Tìm hiểu gỗ công nghiệp Plywood là gì? Ưu - nhược điểm và ứng dụng

Tìm hiểu gỗ công nghiệp Plywood là gì? Ưu - nhược điểm và ứng dụng

Hiện nay việc ứng dụng gỗ công nghiệp trong lĩnh vực sản xuất đồ nội thất gỗ ngày càng phổ biến, bên cạnh một số vật liệu gỗ công nghiệp quen thuộc như MDF, MFC thì gỗ ván ép Plywood cũng là một trong những vật liệu được nhiều nhà sản xuất nội thất ưa chuộng. Trong bài viết này của Nội Thất MOHO giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về gỗ công nghiệp Plywood, những ưu và nhược điểm cũng như ứng dụng của chúng.

1. Gỗ công nghiệp Plywood là gì?

Gỗ công nghiệp Plywood (hay còn gọi là gỗ dán, ván ép) đây là sản phẩm của ngành gỗ kỹ thuật, chúng được sản xuất bằng cách dán xếp chồng nhiều lát gỗ tự nhiên mỏng có độ dày khoảng 1mm và ép chúng lại bằng máy, tạo thành ván ép thành phẩm có kích thước như mong muốn. Các lớp gỗ này được dán kết dính với nhau bằng keo Phenol hay Formaldehyde dưới tác dụng của nhiệt và lực ép từ máy.

Gỗ ván ép có ứng dụng phổ biến trong đời sống, đặc biệt là trong thiết kế, thi công và sản xuất đồ nội thất gỗ. Nhờ vào quy trình sản xuất tiên tiến nên thành phẩm có chất lượng cao và đảm bảo an toàn khi sử dụng.

2. Quy trình các bước sản xuất gỗ công nghiệp Plywood

Để sản xuất ra được tấm ván gỗ Plywood hoàn thiện cần trải qua nhiều khâu kỹ thuật khác nhau. Tuy nhiên tựu chung lại sẽ gồm 05 bước chính cơ bản:

  • Bước 1: Tạo phần lõi từ những cây gỗ tự nhiên bạch đàn, gỗ thông, gỗ sồi,... Chúng được cắt thành từng khúc tròn, và bóc vỏ.
  • Bước 2: Đưa khúc gỗ tròn qua máy cắt lát thành các tấm có kích thước khoảng 240cm x 60cm.
  • Bước 3: Các lát gỗ được chuyển đến công đoạn tẩm, sấy khô để gia tăng tính đàn hồi. Và được bảo quản trong 24 tiếng ở độ ẩm từ 6-8%.
  • Bước 4: Lát gỗ được xếp chồng lên nhau đạt chuẩn độ dày, rồi đưa đi phun keo và ép nhiệt để chúng liên kết chặt chẽ.
  • Bước 5: Kiểm tra lần cuối trước khi xuất xưởng.

3. Đặc điểm gỗ công nghiệp Plywood

Một trong những đặc điểm nổi bật của gỗ công nghiệp Plywood chính là số lượng các tấm gỗ dùng để ép lại với nhau phải là một số lẻ, tùy theo độ dày của thành phẩm mà nhà sản xuất sử dụng 3, 5, 7 hay 9 lớp gỗ để tạo thành. Chính điều này sẽ giúp cho phần gỗ tự nhiên ở phần lõi được giữ chính giữa những lát ép.

Gỗ dán Plywood có cấu tạo gồm 3 phần:

  • Phần lõi: Gồm các lớp gỗ tự nhiên được lạng mỏng, xếp vuông góc và chồng lên nhau.
  • Phần bề mặt: được phủ lớp veneer gỗ tự nhiên như gỗ sồi, gỗ tràm, gỗ óc chó…
  • Phần keo: sử dụng 02 loại keo dính là Phenol hoặc Formaldehyde.
Khung ghế gỗ sofa VLINE4. Ưu và nhược điểm của gỗ công nghiệp Plywood

Ưu điểm gỗ công nghiệp Plywood

  • Đây là sản phẩm thân thiện với môi trường nhờ sử dụng từ những loại gỗ trồng ngắn hạn, không gây ảnh hưởng tới tài nguyên rừng.
  • Khả năng chịu lực tốt, hạn chế khả năng cong vênh nhờ những tấm gỗ xếp vuông góc với nhau.
  • Khả năng chống ẩm tốt , sử dụng trong những môi trường có nhiệt độ và độ ẩm cao
  • Bề mặt có khả năng bám dính tốt, có thể sử dụng nhiều loại veneer khác nhau. Dẫn đến thành phẩm có bề ngoài đẹp, bắt mắt
  • Giá thành rẻ và cạnh tranh so với những loại gỗ cỗng nghiệp khác.

Nhược điểm gỗ công nghiệp Plywood

  • Nếu ở khâu tẩm sấy không đạt tiêu chuẩn thì ván dễ bị cong vênh, bề mặt gồ ghề, không bằng phẳng , dễ bị tách lớp khi ở môi trường có độ ẩm cao.
  • Không có khả năng chống thấm trực tiếp, khi đổ nước lên phải lau khô ngay. Nếu không trúng dễ bị bong tróc.
  • Khả năng chống cháy kém, đây là loại vật liệu dễ bắt lửa.

5. Ứng dụng gỗ công nghiệp Plywood

Sự khan hiếm và giá thành cao của những dòng gỗ tự nhiên hiện nay, thì gỗ công nghiệp nói chung và ván ép Plywood nói riêng chính là giải pháp thay thế tuyệt vời, bên cạnh tính thẩm mỹ cao với những vân gỗ tự nhiên được veneer ở bề mặt, ván ép giúp tiết kiệm được chi phí sản xuất nên giá thành cũng mềm hơn. Với khả năng chịu lực tốt, độ bền cao, chúng mang đến cho khách hàng những đồ gỗ nội thất có chất lượng tốt phù hợp tầm giá.

Gỗ công nghiệp Plywood thường được sử dụng nhiều trong việc làm sàn gỗ và vách ngăn. Những ngôi nhà được lát sàn bằng chất liệu này sẽ tiết kiệ chi phí rất nhiều, tuy nhiên gia chủ cần phải cần trọng trong việc bảo quản chúng khỏi thủy kích. Trong lĩnh vực thiết kế đồ nội thất rời hiện nay, Plywood đồng thời được ứng dụng nhiều vào sản xuất các món đồ phổ biến như giường ngủ, tủ quần áo, tủ kệ tivi, bàn làm việc… thậm chí là ghế sofa. Cùng tham khảo các sản phẩm nội thất từ gỗ ván ép ngay dưới đây.

6. Sản phẩm từ Nội Thất MOHO

Tất cả sản phẩm được làm từ gỗ công nghiệp của MOHO đều sử dụng nguyên liệu gỗ đạt chuẩn CARB-P2 về giảm thiểu nồng độ Formaldehyde nhỏ hơn 1.1ppm. Khách hàng an tâm sử dụng mà không lo ngại về keo dán lát gỗ, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ. CARB-P2 là tiêu chuẩn cho sản phẩm nội thất gỗ công nghiệp lưu hành tại Mỹ và kể cả các sản phẩm nội thất gỗ công nghiệp muốn nhập khẩu vào Mỹ.

Tấm gỗ Plywood được MOHO sử dụng được nhập khẩu trực tiếp từ quốc tế, có độ hoàn thiện cao, gần như là không có mắt chết, bề mặt láng mịn, không có vết ghim gỗ. Thành phẩm đã được tẩm sấy kỹ càng, sử dụng công nghệ cao để giảm thiểu những rủi ro thấm nước trong quá trình sử dụng. Ngoài ra MOHO bảo hành tấm Plywood lên đến 2 năm.

Ghế Sofa Gỗ Tràm Tự Nhiên MOHO VLINE 601

Ghế sofa VLINE nâu nệm xám đậm không gian phòng khách

Giường Ngủ Gỗ Tự Nhiên Mây Mắt Cáo MOHO FIJI 401

Giường ngủ gỗ cao su FIJI 2

Giường Ngủ Gỗ MOHO VLINE 601

noi-that-moho-giuong-ngu-nat-vli-11Xem thêm:

-------

• Freeship TP. HCM, Hà Nội, Biên Hòa và một số khu vực tại Bình Dương

• Miễn phí 1 đổi 1 - Bảo hành 2 năm - Bảo trì trọn đời

-------

MOHO - Modern Life & Home

• Website: https://moho.com.vn/

• Email: cskh@moho.com.vn

• Hotline: 097 114 1140

• Showroom: 162 HT17, P. Hiệp Thành, Q. 12, TP. HCM

• Experience Store: S05.03-S18 phân khu The Rainbow | Vinhomes Grand Park, TP. Thủ Đức

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Giao Hàng & Lắp Đặt
Giao Hàng & Lắp Đặt
Miễn Phí
Đổi Trả 1 - 1
Đổi Trả 1 - 1
Miễn Phí
Bảo Hành 2 Năm
Bảo Hành 2 Năm
Miễn Phí
Tư Vấn Thiết Kế
Tư Vấn Thiết Kế
Miễn Phí