Những ngày và hoạt động quan trọng vào dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023

Những ngày và hoạt động quan trọng vào dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023

Tết Nguyên Đán là dịp lễ quan trọng nhất trong văn hóa của người Việt từ xưa đến nay, với quan niệm, Tết chính là khởi đầu cho một năm mới với những điều tốt đẹp nhất, hi vọng một năm mới bình an, gặp được nhiều may mắn và thành công trong cuộc sống. Và để chuẩn bị chào đón năm mới một cách trọn vẹn và đầy đủ, Nội Thất MOHO gửi đến bạn những ngày quan quan trọng và hoạt động cần chú ý vào dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 này nhé.

1/ Những ngày quan trọng trước, trong và sau Tết nguyên đán Quý Mão 2023

1.1/ Cúng ông Công, ông Táo

Ông Công còn được biết đến là vị thần cai quản đất đai – Thổ Công. Còn ông Táo hay còn gọi là Táo Quân là vị thần cai quản việc bếp núc, gồm hai ông, một bà – tượng trưng là 3 cỗ "đầu rau" hay "chiếc kiềng 3 chân", vị thần Táo Quân có trách nhiệm theo dõi những xảy ra trong gia đình rồi bẩm cáo cho Ngọc Hoàng. Ngoài ra, vị thần này sẽ ngăn ma quỷ xâm phạm vào nhà, giữ được bình yên cho gia đình.

Theo truyền thống, vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm các gia đình Việt sẽ cúng đưa ông Công, ông Táo lên chầu thiên đình, để bẩm báo với Ngọc Hoàng. Trong năm 2023 này, 23 tháng Chạp sẽ rơi vào thứ 7 ngày 14/01/2023. Vì thế, khi tới ngày này các gia đình sẽ vệ sinh phòng bếp gia đình sạch sẽ, và mua cá chép để cúng tiễn ông Công, ông Táo chầu trời.

1.2/ Đi tảo mộ, chạp mả ông bà tổ tiên

Lễ tảo mộ, chạp mã là hoạt động tưởng nhớ người đã khuất thường được gia đình Việt thực hiện vào tháng Chạp âm lịch. Vào dịp này, con cháu trong nhà sẽ sum họp đông đủ, cùng nhau đi thăm viếng, lau dọn mồ mả, cúng mời ông bà tổ tiên về ăn Tết với con cháu. Tảo mộ, chạp mã được diễn ra trong suốt tháng Chạp âm lịch và không có quy định về ngày cụ thể, tuy nhiên, ngày đi tảo mộ thường được thực hiện sau khi cúng ông Công ông Táo, khoảng thời gian tảo mộ sẽ từ 23 – 30 tháng Chạp, tương ứng với thời điểm 14/01 – 21/01/2023.

1.3/ Đêm giao thừa đón năm mới

Vào giữa ngày 30 tháng Chạp và ngày mồng 1 tháng Giêng chính là giai đoạn Giao thừa đánh dấu sự chuyển giao năm cũ và năm mới. Và Tết Nguyên đán năm nay diễn ra sớm hơn so với mọi năm, chính vì vậy đêm Giao thừa Tết Quý Mão 2023 sẽ rơi vào thứ 7 ngày 21/01/2023.

Trong thời khắc chuyển giao vào đêm 30, gia đình sẽ thực hiện lễ cúng quan trọng chính là cúng Giao thừa, các thành viên trong nhà dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất cho năm mới. Theo truyền thống, gia đình sẽ chuẩn bị hai mâm cỗ gồm một mâm cúng gia tiên và một mâm cỗ cúng thiên địa ở trước sân nhà.

Chào đón tết nguyên đán quý mão 2023

1.4/ Lễ hóa vàng cúng tiễn ông bà

Sau khi 3 ngày Tết trôi qua, trong khoảng từ mùng 3 cho đến 10 tháng Giêng tương ứng với 24/01 – 31/01/2023, các gia đình sẽ tiến hành Lễ hóa vàng để cúng tiễn ông bà tổ tiên về cõi âm. Vào ngày hóa vàng, gia chủ sẽ chuẩn bị mâm cơm để cúng gia tiên và chọn ngày giờ đẹp để cúng tiễn ông bà. Lễ hóa vàng là cơ hội để con cháu bày tỏ lòng thành kính biết ơn với các ông bà tổ tiên đã đoàn tụ cùng con cháu vào năm mới.

1.5/ Khai hạ đầu xuân

Khai hạ đầu xuân diễn ra vào ngày mùng 6 hoặc mùng 7 tháng Giêng (26/01 hoặc 27/01/2023) đánh dấu là ngày cuối cùng của Tết. Vào dịp này, người dân tiến hành làm lễ hạ cây nêu, gọi là lễ Khai hạ để đánh dấu kết thúc dịp Tết Nguyên đán và bước vào giai đoạn làm việc trong năm mới Quý Mão 2023.

2/ Những hoạt động cần lưu ý vào dịp Tết cổ truyền Quý Mão 2023

2.1/ Vệ sinh dọn dẹp, trang trí nhà cửa đón Tết

Nhắc đến chuỗi những hoạt động ngày Tết, chắc chắn không thể bỏ qua việc dọn dẹp, trang trí nhà cửa gọn gàng và sạch sẽ. Theo quan niệm dân gian, trước thời khắc giao thừa thì nhà cửa nhất định phải được dọn dẹp sạch sẽ nhằm xua đuổi vận xui trong năm cũ và thu hút tài lộc, may mắn đến với gia đình trong năm mới. Khoảng thời gian được nhiều người chọn để tiến hành lau chùi nội thất, vệ sinh nhà cửa vào khoảng 23 – 30 tháng Chạp.

Dọn dẹp nhà cửa đón tết 2023

Nội Thất MOHO gửi đến bạn tham khảo những mẹo vặt vệ sinh, trang trí nhà cửa đón Tết:

2.2/ Mua sắm đồ ngày Tết

Việc mua sắm đồ ngày Tết diễn ra khá tất bật, các gia đình sẽ tốn khá nhiều khoản chi từ việc mua sắm những bộ quần áo mới cho bản thân và con cái để du xuân, chúc Tết. Tiếp đến là mua sắm bánh trái, hoa quả để chuẩn bị cho việc cúng kiếng diễn ra trọn vẹn; cũng như là những thực phẩm để cả gia đình dùng trong những ngày Tết.

Bên cạnh đó, nhiều gia đình cũng chi thêm mua sắm những chậu cây hoa mai, hoa đào, hoa hướng dương… để mang không khi Tết đến với gia đình hiện hữu hơn. Ngoài ra, MOHO đang có chương trình ưu đãi nội thất chào đón xuân Quý Mão 2023, mức chiết khấu cực khủng cho nhiều sản phẩm như ghế sofa, giường ngủ, tủ quần áo, bộ bàn ăn, ghế ăn, tủ kệ trang trí… để bạn thỏa sức mua sắm trang hoàng lại tổ ấm của mình trước thềm năm mới.

Đón Tết Về Nhà Với Ưu Đãi Mừng Năm Mới Từ MOHO

2.3/ Tiệc tùng tất niên

Vào giai đoạn nửa cuối tháng Chạp chính là lúc diễn ra những buổi tiệc liên hoan, tất niên không chỉ trong gia đình mà còn diễn ra ở đoàn thể, công ty, nhóm bạn để cùng nhau chung vui chào đón năm mới bên chiếc bàn ăn tiệc thịnh soạn. Đối với gia đình, tiệc tất niên diễn ra vào đêm 30, lúc này các thành viên trong gia đình quây quần sum vầy bên nhau, thưởng thức những món thức ăn ngon và cùng nhau ôn lại những kỷ niệm trong năm vừa qua và chờ đợi đến khoảnh khắc giao thừa.

Trang trí bàn ăn tiệc tất niên 2022

2.4/ Gói và nấu bánh chưng, bánh tét

Việc chuẩn bị cho ngày Tết không thể thiếu đi hoạt động nấu bánh chưng, bánh tét. Những chiếc bánh dân dã luôn tồn tại trong hương vị ẩm thực đặc trưng ngày Tết, cũng như hình ảnh thức đêm để ngồi bên bếp lửa canh nấu nồi bánh chưng đã in sâu vào tâm trí người Việt ta từ xưa tới nay.

Bánh chưng mang ý nghĩa thể hiện lòng biết ơn của người dân đối với trời đất ngoài ra bánh chưng và bánh tét còn là món quà thể hiện tấm lòng hiếu thảo, biết ơn của con cháu với bậc bề trên. Bánh tét được bọc trong nhiều lớp lá dong hoặc lá chuối, điều này tượng trưng cho việc người mẹ bao bọc lấy con cái của mình, mong muốn gia đình sum vầy sau một năm xa cách.

2.5/ Đi chúc tết và lì xì mừng tuổi đầu năm mới

Phong tục con cháu chúc Tết bề trên như ông bà, cha mẹ và họ hàng đã có từ xa xưa. Sau khi cúng giao thừa, con cháu sẽ chúc thọ ông bà, cha mẹ mình, sau đó, bề trên mừng tuổi lại bằng những phong bao lì xì để lấy may kèm theo những lời chúc cho con cháu khỏe mạnh, học hành giỏi giang và vui vẻ hạnh phúc. Rồi đến sáng mùng một và những ngày tiếp theo là thời điểm đi chúc tết họ hàng, thầy cô và bạn bè. Tiền lì xì mừng tuổi không quan trọng ở số tiền nhiều hay ít mà tập trung ở ý nghĩa cũng như lời chúc.

Bao lì xì MOHO

2.6/ Đi lễ chùa xin xăm, xin chữ

Đi chùa đầu năm để cầu mong một năm mới an khang, thịnh vượng cùng với đó là những hoạt động như xin xăm, xin chữ là hình ảnh quen thuộc của nhiều gia đình. Mọi người thường ăn mặc chỉnh tề, trang nghiêm, đến đền chùa thắp nhang niệm phật cầu mong sức khỏe và tài lộc cho gia đình.

Hy vọng qua bài viết trên từ MOHO bạn sẽ nắm được những ngày quan trọng và hoạt động cần chú ý vào dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 để chuẩn bị cho dịp đặc biệt này đầy đủ nhất.

Xem thêm:

-------

Giá trị vượt trội:

✔ Thân thiện môi trường: Đạt chứng nhận bảo vệ và phát triển Rừng – FSC

✔ An toàn sức khỏe: Đạt chứng nhận giảm phát thải Formaldehyde – CARB P2

✔ Chất lượng quốc tế: Dây chuyền sản xuất hiện đại với đội ngũ thợ tay nghề cao

-------

Dịch vụ chuyên nghiệp:

✔ Freeship TP. HCM, Hà Nội, Biên Hòa và một số khu vực tại Bình Dương

✔ Miễn phí 1 đổi 1 - Bảo hành 2 năm - Bảo trì trọn đời

-------

MOHO - Modern Life & Home

• Website: https://moho.com.vn/ 

• Email: cskh@moho.com.vn

• Hotline: 097 114 1140

• Showroom: 162 HT17, P. Hiệp Thành, Q. 12, TP. HCM

• Experience Store: S05.03-S18 phân khu The Rainbow | Vinhomes Grand Park, TP. Thủ Đức

• Experience Store 2: S3.03-Sh15 phân khu Sapphire | Vinhomes Smart City, Hà Nội

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Giao Hàng & Lắp Đặt
Giao Hàng & Lắp Đặt
Miễn Phí
Đổi Trả 1 - 1
Đổi Trả 1 - 1
Miễn Phí
Bảo Hành 2 Năm
Bảo Hành 2 Năm
Miễn Phí
Tư Vấn Thiết Kế
Tư Vấn Thiết Kế
Miễn Phí