính xác và đúng kích thước, tối ưu hóa không gian sống và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

2.2/ Bố trí không gian, nội thất

Khi bố trí nội thất trong phòng ngủ như giường ngủ, tủ quần áo, ghế sofa... việc ứng dụng thước lỗ ban sẽ bạn sắp xếp bố cục căn phòng sao cho hợp phong thủy đem lại tài lộc, ngoài ra đảm bảo sự yên tĩnh, thoải mái cho giấc ngủ mỗi ngày.

Tương tự với không gian phòng làm việc, thước sẽ giúp bạn đo đạc bài trí bàn làm việc, tủ kệ đúng hướng thích hợp để thu hút tài lộc.

2.3/ Bố trí bàn thờ và phòng thờ

Cần chọn kích thước bàn thờ chuẩn để mang lại may mắn cho gia chủ, con cháu, tránh không phạm phải những điều kỵ trong phong thủy, tâm linh. Sử dụng thước lỗ ban để chọn vị trí đặt bàn thờ, hướng thờ cúng phù hợp với tuổi của gia chủ sẽ mang lại bình an và tài lộc cho gia đình.

2.4/ Bố trí không gian phòng bếp

Ứng dụng đo đạc kích thước của tủ bếp và phân chia không gian căn phòng phù hợp, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Việc đặt nội thất như bộ bàn ghế ăn, tủ kệ và thiết bị gia dụng khác như bồn rửa, tủ lạnh, lò vì sóng… đúng vị trí và đúng kích thước giúp tránh các va chạm và tai nạn trong phòng bếp.

Bảng tra cứu thước lỗ ban

Bảng tra cứu thông tin thước lỗ ban

3/ Tầm quan trọng của thước lỗ ban trong thiết kế nội thất

3.1/ Tạo nên không gian sống hài hòa, yên bình

Việc sử dụng thước lỗ ban để đo đạc kích thước các không gian và đồ đạc trong nội thất, tạo ra sự cân bằng và hài hòa giữa các chi tiết và vật dụng trong không gian nội thất, điều này giúp tạo nên sự hài hòa giữa không gian sống và phong thủy, điều này mang đến cho gia chủ cảm giác yên bình, thoải mái, hạnh phúc. Kiến tạo nên một không gian sống đẹp mắt và thư giãn.

3.2/ Đem lại may mắn, tài lộc và bình an

Khi ứng dụng phong thủy, xem hướng nhà, hướng đặt và bố trí nội thất trong từng căn phòng hợp phong thủy sẽ giúp gia chủ sẽ gặp nhiều may mắn, tài lộc và sức khỏe tốt.

3.3/ Tiết kiệm không gian và nguồn lực

Thước lỗ ban là công cụ đo đạc độ chính xác cao, chính vì vậy kiến trúc sư có thể đo đạc kích thước chính xác của các không gian và nội thất trong nhà. Điều này giúp đảm bảo rằng mọi chi tiết và vật dụng trong không gian nội thất đều phù hợp với kích thước thực tế, tạo ra một không gian sống chức năng và thoải mái. Từ đó tối ưu hóa không gian sống bằng những cách bài trí thông minh, tiết kiệm diện tích và tạo ra một không gian sống tiện nghi.

3.4/ Tạo sự thoải mái và tiện nghi cho người sử dụng

Đo đạc kích thước chính xác của đồ đạc trong nhà đúng vị trí và đúng kích thước sẽ đảm bảo an toàn cho người sử dụng tránh va chạm trong quá trình sử dụng. Kết hợp với cách bố trí thông minh sẽ nâng tầm không gian tổ ấm của bạn lên một mức độ cao hơn, tạo sự thoải mái và tiện nghi cho khách hàng.

Bộ nội thất phòng khách

Ứng dụng để kiến tạo không gian sống tiện nghi và hợp phong thủy

4/ Kỹ năng sử dụng thước lỗ ban trong thiết kế nội thất

Để sử dụng thước lỗ ban hiệu quả trong thiết kế nội thất, bạn cần nắm vững những kỹ năng cơ bản sau:

  • Tìm hiểu thông tin về loại thước: Trước khi sử dụng thước lỗ ban, cần hiểu rõ về cấu trúc và chức năng của nó, cũng như cách đọc để sử dụng đúng mục đích.
  • Nắm vững cách sử dụng: Để sử dụng thước lỗ ban, cần biết cách mở và đóng chính xác, điều chỉnh độ dài của nó và đọc kết quả đo đạc.
  • Biết cách đo đạc kích thước: Bạn cần biết cách đặt thước lỗ ban sao cho độ chính xác cao nhất. Nên đặt thước lỗ ban vuông góc với đối tượng cần đo và đảm bảo thước lỗ ban không bị uốn cong hoặc giãn nở khi đo.
  • Chú ý đến đơn vị đo lường: Thước lỗ ban thường đo bằng đơn vị mét hoặc feet, nên chú ý dùng đúng đơn vị đo lường, tránh nhầm lẫn.
  • Tập trung và chính xác: Khi sử dụng thước lỗ ban, cần tập trung và chính xác trong quá trình đo đạc. Nên lặp lại việc đo đạc nhiều lần để đảm bảo độ chính xác cao nhất.
  • Kiểm tra lại kết quả đo đạc: Sau khi đo đạc, cần kiểm tra lại kết quả để đảm bảo độ chính xác. Nếu cần thiết, có thể thực hiện đo đạc lại để đảm bảo kết quả chính xác.

Hy vọng những chia sẻ cơ bản từ MOHO sẽ giúp bạn hiểu được thước lỗ ban là gì, cùng với đó là tầm quan trọng của chúng trong việc thiết kế nội thất.

Đến ngay showroom nội thất của MOHO để được trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ một cách trọn vẹn nhất.

  • Showroom nội thất Quận 12, TPHCM: 162 HT17, P. Hiệp Thành, Q.12, TP.HCM.
  • Showroom nội thất Quận 9, TPHCM: S05.03-S18 phân khu The Rainbow | Vinhomes Grand Park, TP. Thủ Đức
  • Showroom nội thất Hà Nội: S3.03-Sh15 phân khu Sapphire | Vinhomes Smart City, Hà Nội

Xem thêm:

-------

Giá trị vượt trội:

✔ Thân thiện môi trường: Đạt chứng nhận bảo vệ và phát triển Rừng – FSC

✔ An toàn sức khỏe: Đạt chứng nhận giảm phát thải Formaldehyde – CARB P2

✔ Chất lượng quốc tế: Dây chuyền sản xuất hiện đại với đội ngũ thợ tay nghề cao

-------

Dịch vụ chuyên nghiệp:

✔ Freeship TP. HCM, Hà Nội, Biên Hòa và một số khu vực tại Bình Dương

✔ Miễn phí 1 đổi 1 - Bảo hành 2 năm - Bảo trì trọn đời

-------

MOHO - Modern Life & Home

• Website: https://moho.com.vn/

• Email: cskh@moho.com.vn

• Hotline: 097 114 1140

• Showroom: 162 HT17, P. Hiệp Thành, Q. 12, TP. HCM

• Experience Store: S05.03-S18 phân khu The Rainbow | Vinhomes Grand Park, TP. Thủ Đức

• Experience Store 2: S3.03-Sh15 phân khu Sapphire | Vinhomes Smart City, Hà Nội

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Giao Hàng & Lắp Đặt
Giao Hàng & Lắp Đặt
Miễn Phí
Đổi Trả 1 - 1
Đổi Trả 1 - 1
Miễn Phí
Bảo Hành 2 Năm
Bảo Hành 2 Năm
Miễn Phí
Tư Vấn Thiết Kế
Tư Vấn Thiết Kế
Miễn Phí